Đằng sau những vụ phát hiện đường hầm xuyên biên giới Israel

Chủ Nhật, 23/12/2018, 17:10
"Chúng tôi đã được thông báo về sự tồn tại của một đường hầm thứ 4 và UNIFIL đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này cùng tất cả các bên nhằm đảm bảo ổn định tại khu vực", hãng thông tấn quốc gia Lebanon dẫn lời người phát ngôn Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) Andrea Tenenti hôm 16-12. 


Theo người phát ngôn Andrea Tenenti, đây là đường hầm xuyên biên giới thứ 4 nối Nam Lebanon với Bắc Israel bị phát hiện. Trước đó, ông Andrea Tenenti từng cho biết, đã được Israel thông báo về sự tồn tại của 1 đường hầm ở phía Nam đường giới tuyến Xanh giữa Lebanon với Israel. 

Ngày 11-12, quân đội Israel thông báo, đã phát hiện đường hầm thứ 3 được đào từ biên giới của Lebanon vào trong lãnh thổ Israel và đây là hành động vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết số 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Người phát ngôn của Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, đường hầm này được cài mìn bên trong và bất cứ người nào đi vào đường hầm từ phía Lebanon đều "bị nguy hiểm tới tính mạng". 

Binh sĩ Israel và một đường hầm được phát hiện xuất phát từ dải Gaza.

Hơn 10 ngày trước (8-12), đại diện IDF thông báo, họ đã phát hiện 1 đường hầm xuyên biên giới từ Lebanon tới Israel và đây là sản phẩm của Phong trào Hồi giáo Hezbollah. Theo giới truyền thông, đường hầm kể trên bị Israel phát hiện sau khi quân đội nước này mở chiến dịch "Lá chắn phương Bắc" nhằm đẩy lùi âm mưu của Hezbollah - tấn công Israel thông qua các đường hầm xuyên biên giới. Và Israel đang tiến hành chiến dịch phá hủy các đường hầm kể trên.

Phát biểu tại cuộc họp với Chỉ huy UNIFIL Stefano Del Col, Tổng thống Lebanon Michel Aoun cho biết, nước này sẽ đáp trả cáo buộc của Israel về sự tồn tại của các đường hầm do Phong trào Hồi giáo Hezbollah đào tới miền Bắc Israel, sau khi những cuộc điều tra về việc này hoàn tất. 

Trước đó (10-12), Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri tuyên bố, Israel không thực thi đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. “Israel vi phạm chủ quyền của Lebanon trung bình khoảng 150 lần/tháng”, ông Nabih Berri tuyên bố khi gặp Đại sứ Mỹ tại Lebanon, bà Elizabeth Richard. 

“Hezbollah nghĩ việc đào đường hầm không bị ngăn chặn, nhưng chúng tôi đã biết trước và lên kế hoạch (phát động chiến dịch quân sự "Lá chắn phương Bắc") từ hôm 4-12”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, đồng thời cho biết, đã “chuẩn bị cho việc bị trả đũa". 

Được biết, Israel đã thông báo chiến dịch "Lá chắn phương Bắc" sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Brussels, Bỉ tối 3-12. Ngày 4-12, người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus cho biết, các đường hầm dùng để tấn công bị phát hiện vẫn chưa đưa vào sử dụng, nhưng từ chối tiết lộ số lượng đường hầm bị phát hiện, cũng như cách thức vô hiệu hóa số đường hầm này. 

Theo ông Jonathan Conricus, mọi chiến dịch đều diễn ra trong phạm vi lãnh thổ Israel và nước này sử dụng nhiều cách để đánh sập hoặc lấp những đường hầm kể trên.

Giới truyền thông từng tiết lộ, Tel Aviv đã thử nghiệm loại vũ khí bí mật để phát hiện và phá hệ thống địa đạo do Hezbollah ở Lebanon và Hamas của Palestine xây dựng để thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ chống lại Israel. Và loại vũ khí này được đặt tên "Vòm sắt dưới lòng đất" - có thể phát hiện đường hầm và phóng tên lửa để phá hệ thống địa đạo này. 

Hơn 2 tháng trước (11-10), Israel cho biết, đã phá hủy 1 đường hầm do phong trào Hồi giáo Hamas xây dựng mở rộng vào lãnh thổ Israel từ Dải Gaza. Khi đó,Trung tá Jonathan Conricus cũng cho biết, đây là đường hầm thứ 15 thuộc dạng này bị Israel phát hiện và phá hủy trong năm 2018.

Trước đó, Israel tuyên bố, đường hầm vừa bị phá hủy thuộc loại dài và sâu nhất từng bị quân đội nước này phát hiện - nối từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.  đường hầm này có lối vào từ khu vực Jabaliya, phía Bắc của Dải Gaza. Hơn 2,5 năm trước (5-5-2016), 1 đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas chạy từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel bị phát hiện. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel khi đó là ông Moshe Yaalon cho biết, sẽ tiếp tục hoạt động tìm kiếm và phá hủy những đường hầm do người của Hamas đào từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Giới truyền thông cho rằng, căng thẳng giữa Israel và Hamas gia tăng kể từ ngày 18-4-2016, sau khi Tel Aviv phát hiện đường hầm do Hamas đào từ Dải Gaza vào Israel. 

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni từng tuyên bố, Tel Aviv sẽ không ngừng bắn cho tới khi phá hủy hết các đường hầm do Hamas đào tại Dải Gaza và được sử dụng để thực hiện các vụ tấn công qua biên giới. 

Người phát ngôn Hamas khi đó là ông Abu Obeida từng thách thức Tel Aviv khi viết trên trang Twitter của mình - hàng ngàn đường hầm như vậy sẽ được xây dựng, bất chấp mọi sự ngăn cản.


Thiện Lân
.
.
.