Cựu quan chức Liên hợp quốc bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em ở Nepal

Thứ Ba, 01/05/2018, 08:26
Liên hợp quốc (UN) đã mở cuộc điều tra sau khi cựu quan chức cấp cao tên là Peter Dalglish bị cảnh sát Nepal bắt giữ vì cáo buộc phạm tội tình dục trẻ em.


Tờ DailyMail (Anh) số ra mới đây đưa tin, Liên hợp quốc (UN) đã mở cuộc điều tra sau khi cựu quan chức cấp cao tên là Peter Dalglish - người được cho là có liên quan đến một số tổ chức từ thiện ở Anh bị cảnh sát Nepal bắt giữ vì cáo buộc phạm tội tình dục trẻ em.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, trong khi đó, luật sư riêng của ông Peter Dalglish nói rằng, thân chủ của mình hoàn toàn vô tội.

Nạn nhân là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Ông Peter Dalglish, 60 tuổi, sinh ra ở Canada, cựu quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) bị cảnh sát bắt giữ khi được tìm thấy đang ở cùng phòng với hai cậu bé 12 và 14 tuổi tại nhà riêng ở Nagarkot, gần Kathmandu, Nepal. 

Ông Peter Dalglish là một nhân viên kỳ cựu của UN. Ông đã làm việc tại đây trong 30 năm và trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau.

Nhiều nguồn tin cho rằng, ông Peter Dalglish bị một thanh niên ngoài 20 tuổi đưa ra cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em ở Nepal trong 15 năm qua. 

Cảnh sát nói rằng, "bằng chứng y khoa và khoa học" chống lại Dalglish sẽ được các công tố viên cung cấp khi ông hầu tòa vào thời gian tới.

Ông Peter Dalglish (trái), cựu quan chức từng làm việc tại UN bị cảnh sát Nepal bắt giữ.

"Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ông Peter Dalglish đã nhắm vào đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để dụ dỗ và lạm dụng tình dục", Pushkar Karki, Giám đốc Cục điều tra trung ương Nepal cho biết. 

Ông Pushkar Karki cho biết thêm, Dalglish thuyết phục các gia đình khó khăn bằng cách hứa hẹn cho các em được đi học, đưa các em ra nước ngoài và tìm việc làm sau khi học tập. 

"Vị trí công tác là điều kiện thuận lợi để ông Dalglish thực hiện hành vi của mình. Là một người có uy tín, ông Dalglish dễ dàng tìm kiếm, liên hệ với những đứa trẻ. Ngay cả khi bị lạm dụng, những đứa trẻ sẽ chọn giải pháp im lặng vì ông ta có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng", ông Pushkar Karki nói tiếp.

"Thân chủ tôi hoàn toàn vô tội"

Được biết, nhiều cơ quan UN đang khẩn trương điều tra các hoạt động của ông Dalglish trong quá khứ. Ông Dalglish được biết đến là người thành lập tổ chức từ thiện toàn cầu "Street Kids International" (SKI). 

Hiện tổ chức này là thành viên của "Save the Children" tại London (Anh). Ông Dalglish từng chia sẻ rằng, ý tưởng giúp đỡ những người trẻ tuổi nghèo khó bắt đầu từ khi xảy ra nạn đói ở Ethiopia năm 1984.

Khoảng 15 năm trước, ông Dalglish thành lập Quỹ Cộng đồng Himalaya nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho các cộng đồng hẻo lánh ở Nepal. Ông Dalglish là người giàu có với tổng giá trị tài sản ước tính hơn 5 triệu bảng Anh.

Trong thời gian 30 năm làm việc tại UN, ông Dalglish đã giữ các chức vụ cao cấp trong Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), UNICEF, WHO và Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat). 

WFP cho biết họ đang kiểm tra hồ sơ lưu trữ của cơ quan từ giữa những năm 1980 nhưng chưa tìm thấy tên của Dalglish. Một phát ngôn viên của WFP  nói thêm rằng, có thể ông Dalglish là đại diện của WFP làm việc tại các địa phương.

Ngôi nhà nơi ông Dalglish bị bắt giữ khi phát hiện ở cùng hai thiếu niên ở Nepal trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, UN-Habitat tiết lộ rằng, ông Dalglish đã làm việc cho tổ chức trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015. Tuy nhiên, "không có bất kỳ báo cáo hoặc cáo buộc nào về hành vi sai trái của ông Dalglish trong suốt nhiệm kỳ làm việc cho UN-Habitat". 

Đại diện của WHO cho biết, họ bị "sốc" vì cáo buộc nhằm vào ông Dalglish nhưng tổ chức này không tìm thấy khiếu nại nào chống lại ông Dalglish.

Đại diện của tổ chức "Save The Children" cho hay, Dalglish chưa bao giờ làm việc cho tổ này. "Save The Children mua lại một số chương trình cũng như tài sản của SKI - tổ chức từ thiện do ông Dalglish sáng lập vào năm 2015. 

Tuy nhiên, ông Dalglish chưa bao giờ làm việc cho Save The Children", vị đại diện của "Save The Children" cho hay. UNICEF cho biết đang xem xét hồ sơ lưu trữ của cơ quan và sẽ đưa ra thông tin trong thời gian sớm nhất.

Trước những cáo buộc, luật sư của ông Dalglish, Rahul Chapagain khẳng định rằng, thân chủ tôi hoàn toàn vô tội. "Đó là những cáo buộc hoàn toàn không có căn cứ. Thân chủ của tôi sẽ không nhận tội", luật sư Rahul Chapagain nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.