Đằng sau những vụ vượt ngục

Thứ Hai, 19/06/2017, 19:44
Vụ bất ngờ tấn công vào nhà tù Kangwayi ở khu vực Beni, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, lúc rạng sáng 11-6 (theo giờ địa phương) đã tạo điều kiện để hơn 930 tù nhân đào tẩu.


Thống đốc tỉnh Bắc Kivu, ông Julien Paluku cho biết, nhà tù Kangwayi đã bị một nhóm đối tượng không rõ danh tính tập kích, khiến 11 người chết, trong đó có 8 nhân viên an ninh.

Và các lực lượng chức năng đang tập trung truy nã số phạm nhân trốn trại, đồng thời điều tra những đối tượng tấn công nhà tù Kangwayi. "Trong tổng số 966 tù nhân tại nhà tù này, hiện chỉ có 30 tù nhân đang bị giam giữ", ông Julien Paluku thông báo.

Thống đốc tỉnh Bắc Kivu, ông Julien Paluku trả lời phỏng vấn.

Chính quyền đã ban hành lệnh giới nghiêm tại thành phố Beni và thành phố lân cận Butembo. Đây là vụ vượt ngục thứ ba tại quốc gia Trung Phi này trong 1 tháng qua. Ngày 19-5, hàng chục tù nhân đã trốn khỏi nhà tù ở thị trấn Kasangulu, cách Thủ đô Kinshasa 40km về phía Tây.

Ngày 9-6, nhóm phiến quân Bundu Dia Kongo (BDK) chống Chính phủ đã tấn công nhà tù lớn nhất tại Kinshasa, giúp thủ lĩnh của lực lượng này cùng 50 tù nhân khác đào tẩu.

10 ngày trước (6-6), đã có ít nhất 7 người chết (và 13 người bị thương), trong đó có 3 cảnh sát, khi một vụ bạo loạn xảy ra tại nhà tù Ciudad Victoria thuộc bang Tamaulipas, miền Đông Bắc Mexico. Vụ đấu súng (xuất phát từ xung đột giữa các nhóm tù nhân) kéo dài từ đêm 6-6 tới sáng 7-6, buộc cảnh sát liên bang phải tới hỗ trợ cho lực lượng an ninh trong nhà tù.

Nhà tù Ciudad Victoria là một trong những nơi giam giữ phức tạp nhất Mexico. Bởi tù nhân ở đây tự đặt ra các quy định riêng, thậm chí lập các quầy bán hàng trong nhà tù.

Hãng Reuters cho biết, bang Tamaulipas giáp với bang Texas của Mỹ, là địa bàn hoạt động của các băng đảng ma túy và các cuộc xung đột không những diễn ra ngoài thực địa, mà còn dai dẳng trong các nhà tù.

Trước đó, một đám cháy lớn đã bùng phát tại nhà tù Ciudad Victoria (tối 24-3) sau khi các tù nhân có hành động phản đối và châm lửa đốt, khiến 3 tù nhân chết và 1 người bị thương. Vụ vượt ngục kể trên diễn ra sau khi 5 thành viên thuộc băng đảng Sinaloa tẩu thoát khỏi một nhà tù ở Tây Bắc Mexico.

Trong số 5 tên này có Juan Jose "El Negro" Esparragoza, con trai của một trong những trùm ma túy khét tiếng sáng lập băng đảng Sinaloa.

Trong số các vụ bạo động và đào tẩu của phạm nhân kể từ đầu tháng 6 đến nay, dư luận đặc biệt quan tâm tới vụ thanh toán tàn khốc trong nhà tù thanh thiếu niên tại Đông Bắc Brazil khiến 7 người chết, 2 người bị thương.

Cảnh sát Mexico truy lùng tội phạm bỏ trốn.

Lực lượng an ninh ở nhà tù thuộc thành phố Lagoa Seca, bang Pariba, đã phải cố gắng khống chế những tù nhân tìm cách chạy trốn. Được biết, hơn 20 tù nhân đã thoát khỏi nhà tù và cảnh sát đang truy bắt. Những người bỏ trốn đã đốt nhà tù, gây hỏa hoạn khiến nhiều người bị chết cháy.

Phó Giám đốc Francisco Souza cho biết, nhà tù này được xây dựng để giam giữ 40 người, nhưng tại thời điểm xảy ra bạo động đã chứa tới 220 tù nhân. Gần 1 tháng trước (26-5), 91 tù nhân đã thoát khỏi nhà tù Parnamirim State ở bang Rio Grande do Norte, qua một đường hầm đào (dài khoảng 30 mét) bên dưới bức tường bên ngoài nhà tù.

Sau khi thoát ra ngoài, những kẻ trốn chạy đã vứt lại quần áo tù và chạy trốn với sự giúp đỡ của ít nhất 2 xe hơi và 1 xe máy. Đây là vụ vượt ngục thứ hai tại nhà tù Parnamirim State trong năm nay và là vụ vượt ngục lớn nhất trong lịch sử bang Rio Grande do Norte.

Và mới có một số ít tù nhân chạy trốn bị bắt trở lại. Sở Tư pháp bang Rio Grande do Norte cho biết, để chuẩn bị cho cuộc vượt ngục, số tù nhân kể trên đã dàn cảnh đánh nhau trong tù để đánh lạc hướng cai ngục. Nhà tù Parnamirim State có sức chứa 436 tù nhân, nhưng đang giam giữ 589 người.

Theo thống kê, Brazil có số tù nhân nhiều thứ 4 thế giới và từ đầu năm 2017 đến nay, Chính phủ nước này luôn phải đau đầu đối phó với cuộc khủng hoảng tại các nhà tù do tình trạng quá tải, tù nhân nhiều, nhưng nhà giam lại không đáp ứng đủ.

Hơn 1 tháng trước (15-5), giới truyền thông Papua New Guinea đưa tin, hơn 70 tội phạm nguy hiểm đã trốn khỏi nhà tù Buimo ở thành phố Lae. Theo cảnh sát địa phương, tù nhân đã đào tẩu khỏi nhà tù Buimo hôm 12-5 và đây là cuộc vượt ngục lớn nhất trong 3 năm qua ở khu vực này.

Trong quá trình truy bắt, 17 tên đã bị bắn chết, 3 tên bị bắt và vẫn còn 57 tù nhân đang lẩn trốn. Theo cảnh sát trưởng Anthony Wagambie, đa số tù nhân trốn thoát là những kẻ phạm tội nghiêm trọng và đang trong giai đoạn tạm giam chờ xét xử. Theo hãng BBC, nhà tù ở Papua New Guinea thường quá tải, điều kiện giam giữ tồi tệ và tù nhân phải chờ khá lâu mới được xét xử.

Nhiệm Bình
.
.
.