Cựu phụ tá của ông Trump bị kết án 7 năm rưỡi tù giam

Thứ Bảy, 23/03/2019, 16:22
Ngày 13-3, cựu Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort, bị kết án thêm 3 năm rưỡi tù giam vì những cáo buộc xuất phát từ cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.


Phán quyết của Thẩm phán Liên bang Amy Berman Jackson tại Washington được đưa ra, cộng thêm một bản án của một thẩm phán khác tại Virginia tuần trước đó, có nghĩa là ông Manafort sẽ phải ngồi tù 6 năm 9 tháng sau khi đã bị giam 9 tháng trong quá trình điều tra, tức tổng cộng là 7 năm rưỡi.

Thẩm phán Jackson kết án ông Manafort 6 năm và 1 tháng tù vì 2 tội thông đồng mà ông đã nhận tội vào tháng 9-2018 liên quan đến rửa tiền, vận động hành lang không đăng ký và âm mưu mua chuộc nhân chứng. 

Thẩm phán Jackson cho biết bản án 2 năm rưỡi bà đưa ra sẽ được áp dụng song song với bản án tại Virginia, nơi ông Manafort bị kết án 47 tháng tù sau khi bị một bồi thẩm đoàn kết tội trốn thuế và gian lận ngân hàng trong một vụ khác do ông Mueller khởi tố.

Không giống như phiên kết án tuần trước đó, ông Manafort nói ông ân hận về những hành động của mình, nhưng Thẩm phán Jackson nói việc ông bày tỏ hối hận chỉ là "rỗng tuếch". Bà Jackson nói rằng ông Manafort liên tục nói dối và gian lận, và không có cách giải thích chính đáng về việc ông xin khoan hồng. “Nói rằng ‘Tôi ân hận vì phạm tội' không phải là một lời cầu xin được khoan hồng”, bà Jackson nói với ông Manafort, người phải ngồi xe lăn vào tòa vì bị bệnh thấp khớp.

“Tôi lấy làm tiếc về những việc tôi làm và tất cả những hành vi khiến chúng ta có mặt ngày hôm nay”, ông Manafort nói với bà Jackson ngày 13-3. “Vụ này đã tước đoạt mọi thứ của tôi - tài sản của tôi, tiền bạc của tôi, bảo hiểm sinh mạng của tôi, các tài khoản ngân hàng của con cháu tôi, và nhiều hơn nữa”, ông Manafort nói.

Bà Jackson cho biết trước khi bắt đầu phiên xử bà không bị ảnh hưởng về bản án ngày 7-3 của Thẩm phán Liên bang T.S. Ellis ở Alexandria, Virginia, nơi ông Manafort bị một bồi thẩm đoàn kết tội vào tháng 8-2018 vì gian lận ngân hàng, gian lận thuế và không tiết lộ những tài khoản tại ngân hàng nước ngoài. Bản án 47 tháng tù ông Manafort bị tuyên ở Virginia dưới mức 20 năm tù được qui định, gây nên những chỉ trích của các chuyên gia luật pháp

Manafort là người thứ năm bị kết án trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller. Không giống như phiên tòa ở Virginia, vụ án D.C. của Manafort  tiết lộ một số hiểu biết chính về cuộc điều tra của Mueller về mối quan hệ của Tổng thống Trump với Nga. Cụ thể, các công tố viên đã kêu gọi sự chú ý của Manafort về những liên hệ của ông ta với nghi phạm tình báo Nga Konstantin Kilimnik - một chủ đề mà nhóm Mueller nói tại phiên điều trần là "rất quan trọng với những gì Văn phòng Công tố viên đặc biệt đang điều tra".

Một phiên tòa xử lý kém của các luật sư của Manafort tiết lộ rằng ông đã nói dối về việc chia sẻ dữ liệu bỏ phiếu trong chiến dịch nội bộ năm 2016 với Kilimnik và các cuộc thảo luận của họ về kế hoạch hòa bình bí mật của Ukraine. Cấp phó lâu năm của Manafort, Rick Gates, người đang hợp tác với Mueller và có phiên điều trần vào ngày 9-3, đã cung cấp thông tin về những điều này cho các nhà điều tra.

Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông cho rằng các tội của Manafort không liên quan gì đến Tổng thống hoặc thông đồng với Nga. Nhưng như bà Jackson đã nói trong bản án: "Bất kỳ âm mưu, thông đồng nào không được trình bày trong trường hợp này, do đó nó không được giải quyết bằng vụ án này".

Kim Sang
.
.
.