Đan Mạch: Đại án tham nhũng và rửa tiền 76 triệu USD

Thứ Năm, 29/11/2018, 15:22
Cảnh sát Đan Mạch hôm 22-11 tuyên bố đã bắt giữ 16 người và 3 công ty trong chiến dịch trấn áp tội phạm kinh tế. Những kẻ này bị buộc tội trốn thuế và tiêu thụ hàng ăn cắp có tổng giá trị lên tới 76 triệu USD (tương đương 500 triệu krone).


Đây là một trong những án kinh tế lớn ở Đan Mạch và là vụ mới nhất trong hàng loạt án kinh tế tại quốc gia Bắc Âu này. Các đối tượng bị bắt giữ trong chiến dịch trấn áp được thực hiện từ tháng 10 năm ngoái. Đáng chú ý là trong số này, nhờ có sự giúp đỡ của các đồng nghiệp Nam Phi, cảnh sát Đan Mạch đã bắt giữ được kẻ chủ mưu Anna Britta Nielsen (64 tuổi) và con trai Jimmy Hayat. 

Hai người này nằm trong danh sách truy nã hàng đầu của Đan Mạch và bị cáo buộc lừa đảo tới 111 triệu krone. Báo chí Đan Mạch đưa tin, hai mẹ con bà Anna Britta Nielsen đã bị bắt giữ ngay tại Johannesburg vào ngày 30-10. Bộ trưởng Tư pháp Đan Mạch Soren Pape Poulsen đã viết trên Twitter: "Việc bắt giữ nghi can chính mở ra hy vọng tìm thấy số tiền mà hàng triệu người đã bị lừa". 

Cũng theo lời ông Soren pAPE Poulsen, nhà chức trách Đan Mạch đã ban lệnh bắt khẩn cấp quốc tế nhằm vào bà Anna Britta Nielsen hôm 18-10 sau  khi cảnh sát Đan Mạch công bố kết quả điều tra ban đầu cho thấy có ít nhất 3 người cầm đầu, chỉ huy đường dây lừa đảo trị giá 76 triệu USD. Anna Britta Nielsen là một trong 3 người đó. Hai người còn lại được cho là vẫn đang lẩn trốn ở Nam Phi.

Cảnh sát Nam Phi thông báo về vụ bắt giữ mẹ con bà Anna Britta Nielsen.

Hãng thông tấn châu Phi ANA dẫn lời Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Nam Phi Bheki Cele cho biết: "Vào tối ngày 30 - 10, ông Jimmy Hayat đã bị cảnh sát Nam Phi bắt tại sân bay quốc tế OR Tambo trên chuyến đi một chiều ra khỏi đất nước chúng tôi. 

Ông này mang theo một lượng lớn đồng tiền của Nam Phi và còn cất giấu 2 viên kim cương lớn trong túi xách". Ông Bheki Cele cũng cho biết thêm rằng, hôm 8-11, Jimmy Hayat đã phải xuất hiện tại toà án ở Kempton Park. Sau đó hai ngày, mẹ của Jimmy Hayat là bà Anna Britta Nielsen cũng bị bắt giữ tại vùng ngoại ô sang trọng ở Sandton với một lượng lớn tiền mặt nhiều hơn cả số tiền mà ông Jimmy Hayat bị thu giữ ở sân bay. 

"Hai người này bị bắt giữ theo lệnh truy nã đặc biệt vì gian lận hàng triệu USD ở Đan Mạch. Bà Anna Britta Nielsen sẽ phải xuất hiện trước toà án Randburg vào cuối tháng 11. Vụ bắt giữ là lời cảnh báo tất cả những người khác đã phạm tội ở nước mình rồi chạy trốn tới Nam Phi nhằm tìm nơi trú ẩn. Nam Phi không phải là một thiên đường an toàn cho bọn tội phạm".

Sân bay quốc tế nơi con trai bà Anna Britta Nielsen bị bắt.
Trong khi đó, báo cáo điều tra của cảnh sát Đan Mạch được một sĩ quan cung cấp cho giới truyền thông ở Pretoria cho hay, Anna Britta Nielsen từng là nhân viên của Bộ Công tác xã hội của Đan Mạch trong hơn 40 năm. 

Bà này bị  nghi ngờ chuyển tiền của chính phủ dành cho những người dễ bị tổn thương vào tài khoản của mình từ năm 2002 đến năm 2018. Tức là hành vi lừa đảo của bà được thực hiện trong suốt 16 năm qua mà không bị phát hiện. Người ta cũng không loại trừ khả năng có những quan chức cấp cao hơn ở Bộ Công tác xã hội đã tiếp tay cho hành vi tham nhũng, lừa đảo này. 

Hiện Đan Mạch đang làm việc với chính quyền Nam Phi để dẫn độ người phụ nữ 64 tuổi này về nước chịu sự xét xử trước toà án. Tờ Copenhagen Post thì viết: "Bà Anna Britta Nielsen được cho là đã có nhiều giao dịch đáng ngờ khác trong thời gian thực hiện hành động tham nhũng và lừa đảo. 

Số tiền mà Anna Britta Nielsen chiếm đoạt cho riêng bản thân mình đã lên tới 111 triệu krone (tương đương 17 triệu USD) trong thời gian 16 năm. Cũng theo tờ báo này thì sau vụ án kinh tế lớn gây chấn động này cùng với vụ rửa tiền hàng trăm tỷ USD liên quan đến ngân hàng lớn nhất quốc gia Danske Bank, Đan Mạch đang đứng trước nguy cơ bị suy giảm lòng tin trong dân chúng. 

Trước đó, báo cáo hàng năm của Liên minh chống tham nhũng và tổ chức Minh bạch quốc tế thường ca ngợi Đan Mạch là một trong những nước ít xảy ra hiện tượng tham nhũng nhất trên thế giới. 

Linh Oanh
.
.
.