Đặc nhiệm Anh, Mỹ, Iraq săn lùng thủ lĩnh IS

Thứ Sáu, 07/06/2019, 14:51
Thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật quan trọng đối với IS và việc tiêu diệt hắn là ưu tiên hàng đầu. Sự lãnh đạo của Al-Baghdadi đi kèm với những hành động vô cùng bạo lực. Việc bắt được hắn là điều tốt nhưng nó sẽ rất khó khăn do những nơi hắn lẩn trốn thường là khu vực không thể xâm nhập bởi binh lính phương Tây. Các máy bay không người lái của không quân Anh được cho là cũng tham gia hoạt động tình báo cho chiến dịch này.


Đang lẩn trốn

Lực lượng đặc nhiệm không quân Anh (SAS) đã được triển khai đến Iraq để bắt sống hoặc tiêu diệt thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Khoảng 30 lính đặc nhiệm SAS đã phối hợp cùng một đội đặc nhiệm Mỹ để săn lùng thủ lĩnh IS sau loạt vụ đánh bom vào nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka hồi tháng 3, khiến 253 người thiệt mạng, trong đó có rất nhiều người là khách du lịch nước ngoài tới từ phương Tây. Tờ Mirror cho biết, lực lượng trên còn được hỗ trợ bởi đặc nhiệm "quân đoàn vàng" của Iraq.

Bộ Quốc phòng Anh hiện vẫn từ chối bình luận về các nhiệm vụ tối mật. Al-Baghdadi được cho là vẫn đang sống sót và lẩn trốn mặc dù đã nhiều lần có tin đồn tên này bị tiêu diệt trong các cuộc công kích của quân đội phương Tây hoặc Nga.

Đặc nhiệm Anh, Mỹ, Iraq sẵn sàng tiêu diệt thủ lĩnh IS.

Vào hôm 29-4, kênh thông tin của IS đã đăng tải một đoạn băng ghi hình của Al-Baghdadi lần đầu tiên trong vòng 5 năm, trong đó thủ lĩnh nhóm khủng bố khen ngợi cuộc tấn công diễn ra ở Sri Lanka. Al-Baghdadi có lần xuất hiện công khai duy nhất vào năm 2014 khi tên này tuyên bố thành lập "nhà nước" tự xưng ở Mosul. Mỹ hiện đã treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được Al-Baghdadi.

Sau khi Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu tiên trong vòng 5 năm xuất hiện trong một đoạn video được đăng tải hôm 29-4, giới chức Iraq đã thu hẹp số địa điểm y có thể đang ẩn náu từ 17 xuống còn 4. Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi không tiết lộ y đang lẩn trốn ở quốc gia nào nhưng nói thêm rằng kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới này dường như không ở cùng với các thuộc hạ như trong video tuyên bố thành lập cái gọi là Vương quốc Hồi giáo ở Iraq và Syria vào năm 2014.

Ông Gregoire Pouget, chuyên gia an ninh mạng người Pháp, nhận định với trang Daily Mail rằng al-Baghdadi đã chấp nhận rủi ro khi cho phát sóng đoạn video kể trên. Tuy nhiên, ông này cho rằng IS có một đội ngũ chuyên gia có thể che giấu mọi dấu vết. Dù vậy, ông Michael Stephens, một chuyên gia về Trung Đông tại Viện Các quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), nhận định gần như chắc chắn al-Baghdadi vẫn còn ở khu vực biên giới Iraq - Syria.

Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn chưa ai bắt được một kẻ được Mỹ treo thưởng 25 triệu USD cho cái đầu của y? Theo đài BBC, bọn khủng bố có tên trong danh sách truy nã đôi khi làm lộ địa điểm chúng lẩn trốn thông qua hành vi gọi điện thoại di động hoặc lên mạng quá lâu tại một địa điểm. Thế nhưng, cũng như trùm khủng bố Osama bin Laden, al-Baghdadi không mắc phải sai lầm như thế. Ngoài ra, không dễ tìm ra được người sẵn sàng vì tiền mà phản bội al-Baghdadi trong số ít tay chân thân tín của y.

Kẻ bắt nô lệ tình dục cho IS giúp CIA tìm Al-Baghdadi

Người phụ nữ từng bắt các cô gái Yazidi làm nô lệ tình dục cho các chiến binh IS hiện đóng vai trò cực quan trọng giúp cơ quan tình báo Mỹ  (CIA) săn lùng thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi, theo Daily Mail.

Cô tên là Nisrine Assad Ibrahim, hay còn được gọi là Umm Sayyaf, hiện đang giúp tình báo Mỹ và lực lượng người Kurd truy lùng Abu Bakr al-Baghdadi bằng cách chỉ ra những ngôi nhà an toàn, các chỗ trú ẩn và ẩn náu mà Baghdadi có thể trốn ở Mosul, Iraq.  Umm Sayyaf thậm chí còn dự đoán al-Baghdadi hiện đang ở đâu.

Cô gái 29 tuổi này cho biết Baghdadi thích ở Qaim hoặc Bukamal thuộc Iraq vì cảm thấy an toàn hơn so với ở Syria. Sayyaf bị đặc nhiệm Mỹ bắt trong suốt cuộc đột kích vào thành phố Deir Ezzor của Syria do IS nắm giữ hồi tháng 5/2015. Khi đó, gã chồng khủng bố của Umm Sayyaf là Abu Sayaff đã bị giết. Các chuyên gia quốc phòng cao cấp cho biết, Umm Sayyaf đã hợp tác với các quan chức Mỹ bằng cách cung cấp tên và chi tiết liên lạc của một số chỉ huy cấp cao của IS cho họ.

Sự gần gũi giữa gã chồng đã chết của cô với  al-Baghdadi giúp cô hiểu rõ về tên thủ lĩnh khủng bố khét tiếng cũng như cho cô quyền tiếp cận các cuộc họp của IS. Một năm sau khi bị bắt, cô đã giúp Mỹ có bản đồ và ảnh, thậm chí xác định chính xác một tòa nhà ở Mosul nơi al-Baghdadi có thể ở.

"Chồng tôi từng là giám đốc truyền thông của IS nên al-Baghdadi sẽ đến gặp thường xuyên", Sayyaf cho biết khi đang ở trong một nhà tù ở Bắc Iraq. Umm Sayyaf cũng giúp đỡ lực lượng Mỹ và người Kurd xác định một ngôi nhà an toàn mà cô của cô sở hữu al-Baghdadi dự kiến sẽ ở. Cô nói: “Tên cô ấy là Saadia Ibrahim”.

Nguyễn Hưng
.
.
.