Cựu Tổng thống Peru tự sát khi đang bị điều tra

Thứ Ba, 23/04/2019, 11:21
Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia đã tự bắn vào cổ mình vào sáng ngày 17-4 (giờ địa phương, tức tối 17-4 theo giờ Việt Nam) khi cảnh sát đến nhà riêng ở thủ đô Lima để bắt ông vì liên quan đến một vụ điều tra tham nhũng, nhận hối lộ.

Tờ The New York Times dẫn lời luật sư riêng của cựu Tổng thống, ông Erasmo Reyna cho hay, ông Alan Garcia đã quyết định tự kết liễu đời mình vì quá tuyệt vọng. 

Thư ký riêng của cựu Tổng thống, ông Ricardo Pineda thì nói với đài phát thanh Peru rằng, khi cảnh sát đến nhà với lệnh bắt giữ, ông Alan Garica đã tự nhốt mình trong phòng riêng, nằm lên giường và dùng súng tự sát. Nghe thấy tiếng nổ, cảnh sát đã xông vào phòng, lập tức đưa ông đi cấp cứu. Sau 3 tiếng hôn mê sâu tại Bệnh viện Casimiro Ulloa, cựu Tổng thống đã qua đời. 

Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Y tế Peru Zulema Tomas cho hay, ông Alan Garcia đã được điều trị bởi các nhà thần kinh học và trong quá trình phẫu thuật, ông phải trải qua 3 cơn đau tim và được một đội ngũ y bác sĩ riêng chăm sóc. "Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công. Bệnh viện đã bàn giao thi thể ông Alan Garcia cho gia đình", ông Zulema Tomas nói.

Cựu Tổng thống Alan Garica. Ảnh: Getty

Năm nay 69 tuổi, cựu Tổng thống Alan García được biết đến như một nhà hùng biện, diễn thuyết tài năng và đầy lôi cuốn. Ông từng giữ vị trí đứng đầu chính quyền Peru từ năm 1985 đến năm 1990 và sau đó 16 năm lại tiếp tục nắm giữ vị trí Tổng thống thêm một nhiệm kỳ (2006-2011). 

Nhiệm kỳ đầu tiên của Alan Garcia được đánh dấu bằng một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, tình trạng bất ổn xã hội và bạo lực. Đây cũng chính là lý do ông chạy đua tranh cử không thành công cho chức Tổng thống vào năm 2001, thua trước đối thủ Alejandro Toledo. 

Ở nhiệm kỳ 2, ông lại trở thành tâm điểm điều tra của các công tố viên. Theo các nhà phân tích, trong nhiệm kỳ thứ hai của Alan García, do sự gia tăng của giá kim loại, GDP của Peru ở mức 7%, đối chiếu dự trữ ngoại hối của Peru tại Mỹ 47 tỷ USD nhưng nước này lại chịu thiệt hại nhiều về môi trường, gia tăng xung đột xã hội. 

Chưa hết, người ta nghi ngờ những khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử của ông Alan Garica trong đảng Liên minh Nhân dân Cách mạng châu Mỹ (APRA) cũng như các khoản hỗ trợ khác cho đảng APRA trong các cuộc tổng tuyển cử có liên quan đến bê bối tham nhũng của Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Sáng 17-4, chính quyền Perus đã ra lệnh bắt giữ ông Alan García 10 ngày với các cáo buộc rửa tiền, thông đồng với tội phạm. Các công tố viên cho rằng, cựu Tổng thống đã nhận 100.000 USD cho Tập đoàn Odebrecht để giúp vận động và mang đến nhiều gói thầu béo bở. 

Trước khi bị ban lệnh bắt giữ, hồi tháng 11, cựu Tổng thống đã bị một thẩm phán ra lệnh cấm xuất cảnh 18 tháng sau khi trở về Lima từ Tây Ban Nha để tham gia điều trần xung quanh bê bối này. Ngay sau khi thẩm phán đưa ra quyết định cấm xuất cảnh, ông Alan Garcia đã đệ đơn xin tị nạn tại Uruguay và được Đại sứ quán Uruguay tại Lima chấp thuận. 

Đây là lần thứ hai ông xin tị nạn tại một quốc gia Nam Mỹ khác trong bối cảnh bị cáo buộc tham nhũng. Năm 1992, ông Alan García cũng đã nộp đơn xin tị nạn tại Đại sứ quán Colombia ở Lima khi đang bị điều tra tham nhũng và làm giàu bất hợp pháp trong thời gian đương chức.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống tạm biệt ông trước cửa bệnh viện Casimiro Ulloa. Ảnh: Getty

Được biết, Odebrecht là tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh và đang bị điều tra với cáo buộc hối lộ các quan chức chính phủ ở 12 quốc gia. Từ năm 2011 Odebrecht bị cho là đã dùng gần 800 triệu USD để hối lộ cho hàng trăm quan chức và chính trị gia ở nhiều nước Mỹ Latinh, châu Phi và châu Âu. 

Tại Peru, Odebrecht đã dùng 19 triệu USD để "đi đêm" với quan chức và trúng thầu các hợp đồng xây dựng công cộng dưới 4 đời Tổng thống Alejandro Toledo (2001-2006),  Alan Garcia (2006-2011), Ollanta Humala (2011-2016) và Pedro Pablo Kuczynski (2016-2018). 

Hai cựu Tổng thống Ollanta Humala và Pedro Pablo Kuczynski đang bị điều tra trong nước, trong đó ông Ollanta Humala và vợ là Nadine Heredia bị tạm giam 18 tháng để phục vụ công tác điều tra về tham nhũng, rửa tiền. Cựu Tổng thống Alejandro Toledo ở Mỹ và toà án Peru đang yêu cầu dẫn độ ông này về nước.

Chi Anh
.
.
.