Đắm tàu, lộ đường dây buôn người ở Venezuela

Thứ Tư, 07/08/2019, 16:02
Vụ chìm 2 chiếc thuyền buồm từ Venezuela đến Trinidad và Tobago đã tiết lộ một nhóm tội phạm liên quan đến các quan chức thực thi pháp luật trong đường dây buôn bán người di cư và trẻ em để khai thác tình dục.


Hai chiếc thuyền đã rời Güiria, bang Venezuela, Sucre, đến Trinidad khi chúng bị chìm, khiến hơn 50 người mất tích và 10 người sống sót, El Universal đưa tin. Chiếc thuyền đầu tiên bị đắm vào ngày 23-4 với 38 người trên tàu.

9 người sau đó đã bị bắt vì tội buôn người sau khi một người sống sót, cùng với các thành viên gia đình của các nạn nhân, nói chuyện với chính quyền. Nhiều hành khách đã đến Trinidad và Tobago để làm gái mại dâm, nhưng họ đã bị lừa dối về mục đích của chuyến đi, nhà chức trách cho biết.

Hai nguồn tin nói với InSight Crime rằng những người bị bắt bao gồm 2 binh sĩ, được cho là từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar (GNB), và một quan chức từ Cơ quan Hàng hải Venezuela (INEA). Các báo cáo bổ sung chỉ ra sự tham gia của các quan chức từ Đơn vị Điều tra tội phạm của Venezuela (CICPC) và Cảnh sát biển Trinidad.

Thanh thiếu niên Venezuela đang bị khai thác và gửi đến Trinidad và Tobago.

Chiếc thuyền thứ hai đã chìm vào ngày 16-5 với khoảng 29 hành khách trên tàu, trong đó có một số trẻ em. Thuyền trưởng đầu tiên của thuyền và một người sống sót, được xác định là một giáo viên, hiện đang bị giam giữ. Thuyền trưởng thuyền thứ hai, được cho là người sống sót duy nhất, có tiền án về tội buôn người. Nơi ở của ông ta hiện không rõ sau khi ông trốn khỏi một bệnh viện ở đảo Grenada thuộc vùng Caribbean. 

5 chủ khách sạn ở Venezuela, thành phố ven biển Güiria phía đông Venezuela đã bị bắt sau khi các nạn nhân ở  trong khách sạn của họ trước khi lên thuyền. Cư dân Güiria đã nói với báo chí rằng hầu hết hành khách bị tính phí từ 250 - 500 đô la để được đưa đến Trinidad và Tobago.

Một số thanh thiếu niên, những người được cho là đã bị lừa dối về mục đích của chuyến đi, đã được đưa đi miễn phí trước khi bị bán với giá 300 đô la cho các đường dây mại dâm ở quốc gia Caribbean. 

Một nguồn tin nói với InSight Crime rằng một băng đảng ở Venezuela đã bắt cóc các cô gái 15 và 16 tuổi và sau đó đưa họ đến Güiria, nơi họ được trang điểm và mặc quần áo mới trước khi một nhóm khác đưa họ đến Trinidad và Tobago.

Người Venezuela tuyệt vọng với cuộc khủng hoảng hiện nay nên đang tìm mọi cách để trốn khỏi đất nước, điều này đã dẫn đến nạn buôn người và tình dục, như các vụ đắm tàu gần đây tiết lộ. 

Các đường dây như vậy dường như đang bùng nổ ở Venezuela, được thúc đẩy bởi các mạng lưới tội phạm đang kiếm tiền từ đất nước khủng hoảng kinh tế và nhân đạo. 

Sự tham gia của các quan chức tham nhũng ở Venezuela và các đối tác của họ ở Trinidad và Tobago cho thấy mức độ thông đồng ngày càng tăng giữa quan chức nhà nước và các nhóm tội phạm.

Giáo viên từ các trường nghèo và thậm chí là hàng xóm được những kẻ buôn người khuyến khích tuyển dụng những cô gái có gia đình đang gặp khó khăn, dụ dỗ họ bằng những lời hứa về tiền bạc và quà tặng. 

Nhà chức trách đã bắt giữ những người khác bị nghi buôn bán người kể từ sau vụ đắm thuyền. 3 nghi phạm đã bị bắt khi họ đi đến Güiria trong nhóm của 5 người trẻ tuổi. Hai người khác đã bị bắt vì điều khiển chiếc thuyền có thể chở các nạn nhân đến Trinidad và Tobago.

Theo các nhà chức trách Venezuela, mỗi thuyền chở nạn nhân buôn bán tình dục đến Trinidad và Tobago có thể kiếm được từ 3.000 - 12.000 USD.

Một nguồn tin nói với InSight Crime rằng nạn buôn người đã xảy ra dọc theo bờ biển Venezuela trong ít nhất 15 năm, cho thấy các mạng lưới tội phạm này có khả năng cố thủ tốt, với các mối liên hệ lâu dài với chính quyền địa phương. 

Tầm với của các đường dây buôn bán tình dục cũng được thể hiện rõ từ việc các nạn nhân được tuyển dụng ở hai đầu đối diện của Venezuela, từ Táchira đến Delta Amacuro. 

Sự thông đồng của các quan chức biến chất với tội phạm, kết hợp với việc thiếu sự giám sát hàng hải của các tàu bất hợp pháp cũng đã cho phép các mạng lưới này phát triển mạnh. 

Trong trường hợp của con thuyền đầu tiên, một cuộc tìm kiếm chỉ được bắt đầu 3 ngày sau khi chiếc thuyền bị chìm và dừng lại ngay khi nhóm người sống sót đầu tiên được tìm thấy.

Con thuyền đắm thứ hai không tốt hơn. Không có thi thể hoặc xác thuyền được tìm thấy và không có thông tin về nguyên nhân chìm của nó.Tồi tệ hơn, các nhóm tội phạm khác đang tấn công những chiếc thuyền trên biển để bắt cóc các nạn nhân và yêu cầu trả tiền chuộc bằng đô la.

Thùy Dương
.
.
.