Cựu Tổng thống Mexico bị cựu trợ lý tố nhận hối lộ

Thứ Sáu, 14/08/2020, 15:00
Nhân chứng chính trong vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Mexico nhiều năm qua hôm 12-8 đã cáo buộc rằng cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto hưởng lợi hàng triệu USD hối lộ của công ty và số tiền này được đưa vào chiến dịch tranh cử của ông, cũng được sử dụng để trả công cho các nhà lập pháp để hỗ trợ các chính sách cải cách khi ông còn tại nhiệm.


Những tố cáo gây chấn động

Emilio Lozoya, cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí nhà nước Pemex, là một cựu quan chức hàng đầu trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012 của ông Enrique Pena Nieto đã đưa ra cáo buộc này trước các công tố viên Mexico.

Bộ trưởng Tư pháp Alejandro Gertz Manero đã xác nhận thông tin này và cho biết thêm, Emilio Lozoya thừa nhận đã xử lý các khoản hối lộ từ gã khổng lồ xây dựng Brazil Odebrecht theo lệnh của cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto và một trong những trợ lý hàng đầu của ông này là Luis Videgaray.

Emilio Lozoya, cựu Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí nhà nước khổng lồ Pemex đã đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng nhằm vào cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto. ảnh: AP

Emilio Lozoya khai rằng, ông đã được lệnh của cựu Tổng thống và Luis Videgaray sử dụng hơn 100 triệu peso (khoảng 5 triệu USD) tiền hối lộ để trả cho các chuyên gia tư vấn nước ngoài làm việc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012 của ông Enrique Pena Nieto.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống và Luis Videgaray cũng đã hướng dẫn Emilio Lozoya sử dụng hàng triệu USD hối lộ để trả tiền cho các nhà lập pháp nhằm hỗ trợ các cải cách do Enrique Pena Nieto đưa ra trong nhiệm kỳ 6 năm.

Emilio Lozoya cũng tố cáo cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto và Luis Videgaray đã "mua phiếu" để có được sự ủng hộ cho công cuộc tái cơ cấu kinh tế năm 2013 và 2014, trong đó có việc mở cửa ngành năng lượng vốn thuộc độc quyền của nhà nước trong suốt 75 năm. Tổng số tiền được sử dụng trong các giao dịch hối lộ lên tới hơn 25 triệu USD. Ông Emilio Lozoya còn cho biết, có 4 nhân chứng sẵn sàng hợp tác, cung cấp cho cơ quan điều tra những chứng cứ quan trọng.

Như vậy, các cáo buộc là nghiêm trọng nhất đối với ông Enrique Pena Nieto - người trước đây luôn khẳng định rằng chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông không nhận được bất kỳ khoản đóng góp bất hợp pháp nào. Sau những tuyên bố của mình, Emilio Lozoya đã trở thành nhân chứng cho một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Mexico trong những năm gần đây, vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này có một cựu Tổng thống bị liên quan.

Điều đó không có nghĩa là các Tổng thống tiền nhiệm trước đây không dính líu đến tham nhũng, nhưng lần này, các cáo buộc chống lại ông Enrique Pena Nieto là chính thức và ông này có thể phải ra tòa.

Trong một video được đăng bởi Văn phòng Tổng chưởng lý Cộng hòa (FGR), Alejandro Gertz Manero tuyên bố rằng không chỉ ông Enrique Pena Nieto tham gia hối lộ mà còn có cựu Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray, người đã nhận tài trợ cho các chiến dịch tranh cử Tổng thống từ Công ty Obredecht của Brazil. Ngoài ra, ông Luis Videgaray cũng bị buộc tội vì các giao dịch tham nhũng ở ba lục địa khác nhau.

Được biết, ông Luis Videgaray từng là Bộ trưởng tài chính và sau đó là Ngoại trưởng Mexico và trở thành người đối thoại quan trọng với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông đã từng là giảng viên thỉnh giảng tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).  Về phần mình, cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto đến nay vẫn bác bỏ các cáo buộc tham nhũng.

Giới quan sát nhận định, trong khi nền chính trị Mexico từ lâu đã ngập trong tham nhũng, hiếm khi các chính trị gia cấp cao phải đối mặt với cáo buộc hình sự nên sự kiện lần này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Người dân Mexico đang rất mong đợi vụ án tham nhũng bom tấn với sự trở lại của cựu Giám đốc Pemex.

Cựu Tổng thống đối mặt với nhiều cuộc điều tra

Ông Enrique Pena Nieto sinh ngày 20-7-1966 và là Tổng thống thứ 57 của Mexico; nhậm chức vào ngày 1-12-2012. Trước đó, ông từng là cựu Thống đốc bang México giai đoạn 2005-2011. Enrique Pena Nieto tốt nghiệp Khoa Luật trường Đại học Panamericana và khóa Quản lý doanh nghiệp sau Đại học tại Viện Công nghệ Monterrey.

Ông từng hành nghề luật sư tại văn phòng Laffan Muse và Kaye trong các năm 1985 và 1986, đồng thời cộng tác với Tập đoàn công nghiệp San Luis. Năm 2003, Pena Nieto đắc cử ghế nghị sĩ bang và đến năm 2011, ông đã được bầu làm Thống đốc bang Mexico, một trong 3 lãnh thổ đông dân và giàu có nhất México.

Ngoài những cáo buộc nghiêm trọng từ cựu trợ lý, ông Enrique Pena Nieto còn đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới việc trao các hợp đồng trị giá khoảng 640 triệu USD cho công ty gia đình liên kết với công ty dược phẩm Baxter International của Mỹ. Cuộc điều tra này được tiến hành từ tháng 5 năm 2020 và theo thông tin trên báo El Universal của Mexico, công ty Plasti-Estéril, được thành lập năm 1991 bởi gia đình cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto, đã hưởng lợi từ các thỏa thuận mà chính phủ ký với Baxter International trong giai đoạn 2012-2018.

Chi Anh
.
.
.