Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi lại bị tuyên 3 năm tù

Thứ Ba, 21/07/2015, 14:30
Sở dĩ dùng từ "lại bị tuyên 3 năm tù" bởi trước đó cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi từng nhiều lần bị tuyên với những bản án khác nhau, nhưng ông hầu như chưa phải bóc lịch theo phán quyết của tòa. Và phán quyết hôm 8/7 của Tòa án thành phố Napoli đối với ông Silvio Berlusconi cũng khó được thực thi. Bởi ngay sau khi bị tòa tuyên 3 năm tù vì tội hối lộ, luật sư của ông Silvio Berlusconi đã tuyên bố, sẽ kháng án.

Tòa án thành phố Napoli cho biết, bản án 3 năm tù được tuyên nhẹ hơn mức đề nghị trước đó của Viện Công tố Napoli - đề nghị tuyên mức án cao nhất cho tội hối lộ là 5 năm. Gần 1 tháng trước (24/6), Viện Công tố Napoli đã đề nghị tòa tuyên phạt ông Silvio Berlusconi, mức án 5 năm tù vì tội mua chuộc Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio về phe mình, khiến cho chính phủ của Thủ tướng Romano Prodi sụp đổ vào năm 2008.

Cùng bị tuyên phạt 3 năm tù với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi là nhà báo Valter Lavitola, người đã đứng ra môi giới vụ hối lộ này. Viện Công tố Napoli đề nghị mức án 4 năm 4 tháng tù giam đối với nhà báo Valter Lavitola. Theo giới truyền thông, vì có mối quan hệ thân thiết với Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio, nên nhà báo Valter Lavitola đã quyết định nhận làm trung gian cho ông Silvio Berlusconi. Bởi khi đó nhà báo Valter Lavitola biết Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio đang rất cần tiền, còn cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi sẵn sàng chi 3 triệu euro để ông chuyển từ phe trung tả cầm quyền sang ủng hộ phe trung hữu nhằm "lật đổ" chính phủ của Thủ tướng Romano Prodi năm 2008.

Ông Silvio Berlusconi và nhà báo Valter Lavitola.

Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio đã nhận tội và bị toà tuyên 20 tháng tù giam trong một phiên tòa khác sau khi thừa nhận bỏ túi 3 triệu euro từ ông Silvio Berlusconi. Viện Công tố Napoli đề nghị mức án 1 năm 8 tháng tù đối với Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio do ông có thái độ thành khẩn.

Theo công tố viên Piscitelli, những gì đã xảy ra không chỉ là một vụ hối lộ thông thường, mà là một vụ án nghiêm trọng và đây là một trong những chương đen tối nhất trong nền chính trị Italia. Nhưng cựu Thủ tướng lại coi số tiền đã đưa cho Thượng nghị sỹ Sergio De Gregorio không phải là hối lộ, mà là tiền tài trợ cho một phong trào chính trị mới. Do đó, bản án 3 năm tù kể trên là một quyết định "hết sức bất công và vô lý".

Ngoài bản án 3 năm tù, hiện ông Silvio Berlusconi vẫn còn vướng 2 vào phiên tòa khác có liên quan tới việc hối lộ một kẻ môi giới gái mại dâm để người này làm chứng gian trước tòa và đã "trả lương" cho các gái gọi cao cấp để bênh vực mình trong các phiên tòa liên quan đến mối quan hệ giữa cựu Thủ tướng với gái mại dâm.

Nửa tháng trước, trong tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 30/6, Công tố viên tại thành phố Milan, bà Tiziana Siciliano cho rằng, ông Silvio Berlusconi đã tìm mọi cách đề ngăn cản pháp lý trong vụ án quan hệ tình dục với vị thành niên Karima El-Mahroug. Bởi hơn 5 năm trước (tháng 4/2010), Ruby Rubacuori là vị thành niên, nhưng khi dự dạ tiệc Bunga Bunga cô đã lên giường với ông Silvio Berlusconi. Bà Tiziana Siciliano cáo buộc ông Silvio Berlusconi đã chi khoảng 12 triệu USD để mua sự im lặng của 21 cô gái, đa phần là gái bán hoa cao cấp từng dự các buổi tiệc sex trác táng.

Theo các nhà điều tra, chỉ riêng Karima El-Mahroug (còn được gọi là Ruby Rubacuori) đã nhận ít nhất gần 8 triệu USD để nói dối trước tòa chuyện đã lên giường với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khi mới 17 tuổi. Theo một bản cáo trạng dài 27 trang thì Ruby Rubacuori từng ăn ngủ tại biệt thự của ông Silvio Berlusconi ở ngoại ô Milan 13 đêm.

Trong đoạn băng ghi âm được công bố ngày 23/4/2012, Ruby Rubacuori từng nói với bạn bè rằng: ông Silvio Berlusconi sẵn sàng trả hàng triệu USD để mua sự im lặng của cô. Hơn 4 năm trước (15/2/2011), Chánh án Cristina Di Censo đã quyết định, ông Silvio Berlusconi phải hầu tòa vì bị cáo buộc mua dâm gái vị thành niên và lạm dụng quyền lực. Và hiện thẩm phán sẽ quyết định xem có khai đình xét xử ông Silvio Berlusconi với cáo buộc đưa hối lộ trong vụ án kể trên hay không.

4 tháng trước (13/3), Viện Công tố Milan từng công bố kết luận điều tra về việc cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã trả tiền cho gái làng chơi để đổi lấy sự im lặng của họ trong những phiên tòa liên quan đến bê bối tình dục của ông. Theo đó, từ 2010 đến 2014, ông Silvio Berlusconi đã chi hơn 2 triệu euro tiền mặt và séc cho gái mại dâm cao cấp tham gia các bữa tiệc tại tư dinh của mình ở Milan.

Viện Công tố Milan đã tái điều tra sau khi có những bằng chứng cho thấy, thông qua một trung gian, ông Silvio Berlusconi đã rót vào tài khoản của Ruby Rubacuori và một số cô gái từng tham gia vào các bữa tiệc Bunga Bunga một khoản đều đặn lên đến hàng chục nghìn euro mỗi tháng…

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.