Cựu Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari lại chuẩn bị hầu tòa

Thứ Năm, 03/01/2019, 13:25
Cam kết mạnh tay với nạn tham nhũng tràn lan, cũng như thu hồi hàng tỷ USD bị bòn rút từ ngân sách nhà nước của Thủ tướng Imran Khan (nhậm chức từ tháng 7-2018) đang được thực thi bằng những việc làm cụ thể.


Và lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu Tổng thống Asif Ali Zardari được đưa ra đúng 11 năm kể từ khi vợ ông Asif Ali Zardari là cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát. 

Phát biểu trước báo giới tại Islamabad hôm 27-12-2018, Bộ trưởng Thông tin Fawad Chaudhry cho biết, cựu Tổng thống Asif Ali Zardari và chị gái Faryal Talpur là 2 trong số 172 người bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh do liên quan tới những vụ rửa tiền thông qua các tài khoản ma.

Chị em ông Asif Ali Zardari đang bị điều tra xung quanh vụ rửa tiền trị giá hàng tỷ rupee, được thực hiện qua hơn 20 tài khoản ngân hàng ma tại 1 số ngân hàng tư nhân trong giai đoạn 2013-2015. 

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin Fawad Chaudhry thông báo, lực lượng điều tra chung (JIT) đã tìm ra bằng chứng về hoạt động rửa tiền của cựu Tổng thống Asif Ali Zardari thông qua một số công ty và các tài khoản ma. 

Ông Asif Ali Zaradri hiện là nghị sỹ Quốc hội và là đồng Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan đối lập, nắm quyền trong giai đoạn 2008-2013, bị cấm ra nước ngoài sau khi bị cáo buộc phạm tội rửa tiền. 

Và quyết định cấm xuất cảnh đối với cựu Tổng thống Asif Ali Zardari được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cựu Thủ tướng Nawaz Sharif bị tòa tuyên phạt 7 năm tù giam với các tội danh tham nhũng.

Cựu Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari.

Quyết định cấm xuất cảnh được ban hành sau khi 1 tòa án ở thành phố Karachi ra lệnh bắt cựu Tổng thống Asif Ali Zardari gần 5 tháng trước (17-8-2018) để điều tra xung quanh cáo buộc rửa tiền thông qua các tài khoản ngân hàng giả mạo. 

Theo thông tin từ Cơ quan Điều tra Liên bang (FIA) Pakistan, tòa đã yêu cầu cảnh sát bắt giữ ông Asif Ali Zardari cùng 1 số người không trình diện dù được triệu tập. 

Giới truyền thông cho biết, FIA đang điều tra vụ rửa tiền có liên quan đến ông Asif Ali Zardari và hơn 30 người khác, trong đó có các trợ lý thân cận của cựu Tổng thống. Và 2 người bạn của ông Asif Ali Zardari đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. 

Động thái kể trên diễn ra sau khi ông Asif Ali Zardari được tòa tuyên trắng án hơn 1 năm trước (1-9-2017). Và quyết định này do Tòa án thành phố Rawalpindi đưa ra sau khi tiến hành các phiên xét xử từ ngày 17 đến ngày 26-8-2017. 

Những tưởng với tuyên bố trắng án của Tòa án thành phố Rawalpindi, cựu Tổng thống Asif Ali Zardari sẽ thoát khỏi cáo buộc tham nhũng liên quan đến các ngân hàng Thụy Sĩ từ thập niên 1990 của thế kỷ trước. 

Ông Asif Ali Zardari từng bị cáo buộc cùng cố Thủ tướng Benazir Bhutto phạm tội rửa 12 triệu USD tiền lại quả bất hợp pháp. Và cáo buộc kể trên từng khiến cuộc sống của ông Asif Ali Zardari bị chao đảo trong gần 2 thập niên qua, nay lại có nguy cơ tái diễn.

Ông Asif Ali Zardari.

Gần 5 năm trước (9-1-2014), ông Asif Ali Zardari lần đầu tiên ra trình diện trước tòa án chống tham nhũng Pakistan kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống hồi tháng 9-2013. 

Khi đó cựu Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik tuyên bố, ông Asif Ali Zardari trình diện trước tòa bất chấp những mối đe dọa về an ninh và việc này thể hiện sự tin tưởng vào luật pháp của cựu Tổng thống. Và các luật sư của ông Asif Ali Zardari cho biết, tòa vẫn không đưa ra được bằng chứng chống lại cựu Tổng thống nên phiên xét xử phải hoãn đến ngày 18-1-2014. 

Theo giới truyền thông, phiên tòa kể trên diễn ra bất chấp việc cơ quan chức năng Thụy Sĩ đã từ chối lật lại vụ án tham nhũng của ông Asif Ali Zardari. Gần 6 năm trước (10-2-2013), Bộ Tư pháp Pakistan cho biết, Thụy Sĩ đã từ chối mở lại cuộc điều tra về tội tham nhũng đối với ông Asif Ali Zardari với lý do đang được hưởng quyền miễn trừ với tư cách nguyên thủ quốc gia. 

Đến tháng 6-2013, cơ quan chức năng Thụy Sĩ tái khẳng định quyết định không lật lại vụ án tham nhũng của ông Asif Ali Zardari. Năm 2008, Thụy Sĩ đã khép lại hồ sơ vụ án sau khi ông Asif Ali Zardari được bầu làm Tổng thống Pakistan. 

Tuy nhiên, tòa án Pakistan vẫn đưa ra những cáo buộc đối với ông Asif Ali Zardari vì có liên quan tới nhận hối lộ, rửa tiền, xây trái phép sân chơi polo tại tư dinh trong thời gian bà Benazir Bhutto làm Thủ tướng. 

Ngoài ra, cựu Tổng thống còn bị cáo buộc có liên quan tới hợp đồng hải quan dành cho 2 công ty Thụy Sĩ. Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng đã ra lệnh mở lại 5 vụ án tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Asif Ali Zardari từ tháng 10-2013, chỉ vài tuần sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống hôm 8-9-2013. 

Bất chấp những cáo buộc tham nhũng, ông Asif Ali Zardari vẫn trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên trong lịch sử Pakistan hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ 5 năm theo Hiến pháp nước này.

Nhiệm Bình
.
.
.