Cựu phụ tá của Tổng thống Donald Trump bị kết tội

Thứ Sáu, 24/08/2018, 15:40
Thượng nghị sỹ Mark Warner của đảng Dân chủ, thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện vừa cảnh báo Tổng thống Donald Trump không được ân xá cho ông Paul Manafort. Bởi nếu việc này diễn ra sẽ bị coi là hành vi lạm dụng quyền lực trắng trợn và Quốc hội lập tức có phản ứng ngay. 


Cảnh báo của Thượng nghị sỹ Mark Warner được đưa ra sau khi ông Paul Manafort, cựu phụ tá, đồng thời là nhà hoạt động chính trị lâu năm và từng lãnh đạo chiến dịch vận động tranh cử của ông chủ Nhà Trắng vừa bị tòa xác định có tội hôm 21-8. 

Ông Paul Manafort bị tuyên có tội đối với 5 cáo buộc khai gian thuế về số tiền hàng chục triệu USD thu nhập từ hoạt động tư vấn chính trị cho Ukraine. Ngoài ra, ông Paul Manafort còn bị buộc tội không báo cáo tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, cùng 2 cáo buộc về lừa đảo ngân hàng khi nói dối với ngân hàng để vay hàng triệu USD.

Theo giới truyền thông, phiên tòa ở Alexandria, Virginia, là phiên tòa đầu tiên xét xử ông Paul Manafort và một phiên tòa nữa sẽ diễn ra vào cuối năm nay ở thủ đô Washington D.C để kết luận về cáo buộc âm mưu chống lại nước Mỹ, rửa tiền, tuyên bố dối trá và hoạt động như một đặc vụ phục vụ cho nước ngoài nhưng không đăng ký. 

Theo giới truyền thông, ông Paul Manafort bị kết tội sau khi nhân chứng Rick Gates, người từng "phục vụ" ông này lâu năm, quyết định khai trước bồi thẩm đoàn về việc từng phạm tội khi chỉnh sửa tài liệu, ngụy tạo thông tin và phù phép ra những khoản vay giả để giúp ông chủ trốn thuế. 

Ngoài ra, ông Rick Gates còn thừa nhận biển thủ hàng trăm ngàn USD bằng cách khai khống chi phí. Hơn 20 ngày trước (6-8), ông Rick Gates khai nhận trước tòa rằng, đã giúp ông Paul Manafort (2 người quen biết nhau được 20 năm) gian lận thuế, cũng như che giấu những tài khoản ngân hàng ở nước ngoài của nhân vật này. 

Trước đó, tòa cũng đã nghe lời khai của kế toán viên Cynthia Laporta về việc ông Paul Manafort và ông Rick Gates từng chỉnh sửa hồ sơ tài chính và ghi lùi ngày vay tiền như thế nào. Các công tố viên cho rằng, ông Paul Manafort đã trốn thuế hơn 16 triệu USD.

Mấy ngày trước (17-8), ông Donald Trump đã lên tiếng bênh vực ông Paul Manafort. Dư luận coi phán quyết kể trên đã giáng thêm một đòn vào Tổng thống Donald Trump sau khi cựu luật sư Michael Cohen, nhận tội trước cáo buộc vi phạm nguyên tắc tài chính khi vận động tranh cử liên quan đến khoản tiền bịt miệng hai phụ nữ có quan hệ tình dục ngoài luồng với ông chủ Nhà Trắng. 

Và đó cũng được là chiến thắng đầu tiên trong chiến dịch điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với các phụ tá của Tổng thống Donald Trump. Theo hãng Reuters và Fox News, ngày 21-8, ông Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump đã đạt thỏa thuận với các công tố viên liên bang ở New York để nhận tội về vi phạm các quy định tài chính trong vận động bầu cử, gian lận ngân hàng và trốn thuế. 

Nhưng theo hãng CNN và tờ New York Times, thỏa thuận nhận tội của ông Michael Cohen không bao gồm việc hợp tác với giới chức liên bang, trong việc cung cấp thông tin cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra đối với ông chủ Nhà Trắng.

Theo thông tin của tờ Politico, ông Michael Cohen đồng ý với thỏa thuận nhận tội để khỏi mất hàng triệu USD, cũng như bảo vệ gia đình mình trước búa rìu dư luận. Theo tờ New York Times, các công tố viên liên bang đang tập trung vào khoản vay 20 triệu USD mà ông Cohen có được từ các hoạt động kinh doanh taxi mà ông và gia đình sở hữu - liệu có gian lận ngân hàng và gian lận thuế không, và liệu có vi phạm luật vận động tranh cử liên quan đến khoản tiền 130.000 USD chi cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để cô im miệng về mối quan hệ với ông Donald Trump.

Tờ New York Times vừa cho biết, cố vấn pháp lý của Nhà Trắng Don McGahn đã hợp tác chặt chẽ với các nhân viên điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Và việc này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo, đã cho phép ông Don McGahn "hợp tác đầy đủ" với ông Robert Mueller, người đang phụ trách điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Và những động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cho rằng, bất cứ phát ngôn nào mà ông từng nói với công tố viên đặc biệt Robert Mueller sau lời tuyên thệ có thể sẽ được sử dụng để cáo buộc ông tội khai man trong quá trình điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. 

Đồng thời chỉ trích ông Robert Mueller "thích hủy hoại cuộc sống của người khác và tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới". Tuy nhiên, ông Donald Trump đã từ chối cho biết có tước quyền tiếp cận an ninh của ông Robert Mueller giống như vừa làm với cựu Giám đốc CIA John Brennan.

Khắc Tuấn
.
.
.