Đan Mạch:

Tù nhân ra ngoài vi vu khi có người ngồi thế

Thứ Hai, 22/08/2016, 20:21
Đan Mạch được coi là có ít tù nhân hơn, và thường đưa ra án nhẹ hơn so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt về sự tự do trong hệ thống nhà tù đất nước Bắc Âu. Đó là tù nhân có thể trốn việc ngồi sau song sắt bằng cách thuê người khác chịu án thay. Tờ NYT ngày 5-8 cho hay.


Tìm người thay thế qua các hãng môi giới bí mật

Họ có thể làm như vậy vì nhà chức trách không yêu cầu trình thẻ căn cước có dán ảnh. Theo một tù nhân, có hàng trăm vụ việc như vậy mỗi năm, trong khi các quan chức khẳng định họ chỉ biết có 6 vụ kể từ năm 1996.

Trả lời phỏng vấn báo Ekstra Bladet, các "hình nhân thế mạng" cho biết, họ thường được thuê bởi những người chịu án vì các tội nhỏ hoặc trung bình. Họ có thể ở tù trong 30 ngày vì tội lái xe trong lúc say, 60 ngày vì tội gây bạo lực hoặc 18 tháng vì buôn bán ma tuý.

Khuôn viên một nhà tù Đan Mạch.

Tù nhân có thể tìm người thay thế qua các hãng môi giới bí mật. Một người làm "nghề" này cho biết đó chỉ là "trò trẻ con", vì nhà chức trách chỉ yêu cầu trình thẻ an sinh xã hội và văn bản kết tội gốc khi họ đến cửa nhà tù.

Thẻ an sinh xã hội Đan Mạch, không có dán ảnh hay in dấu vân tay, được chấp nhận trên toàn quốc như thẻ căn cước. Những người bị phát hiện ở tù thay sẽ bị phạt tiền và nhiều nhất là một năm tù.

Tuy nhiên, nhóm tư vấn luật pháp Krim nghi ngờ liệu tình hình có lan tràn đến mức như tờ  Ekstra Bladet đưa tin hay không. "Trong hầu hết các trường hợp, cảnh sát giữ ảnh của những người bị kết tội, nên nhận dạng không phải là vấn đề", Chủ tịch Claus Bonnez nói. "Bên cạnh đó, nhà tù còn phải lấy dấu vân tay nữa".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp xem vấn đề là "rất nghiêm trọng" và yêu cầu điều tra. "Những vụ việc mà báo chí nêu ra chứng tỏ chúng ta phải thắt chặt (các biện pháp) hơn nữa", bà Espersen nói.

Nhờ tù nhân ngăn chặn trộm cắp

Vấn nạn trộm cắp ở các nhà nghỉ tại Đan Mạch đang có chiều hướng gia tăng mạnh, các cảnh sát phía Bắc nước này đã phải nhờ tới sự trợ giúp của các tù nhân để ngăn chặn tình trạng trên.

Cảnh sát tại Zealand, phía Bắc Đan Mạch (khu vực có nhiều nhà nghỉ) đã tiến hành khảo sát những tù nhân từng hành nghề trộm cắp trước đây để hiểu rõ về những mánh khóe cũng như động cơ của họ.

Trong cuộc trò chuyện tới tờ Frederiksborg Amts Avis, ông Finn Bernth Andersen, ủy viên cảnh sát địa phương ở Frederikssund, nơi các vụ trộm cắp đã tăng tới 16% trong năm 2014-2015 cho biết: "Chúng tôi muốn biết rõ hơn tiêu chí chọn nơi đột nhập của các tên trộm. Việc trả lời các câu hỏi là tự nguyện và chúng tôi không ép buộc họ".

Ông nói thêm: "Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu họ viết ra những giải pháp giúp gia đình mình trở nên an toàn hơn. Tôi hy vọng sẽ nhận được các câu trả lời trung thực".

Gửi tù nhân ngoại ra nước ngoài

Tại Đan Mạch, nhà chức trách đã soạn thảo kế hoạch đưa tù nhân người nước ngoài đến thụ án ở những nước khác như Ba Lan, Romania và Lithuania bằng cách thuê nhà tù tại đây.

Theo tờ Politiko, Bộ trưởng Tư pháp Soren Pind sẽ sớm trình bày kế hoạch để quốc hội bỏ phiếu. "Tôi nghĩ điều này sẽ có lợi cho hệ thống nhà tù Đan Mạch khi nó được sử dụng hiệu quả dành cho những người xứng đáng", ông Pind nói.

Nhiều phạm nhân ở Đan Mạch trốn đi và thuê kẻ khác vào thế chỗ.

Theo ông, động thái trên nhằm gửi thông điệp cho các tội phạm nước ngoài bị kết án ở nước này rằng "những ngày được ở miễn phí trong nhà tù Đan Mạch sau khi kiếm lợi bất hợp pháp đã qua rồi".

Theo thống kê, gần 30% tù nhân ở Đan Mạch là người nước ngoài và chỉ 30% những người bị kết án được trục xuất thực sự rời khỏi nước này mỗi năm.

Tờ Politiko cho hay, kiến nghị của Pind nhiều khả năng sẽ được quốc hội thông qua và khi đó, việc triển khai thực hiện chính sách mới sẽ bắt đầu vào mùa thu này.

Vân Trường
.
.
.