Cựu Tổng thống Elias Antonio Saca đối mặt với bản án 25 năm tù

Thứ Năm, 24/05/2018, 20:03
Ông Elias Antonio Saca không thể ngờ, chỉ sau chưa đầy 10 năm kể từ khi rời ghế Tổng thống (nắm quyền từ 1-6-2004 đến 1-6-2009), lại phải đối mặt với bản án 25 năm tù giam, nếu bị kết tội trong phiên tòa sắp tới.

Bởi theo thông báo hôm 17-5, các công tố viên El Salvador cho biết, một thẩm phán đã quyết định đưa cựu Tổng thống Elias Antonio Saca và 6 quan chức trong chính quyền trước ra xét xử với cáo buộc biển thủ công quỹ lên tới 301 triệu USD. 

Theo công tố viên Mario Huezo, ông Elias Antonio  Saca sẽ phải bóc lịch 25 năm, nếu bị thẩm phán kết tội. Và khi đó, ông Elias Antonio  Saca sẽ mừng sinh nhật lần thứ 54 (sinh ngày 9-3-1965) trong tù cùng với các chiến hữu và đệ tử của mình. 

Được biết, cơ quan chức năng cũng đang "sờ gáy" cựu Đệ nhất phu nhân Ana Ligia Mixco Sol de Saca. Bởi hơn 2 năm trước (tháng 3-2016), Tòa án tối cao El Salvador đã mở phiên tòa dân sự xét xử vợ chồng ông Elias Antonio Saca sau khi họ không chứng minh được nguồn gốc số tiền 5 triệu USD trong tài khoản cá nhân. 

Theo giới truyền thông, khi mới nhậm chức Tổng thống, ông Elias Antonio Saca kê khai sở hữu số tài sản trị giá 3,6 triệu USD, nhưng 5 năm sau nó đã tăng tới 13,1 triệu USD. Và số tiền thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Theo giới truyền thông, ông Elias Antonio Saca, cùng thư ký riêng là cựu Bộ trưởng Truyền thông Julio Rank, cựu Bộ trưởng Thanh niên Cesar Funes, cựu Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế tư nhân Elmer Charlaix và 3 người khác (Pablo Gomez, Francisco Rodriguez và Jorge Alberto Artega Harrera) đã bị bắt từ tháng 10-2016 với cáo buộc biển thủ công quỹ, thông đồng với tội phạm và rửa tiền. 

Đến ngày 5-11-2016, Tòa án El Salvador đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của cựu Tổng thống Elias Antonio Saca và 6 quan chức trong nội các của ông. Thẩm phán Nelly Pozas còn ra quyết định tạm giam ông Elias Antonio Saca vì cựu Tổng thống bị truy tố với tội danh tham ô và rửa tiền. 

Điều đáng nói là ông Elias Antonio Saca bị bắt ngay tại đám cưới của con trai. Theo thông báo của Văn phòng Tổng Công tố El Salvador, ông Elias Antonio Saca đã bị bắt tối 29-10-2016, ngay tại đám cưới của con trai ở một nhà hàng của thủ đô San Salvador. 

Khi đó, cựu Tổng thống bị bắt cùng 2 cựu quan chức cấp cao là cựu Bộ trưởng Truyền thông Julio Rank và cựu Bộ trưởng Thanh niên Cesar Funes. Và chỉ vài giờ sau, cựu Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế tư nhân Elmer Charlaix cũng đã đầu thú cảnh sát. Các công tố viên cho biết, ông Elmer Charlaix không chứng minh được nguồn gốc số tiền 5,8 triệu USD trong tài khoản cá nhân của mình.

Vợ chồng cựu Tổng thống Antonio Saca.

Trước khi trở thành Tổng thống El Salvador, ông Elias Antonio Saca là thành viên đảng đối lập bảo thủ Liên minh quốc gia (ARENA), là nhà báo nổi tiếng và là doanh nhân tự lập nghiệp. 

Sau khi bị cáo buộc phạm những tội danh kể trên, ông Elias Antonio Saca đã bị khai trừ khỏi đảng ARENA, các tài khoản ngân hàng cá nhân và bất động sản của cựu Tổng thống đều bị đóng băng. 

ARENA đã khai trừ ông Elias Antonio Saca vào cuối năm 2009, sau khi đảng này chỉ trích cựu Tổng thống đã khiến họ thua trong cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm đó, bởi những sai phạm cá nhân gây ra. 

Phó Chủ tịch ARENA Roberto d'Aubuisson từng tuyên bố, ông Elias Antonio Saca đã cố tình phớt lờ chương trình chống "lại quả" của chính phủ, ngay cả khi sự việc bị phanh phui trên báo chí. Thậm chí, chính phủ dưới thời ông Elias Antonio Saca còn thúc đẩy nhiều điều luật theo hướng có lợi cho quyền lợi kinh doanh của gia đình Tổng thống.

Giới truyền thông cho biết, trong thời gian nắm quyền, ông Elias Antonio Saca được coi là đồng minh của Mỹ - là một trong những nhà lãnh đạo Mỹ Latinh gửi binh lính đến Iraq. 

Nhưng theo nhận định của nhà phân tích chính trị Juan Ramon Medrano, những cuộc điều tra tham nhũng đối với các cựu Tổng thống El Salvador đều xuất phát từ sức ép của Mỹ - Washington yêu cầu El Salvador chống tham nhũng để đổi lấy viện trợ tài chính nhằm thúc đẩy phát triển và chống tội phạm ở nước này. 

"Sức ép chống tham nhũng từ Mỹ là tốt vì đã thành công trong việc làm sạch những nghi can tham nhũng trong đất nước, nhưng cũng cần có sức ép với những người trốn thuế và nhấn chìm nền tài chính của El Salvador", hãng AFP dẫn lời ông Juan Ramon Medrano. 

Được biết, Đại sứ quán Mỹ ở El Salvador từng đề cập đến biệt phủ nhiều triệu USD của ông Elias Antonio Saca. "Saca tích lũy số tài sản dễ thấy, bao gồm khu nhà ở San Salvador và đất đai rộng lớn ở La Union - những tài sản mà ông không có trước khi làm Tổng thống. 

Nhiều đảng viên ARENA tin rằng, cách Saca và người của ông lạm dụng vị trí chức vụ để mưu lợi cá nhân là quá quắt", trích dẫn một bức điện mật của Đại sứ quán Mỹ gửi về Washington.

Thiện Lân
.
.
.