Brazil mất hàng chục tỷ USD/năm vì tội phạm

Chủ Nhật, 01/07/2018, 16:53
Một nghiên cứu mới của Chính phủ Brazil ước tính tổn thất do tội phạm đã tăng lên đáng kể trong 2 thập kỷ qua và hiện đạt mức tương đương hàng chục tỷ đô la mỗi năm.


Trong bối cảnh bạo lực gia tăng và các ràng buộc tài nguyên đang diễn ra, các tác giả nghiên cứu đề nghị các cơ quan xem xét lại các chính sách an ninh công cộng hiện hành.

Nghiên cứu do Cơ quan Tư vấn chính sách Nội các thực hiện, đo lường tác động trực tiếp và gián tiếp của tội phạm, như chi tiêu cho an ninh công cộng và tư nhân, chi phí liên quan đến hệ thống tư pháp và nhà tù, thiệt hại về tài sản, năng suất bị mất và điều trị y tế .

Các tác giả ước tính chi phí tội phạm trong năm 2015 chiếm 4,38% tổng sản phẩm quốc nội của Brazil (GDP) - khoảng 285 tỷ reai (76,6 tỷ USD). Hai thập kỷ trước đó, năm 1996, tội phạm gây tổn thất thấp hơn một nửa - khoảng 113 tỷ reai (30 tỷ USD).

Báo cáo phát hiện ra chi phí tội phạm tương đối cao hơn ở các bang phía Bắc của Brazil, nơi bạo lực đã gia tăng trong những năm gần đây. Ví dụ, năm 2015 ở bang Amapá, tội phạm đã gây tổn thất khoảng 7% GDP của tiểu bang - cao hơn khoảng 60% so với mức trung bình quốc gia. Ở các bang phía Nam Rio de Janeiro và São Paulo, chi phí tội phạm được ước tính là 3% GDP - gần 50% dưới mức trung bình quốc gia.

Một báo cáo của Ngân hàng Phát triển liên Mỹ phát hành năm 2017 cho biết tổn thất trung bình do tội phạm gây ra ở châu Mỹ Latinh và Caribbean là 3,5% GDP. Nghiên cứu này cho thấy tổn thất do tội phạm ở Brazil là 3,78% GDP trong năm 2014.

Khi bạo lực gia tăng trên khắp Brazil trong những năm gần đây, chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực an ninh. Theo báo cáo, năm 2015 khu vực công gia tăng chi tiêu gần 170% vào an ninh so với năm 1996, và khu vực tư nhân đã chi tiêu thêm 135%.

Tuy nhiên, việc Brazil đang phải vật lộn để phục hồi từ một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng đã thúc đẩy thiếu hụt ngân sách ở nhiều khu vực, bao gồm cả an ninh. Những khó khăn về tài chính đã góp phần khiến chính phủ phụ thuộc vào các lực lượng an ninh quân sự để lấp đầy các khoảng trống còn sót lại từ các đối tác dân sự. Và việc lấp đầy này có kết quả nói chung kém.

Báo cáo cho rằng trong bối cảnh này, chính quyền nên tìm cách để chi tiêu các nguồn lực hạn chế nhưng hiệu quả hơn. "Vì nhà nước không có nhiều chi tiêu, chúng ta phải tìm kiếm các giải pháp có hiệu quả cao, chi phí thấp", Hussain Kalout, người đứng đầu cơ quan chính phủ đã đưa ra báo cáo, nói với Folha de S.Paulo.

Leandro Piquet, một nhà nghiên cứu bạo lực tại Đại học São Paulo, đề xuất các quan chức nên xem xét những thay đổi về cấu trúc, quy mô lớn trong cách tiếp cận của họ. “Vấn đề chính là năng suất thấp của các nguồn lực chúng ta có. Chúng ta có rất nhiều cảnh sát làm việc, nhưng ít người trên đường - nhiều cảnh sát dân sự, nhưng ít điều tra”, ông nói.

Báo cáo cũng kêu gọi chính quyền nên xem xét các chính sách dựa trên bằng chứng thực nghiệm, và chỉ ra rằng việc giám sát và đánh giá liên tục về cách các nguồn lực an ninh chi tiêu có thể giúp các nhà chức trách xác định tốt hơn cách phân bổ các quỹ an ninh.

Tuy nhiên, đo lường tác động của chi tiêu an ninh có thể khó khăn và phức tạp. Gần đây, Quốc hội Brazil đã thông qua một dự luật để tạo ra một kho lưu trữ trung tâm mới cho các dữ liệu liên quan đến an ninh từ khắp đất nước, được gọi là Hệ thống An ninh công cộng thống nhất (Sistema Único de Segurança Pública - SUSP).

Về lý thuyết, hệ thống có thể giúp các quan chức phân tích tác động của chi tiêu an ninh một cách chi tiết hơn, nhưng trớ trêu thay, việc thiếu kinh phí dự kiến sẽ cản trở việc thực hiện.

Gia Huy
.
.
.