Đằng sau tin đồn Bộ trưởng Tài chính Mỹ từ chức

Thứ Năm, 03/01/2019, 07:59
Tổng thống Donald Trump đang mệt mỏi với tình hình thị trường chứng khoán Mỹ ảm đạm, nên ông Steven Mnuchin đang có nguy cơ phải từ chức.


"Có rất nhiều người trong Nhà Trắng không ưa gì Mnuchin, họ sẽ rất vui khi loại bỏ được ông ta", ông Stephen Myrow, cựu quan chức Bộ Tài chính lên tiếng sau khi có nhiều thông tin cho rằng, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ phải ra đi trong thời gian tới. 

Và hiện đang có thông tin trái ngược nhau xung quanh vấn đề này. Bởi ông Steven Mnuchin được coi là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump, từng làm việc trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. 

Nhưng theo hãng CNN và Bloomberg, có nhiều người ủng hộ việc ông Steven Mnuchin bị sa thải. Bởi ông chủ Nhà Trắng rất không hài lòng với Bộ trưởng Tài chính, khi kiến nghị bổ nhiệm ông Jerome Powell làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed). 

Tổng thống Donald Trump đang mệt mỏi với tình hình thị trường chứng khoán Mỹ ảm đạm, nên ông Steven Mnuchin đang có nguy cơ phải từ chức. Và những động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh ông Steven Mnuchin nghỉ Giáng sinh ở Cabo San Lucas, Mexico khi chính phủ liên bang đóng cửa vào cuối tuần, còn Tổng thống Donald Trump phải hủy kế hoạch đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida, ở lại Nhà Trắng để tiếp nhận một loạt tin tức tiêu cực về thị trường.

Bức ảnh gây tranh cãi của vợ chồng ông Steven Mnuchin.

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính hồi tháng 2-2017, ông Steve Mnuchin là chuyên gia tài chính ở Hollywood, trưởng ban vận động gây quỹ tranh cử của ông Donald Trump. Tuy được coi là người thành công trong lĩnh vực kinh doanh - tổng tài sản khoảng 385 triệu USD, nhưng ông Steve Mnuchin lại bị coi không có nhiều kinh nghiệm trên chính trường. 

Tổ chức giám sát pháp lý Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington (CREW) từng dẫn Đạo luật tự do thông tin (FOIA) để cáo buộc ông Steven Mnuchin cùng nhân viên, khi sử dụng các chuyến bay quân sự để đi lại, thay vì máy bay dân sự. Và việc này gây lãng phí gần 1 triệu USD. 

Theo cáo buộc của CREW - ông Steven Mnuchin đã 8 lần sử dụng máy bay quân sự khi di chuyển trong và ngoài nước Mỹ. Trước đó, vợ chồng Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin từng hứng nhiều chỉ trích khi hỏi mượn máy bay của không quân để hưởng tuần trăng mật tới châu Âu.

Khi đó văn phòng của Bộ trưởng Tài chính đã xác nhận việc ông Steven Mnuchin đã đề nghị sử dụng máy bay của chính phủ (chi phí tới 25.000 USD mỗi giờ) để hưởng tuần trăng mật tại châu Âu (tới Scotland, Pháp và Italia). Đồng thời nhấn mạnh, đây là việc cần thiết - đảm bảo Bộ trưởng Tài chính có thể giữ đường dây liên lạc an toàn với Nhà Trắng. 

Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Tài chính từng mở cuộc điều tra về thông tin kể trên. Ông Steve Mnuchin kết hôn với nữ diễn viên người Scotland (lần lên xe hoa thứ ba của Bộ trưởng Tài chính và cuộc hôn nhân thứ hai của bà Louise Linton) hồi tháng 6-2017. 

Họ từng bị dư luận chỉ trích khi khoe bức ảnh mặc đồ hàng hiệu bước xuống từ máy bay của Không quân Mỹ trong chuyến đi tới Kentucky hồi cuối tháng 8-2017 (đón nhật thực toàn phần hôm 21-8-2017). Nhưng Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin lại khẳng định, chuyến đi bằng máy bay chính phủ của vợ chồng ông đến Kentucky hồi tháng 8-2017 không phải là sai lầm. 

"Nhà Trắng đã thông qua chuyến đi và có lý do cho thấy, việc chúng tôi cần chiếc máy bay đó là hoàn toàn hợp lý", hãng Reuters dẫn lời ông Steve Mnuchin cho biết trong chương trình Gặp gỡ báo giới trên kênh NBC hôm 1-10-2017.

Hơn 1 năm trước, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đã không giấu được niềm vui khi lần đầu tiên được ký lên đồng tiền dự kiến phát hành trong tháng 12-2017, nhưng bức ảnh vợ chồng ông trong xưởng in tiền đã khiến dư luận phản ứng gay gắt. Bởi ngày 16-11-2017, ông Steve Mnuchin và bà Louise Linton đã tới Cục Khảo sát và In ấn để thị sát việc sản xuất tờ 1 USD mới có chữ ký của mình. 

Tại đây, vợ chồng Bộ trưởng Tài chính đã chụp ảnh cùng với tấm phôi kim loại được dùng để in tờ 1 USD mới. Những người chỉ trích coi hình ảnh này giống như họ đang phô trương sự giàu có và đặc quyền của mình. Ngoài ra, bức ảnh này xuất hiện vào giữa thời điểm kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa được cho sẽ mang lại lợi ích cho các tập đoàn và cá nhân giàu có.

Hơn 1 năm trước (tối 23-12-2017), hàng xóm của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã báo cảnh sát khi phát hiện thùng hàng khả nghi trên lối vào nhà ông với địa chỉ người gửi là nhà tâm lý học Robby Strong tại Sở Sức khỏe Tâm thần Los Angeles, bang California.

Đội phá bom Sở cảnh sát Los Angeles được điều tới hiện trường và xác định, thùng hàng vô hại vì chỉ chứa phân ngựa, bên trong còn có thiệp Giáng Sinh với những lời lẽ khiếm nhã đối với luật thuế mới được ký ban hành.

Ông Robby Strong đã gửi thùng phân ngựa đến nhà ông Steven Mnuchin để phản đối luật cải cách thuế mà nhà tâm lý học này cho là chỉ có lợi cho người giàu.


Thiện Lân
.
.
.