Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi vẫn bị cáo buộc

Thứ Sáu, 20/03/2015, 12:00
Mới đây, Viện Công tố Milan công bố kết luận điều tra về việc cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã trả nhiều tiền cho những cô gái làng chơi để đổi lấy sự im lặng của họ trong những phiên tòa liên quan đến các vụ bê bối tình dục của ông.

Theo đó, từ năm 2010 đến 2014, ông Silvio Berlusconi đã chi hơn 2 triệu euro tiền mặt và séc cho 22 cô gái (phần lớn là gái mại dâm cao cấp) tham gia các bữa tiệc tại tư dinh của mình ở Milan. Số tiền này dùng để "bịt miệng" các cô gái để họ không khai những chi tiết "nhạy cảm" liên quan tới các bữa tiệc Bunga Bunga do ông Silvio Berlusconi tổ chức tại nhà riêng trong các năm 2009, 2010, thời điểm ông đang là Thủ tướng Italia.

Viện Công tố Milan hiện đang giữ một lá thư do ông Silvio Berlusconi viết hồi tháng 12-2013 và gửi cho một số cô gái về việc không thể tiếp tục "giúp đỡ" họ thêm nữa, sau khi chi "món quà" chia tay là 25.000 euro tiền mặt.

Theo các nhà điều tra, đối với nhiều cô gái từng tham gia tiệc Bunga Bunga ở nhà cựu Thủ tướng, những khoản tiền mà ông Silvio Berlusconi đã chi là thu nhập chính hoặc duy nhất của họ. Bởi có những người đã nhận của ông Silvio Berlusconi 300.000 euro (từ năm 2010 đến 2014), chưa kể các món quà tặng có giá trị khác.

Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Riêng đối với Ruby Rubacuori, vũ nữ người Marocco có thân hình bốc lửa, tên thật là Karima El Mahrouq, được cựu Thủ tướng chăm sóc đặc biệt. Theo một bản cáo trạng dài 27 trang thì Ruby Rubacuori từng ăn ngủ tại biệt thự của ông Silvio Berlusconi ở ngoại ô Milan tới 13 đêm.

Trong đoạn băng ghi âm được công bố ngày 23/4/2012, Ruby Rubacuori từng nói với bạn bè rằng: Ông Silvio Berlusconi sẵn sàng trả hàng triệu euro để mua sự im lặng của cô. Bởi gần 5 năm trước (tháng 4-2010), Ruby Rubacuori là vị thành niên, nhưng khi dự dạ tiệc Bunga Bunga, cô đã lên giường với ông Silvio Berlusconi.

Hơn 4 năm trước (15/2/2011), Chánh án Cristina Di Censo đã quyết định, ông Silvio Berlusconi phải hầu tòa vì bị cáo buộc mua dâm gái vị thành niên và lạm dụng quyền lực. Theo đó, nếu bị kết tội quan hệ tình dục với gái vị thành niên, ông Silvio Berlusconi phải đối mặt với bản án 3 năm tù và 12 năm tù nếu bị chứng minh lạm dụng quyền lực.

Theo giới truyền thông, cuối tháng 2/2015, Viện Công tố Milan đã tái điều tra sau khi có những bằng chứng cho thấy, thông qua một trung gian, ông Silvio Berlusconi đã rót vào tài khoản của Ruby Rubacuori và một số cô gái từng tham gia vào các bữa tiệc Bunga Bunga một khoản đều đặn lên đến hàng chục nghìn euro mỗi tháng. Nhà của Ruby Rubacuori ở Milan và căn hộ của một số cô gái đã bị lục soát để tìm chứng cứ.

Ngày 12/3, tờ Avvenire của Hội đồng giám mục Italy (CEI) cho rằng, việc Tòa án tối cao y án phán quyết của Tòa phúc thẩm đã giúp cho người từng 3 lần đứng đầu chính phủ Italia trắng án, nhưng không thể xóa bỏ hết những hệ lụy về mặt chính trị và đạo đức. Đây không phải là lần đầu Hội đồng giám mục Italia chỉ trích ông Silvio Berlusconi.

Được biết, ông Silvio Berlusconi được Tòa án tối cao tuyên trắng án vào đêm 10/3. Và phán quyết này được đưa ra sau 9 tiếng nghị án, theo đó y án bản án Tòa phúc thẩm Milan đưa ra hồi tháng 7/2014. Việc ông Silvio Berlusconi được Tòa án tối cao tuyên trắng án, giúp cựu Thủ tướng thoát khỏi cáo buộc mua dâm vị thành niên và lợi dụng chức quyền, đang gây ra những phản ứng xã hội khác nhau.

Về phần mình, ngay sau khi nhận được kết luận của Viện Công tố Milan, luật sư riêng của ông Silvio Berlusconi là Federico Cecconi đã coi đây là "định hướng dư luận theo hướng bôi nhọ đối thủ chính trị" của Thủ tướng Matteo Renzi. Còn ông Silvio Berlusconi hài lòng với phán quyết của Tòa án tối cao, đồng thời khẳng định, vụ án này là một "âm mưu" của các lực lượng cánh tả nhằm gạt ông khỏi đời sống chính trị Italia.

Gần 3 tháng trước (23/12/2014), ông Silvio Berlusconi từng khẳng định, sẽ tái xây dựng cơ sở ủng hộ đối với đảng Forza Italia và giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sau khi thực hiện xong án phạt lao động công ích vì tội trốn thuế vào tháng 2/2015. Cựu Thủ tướng cũng cho rằng, bản án này là vô lý vì đã tước bỏ quyền lợi chính trị và hạn chế tự do cá nhân của ông.

Điều đáng nói, trong khi ông Silvio Berlusconi được tuyên trắng án, thì trước đo,­á Tòa án Milan đã công bố bản luận tội đối với 3 thân cận của cựu Thủ tướng - họ bị tố cáo đã cung cấp gái mại dâm cho những bữa tiệc mà ông Silvio Berlusconi tổ chức tại tư gia trong các năm 2008 và 2009.

Kết luận này đã giải thích việc, tháng 11/2014, Tòa phúc thẩm Milan đã đưa ra những bản án dành cho người dẫn chương trình thời sự nổi tiếng Emilio Fede, cựu ủy viên chính quyền vùng Lombardy Nicole Minetti và cựu chuyên gia săn tìm tài năng Lele Mora, 3 thân cận với ông Silvio Berlusconi.

Lê Tuấn Cường
.
.
.