Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị thẩm vấn

Thứ Năm, 24/05/2018, 10:17
Hôm nay (22-5), cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak phải trả lời các câu hỏi xung quanh vụ tham nhũng và rửa tiền có liên quan tới Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, do ông thành lập năm 2009.


Và việc này diễn ra sau khi cảnh sát quyết định gọi thợ khóa để mở 8 két sắt được tìm thấy tại tư dinh của ông Najib Razak. Cảnh sát thuộc Cục điều tra tội phạm tài chính Malaysia cũng đã tới nhà cựu Thủ tướng ở Kuala Lumpur hôm 19-5, bởi ông đang bị điều tra theo Đạo luật chống rửa tiền (AMLA). 

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã lục soát các ngôi nhà và căn hộ thuộc sở hữu hoặc có liên hệ với ông Najib Razak từ tối 16-5 và họ đã tịch thu 284 túi hàng hiệu, cùng 72 vali chứa tiền mặt, nữ trang, đồng hồ và những vật giá trị khác. Số đồ vật này được chất đầy trên 5 xe tải của cảnh sát. 

Tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, các cuộc điều tra cho thấy quy mô về những sai phạm của chính quyền ông Najib Razak nghiêm trọng hơn so với suy nghĩ ban đầu. Đồng thời khẳng định, nhiều vụ bắt giữ sẽ diễn ra khi tìm thấy đủ bằng chứng và sẽ không có bất cứ thỏa thuận nào dành cho ông Najib Razak.

"Ông Najib Razak được thông báo phải có mặt tại Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) vào ngày 22-5 để nhận một tuyên bố liên quan tới SRC International", trích nguồn tin từ MACC. 

Trước đó, thành viên của MACC cho biết, đã tìm thấy bằng chứng về 10,6 triệu USD được chuyển từ SRC International tới một tài khoản của ông Najib Razak. Ngày 17-5, Hội đồng Những người xuất chúng của Malaysia đã thành lập một ủy ban riêng, do cựu Tổng chưởng lý Abu Talib Othman đứng đầu để xem xét các vấn đề liên quan đến 1MDB. 

Theo giới truyền thông, chỉ sau 6 năm hoạt động, 1MDB đã nợ tới 12 tỷ USD, đẩy ông Najib Razak vào vòng xoáy cáo buộc tham nhũng. Theo giới truyền thông, vụ thất thoát 4,5 tỷ USD tại 1MDB có liên quan tới lối sống xa hoa của cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor. Trong khi lương tối thiểu của người dân Malaysia khoảng 900 Ringgit/tháng, bà Rosmah Mansor lại chi 1.200 Ringgit cho mỗi lần mời thợ tới làm tóc. 

Bà Rosmah Mansor bị cho có lối sống xa hoa, lãng phí và xa rời quần chúng từ khi ông Najib Razak nhậm chức Thủ tướng năm 2009. Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, có ít nhất 1,7 tỷ USD biển thủ từ 1MDB đã được dùng cho các hoạt động mua sắm của vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak và những người liên quan. 

Hãng Reuters từng đưa tin, bà Rosmah Mansor đã chi hơn 27 triệu USD để mua chiếc vòng kim cương năm 2013. Và việc này diễn ra chỉ vài tháng sau khi khoản tiền 680 triệu USD không rõ nguồn gốc được chuyển vào tài khoản riêng của ông Najib Razak ở Kuala Lumpur. Ngoài mua sắm trang sức, bà Rosmah Mansor còn đổ tiền vào bất động sản và những chuyến du lịch của giới thượng lưu.

Ông Najib Razak tại Kuala Lumpur hôm 18-5.

Trong khi những cáo buộc đối với ông Najib Razak được dư luận và giới truyền thông quan tâm, thì con gái riêng của cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor cũng đang khiến người dân nước này sửng sốt khi tố cáo cha mẹ tham lam, ích kỷ và bạo hành. 

"Tôi lớn lên với sự ngưỡng mộ 2 con người đó, cùng sự kính trọng họ. Nhưng khi trưởng thành, tôi nhìn thấy ở họ sự ích kỷ và tham lam. Tôi nhiều lần chứng kiến họ hành động vượt quá giới hạn, các vụ thương thảo và những cái bắt tay vì mục đích quyền lực và thỏa mãn lòng tham. Họ tiêu tiền như nước vào đồ trang sức, mua chuộc quan chức để thâu tóm quyền lực", cô Azrene Ahmad, con gái riêng của bà bà Rosmah Mansor với người chồng đầu tiên viết trên Facebook và Instagram. 

Cô Azrene Ahmad còn cáo buộc vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak đã mở nhiều tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để đưa tiền ra khỏi Malaysia. "Bị biến thành con lừa chuyên chở những món đồ có giá trị ra, vào đất nước chẳng vui vẻ gì. 

Và họ còn nỗ lực gả bán tôi cho người trả giá cao nhất hoặc người có vị trí cao nhất nhằm giúp họ có thêm lợi thế và địa vị xã hội. Gia đình này đã phạm tội phản quốc khi ăn cắp hàng triệu USD từ người dân", cô Azrene Ahmad viết tiếp.

Được biết, ông Najib Razak kết hôn với bà Rosmah Mansor sau khi ly hôn người vợ đầu và khi đó đang là Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao. Sau khi ông Najib Razak được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, tai tiếng về sự hống hách và lối sống xa hoa của bà Rosmah Mansor bắt đầu lan truyền. 

Theo tờ Wall Street Journal (dẫn con số từ thẻ tín dụng của bà Rosmah Mansor), cựu Đệ nhất phu nhân đã chi ít nhất 6 triệu USD cho quần áo, giày dép, trang sức trong giai đoạn 2008-2015. 

Bà Rosmah Mansor còn bị cáo buộc chi 300.000 USD công quỹ để mua các sản phẩm chống lão hóa. Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng Singapore Siew Tuck Wah, bà Rosmah Mansor là bằng chứng sống của việc lạm dụng dao kéo - cấy mũi, tiêm botox vào cằm, trán, bọng mắt, điều chỉnh lông mày.

Khắc Tuấn
.
.
.