Ukraine sau khủng hoảng:

Cựu vô địch quyền anh "so găng" với nữ hoàng khí đốt tranh giành ghế tổng thống

Thứ Hai, 10/03/2014, 13:00

Vitali Klitschko, một trong những lãnh đạo của phe đối lập Ukraine và là cựu vô địch đấm bốc thế giới hạng nặng, sẽ chạy đua vào ghế tổng thống nước này sau nhiều tháng dẫn dắt phong trào biểu tình.

Ứng viên nặng ký

"Tôi sẽ tranh cử tổng thống. Tôi chắc chắn rằng, cần có một sự thay đổi về các nguyên tắc hoạt động của cơ quan nhà nước"- ông Klitschko tuyên bố trên trang web của đảng Liên minh Dân chủ Cải cách Ukraine mà ông lãnh đạo mới đây.

Ông cho rằng, Ukraine có những cơ hội và tiềm năng lớn sau khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất. Ông Yanukovych đã để lại một khoảng trống quyền lực khi bỏ trốn khỏi thủ đô Kiev dưới sức ép của người biểu tình.

"Chúng ta có rất ít thời gian để thoát khỏi tình hình nghiêm trọng này. Không nên để người dân có cảm giác rằng, các chính trị gia lại nắm quyền một lần nữa"- ông nói thêm.

Klitschko, 42 tuổi, đã dẫn dắt phong trào biểu tình của người Ukraine suốt nhiều tháng qua nhằm chống lại chính sách thân Nga của ông Yanukovych. Ông cũng từng đàm phán với chính phủ để ngăn chặn những cuộc đổ máu khi biểu tình hòa bình leo thang thành bạo lực.

Người đàn ông cao hơn 2 mét và là cha của ba con được mệnh danh là "tiến sĩ búa thép" vì nhiều lần giành ngôi vô địch quyền anh hạng nặng thế giới và đã lấy bằng tiến sĩ về kinh tế.

Klitschko từng ba lần tranh cử chức thị trưởng Kiev nhưng không thành công. Ông được bầu vào quốc hội Ukraine cuối năm 2012, chỉ vài tháng sau trận đấu cuối cùng và cũng là chiến thắng thứ 45 trong sự nghiệp quyền anh của ông. Ông vừa giã từ nghiệp võ sĩ vào năm ngoái.

Klitschko được dự kiến là ứng viên hàng đầu cho vị trí tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người được mệnh danh là "nữ hoàng khí đốt" của Ukraine, có thể sẽ là một đối thủ nặng ký của ông nếu bà tham gia tranh cử vào tháng 5 tới.

Bà Yulia Tymoshenko.

Bà Tymoshenko, thủ tướng của Ukraine từ năm 2007 đến 2010, vừa được phóng thích sau ba năm ngồi tù vì tội tham nhũng. Bà cho hay, không muốn quay lại làm thủ tướng nhưng để ngỏ khả năng chạy đua chức tổng thống.

Nữ hoàng khí đốt bật khóc khi ra tù

Bà Yulia Tymoshenko vừa ca ngợi những người phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych là những anh hùng vì đã triệt tiêu "bệnh ung thư của chế độ độc tài".

"Các bạn là những anh hùng! Các bạn là những gì tốt đẹp nhất Ukraine có"-Reuters dẫn lời bà Tymoshenko mới đây phát biểu trên xe lăn và bật khóc trước đám đông khoảng 50.000 người tại Quảng trường Độc lập, thủ đô Kiev, sau khi được ra tù.

"Vinh quang đến với Ukraine. Các bạn thân mến, tôi đã mơ được thấy ánh mắt của các bạn. Tôi đã mơ được cảm thấy sức mạnh của các bạn, điều đã thay đổi tất cả. Tôi đã mơ được chạm vào từng người, từng người trong các bạn để tôi có thể truyền cho các bạn sự ủng hộ của tôi vào lúc này"- bà Tymoshenko, biểu tượng của phe đối lập, nói.

Bà Tymoshenko cho rằng, bằng cách đứng thành rào chắn và đối mặt với những tay súng bắn tỉa, người biểu tình đã triệt tiêu được "bệnh ung thư của chế độ độc tài". Bà gọi những người ủng hộ Tổng thống Yanukovych và các bộ trưởng là cặn bã, và cho hay ông này phải được đưa tới Quảng trường Độc lập để đối diện với công lý của những người biểu tình.

"Tôi đã ngồi trong tù, nghĩ rằng, không có hạnh phúc nào lớn hơn khi được sinh ra và sống trong lòng các bạn, bởi các bạn là những điều tuyệt vời nhất, nhưng bây giờ chúng ta phải làm một số điều quan trọng: đầu tiên, chúng ta phải đem Yanukovych và tất cả những đồng minh của ông tập trung xung quanh ông ta đến đây, đến Maidan"- bà nói.

Bà Tymoshenko cũng từng hối thúc người ủng hộ bà không rời Maidan (Quảng trường Độc lập) và tiếp tục cuộc biểu tình cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra theo quyết định của quốc hội.

Nói về vấn đề quan hệ với châu Âu, bà Tymoshenko nói "chắc chắn" Ukraine sẽ gia nhập Liên minh châu Âu (EU), và "điều này sẽ thay đổi mọi thứ". Cựu thủ tướng bị kết án 7 năm tù hồi năm 2011 với cáo buộc lạm quyền từng tuyên bố, muốn nắm giữ đỉnh cao quyền lực.

Gần 100 người chết kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu hồi tháng 11/2013, và hàng nghìn người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Làn sóng biểu tình được châm ngòi sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký một hiệp định kinh tế với Liên minh châu Âu (EU) và thúc đẩy quan hệ với Nga

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.