Đằng sau việc thành lập lực lượng cảnh sát di cư ở Venezuela

Thứ Năm, 15/11/2018, 12:20
Trong 2 ngày (22-11 và 23-11), lãnh đạo các nước trong khu vực sẽ gặp nhau tại Ecuador để bàn về công tác điều phối những nỗ lực nhân đạo trong vấn đề người di cư ở Venezuela.


Và việc này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Venezuela vừa quyết định thành lập lực lượng cảnh sát di cư để đối phó với tình trạng di cư khỏi nước này để tránh cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ngày càng tồi tệ. 

Phó Tổng thống Delcy Rodriguez cho biết, cùng với việc thành lập lực lượng cảnh sát di cư, Venezuela còn thu lệ phí cấp hộ chiếu được tính theo đồng Petro, loại tiền điện tử mới do nước này phát hành. 

Được biết, thông tin kể trên được phát trên đài truyền hình quốc gia, nhưng không nêu chi tiết lý do của việc thành lập, cũng như cơ cấu tổ chức của lực lượng cảnh sát mới này. Cho đến nay, lực lượng có nhiệm vụ giữ gìn an ninh khu vực biên giới và cửa khẩu của Venezuela là Lực lượng Phòng vệ quốc gia. 

Quyết định thành lập lực lượng cảnh sát di cư được đưa ra trong bối cảnh Caracas đang phải đối mặt với làn sóng người dân ồ ạt di cư tới các nước láng giềng trong khu vực để thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội ở trong nước. 

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, có khoảng 2,6 triệu người Venezuela rời bỏ đất nước trong 2 năm qua để thoát khỏi cuộc khủng hoảng trong nước. Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng, con số kể trên đã bị thổi phồng nhằm gây tâm lý hoang mang trong người dân và bất ổn trong xã hội.

3 triệu người đã di cư khỏi Venezuela từ năm 2015.

Tuy nhiên, theo thông báo vừa được Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn đưa ra lại cho thấy, con số đó đã tăng lên và nguyên nhân người dân Venezuela di cư sang các nước lân cận là do bạo lực, lạm phát cao và thiếu hụt thực phẩm và thuốc men trong nước. Và số người di cư Venezuela đặc biệt tăng nhanh trong 6 tháng qua. 

Theo thống kê của Liên hợp quốc, 3 triệu người đã di cư khỏi Venezuela từ năm 2015 và Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn đã kêu gọi nỗ lực quốc tế để giải quyết vấn nạn này. Hiện có khoảng 1 triệu người dân Venezuela ở Colombia và theo chính phủ nước này, con số đó có thể lên tới 4 triệu người vào năm 2021. 

Theo giới truyền thông, Colombia và Peru là điểm đến chính của dòng người di cư từ Venezuela. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã yêu cầu đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền lợi chính đáng của các quốc gia liên quan trong vấn đề người di cư và tị nạn. Giới truyền thông cho biết, nhiều người Venezuela vẫn quyết định tới biên giới Ecuador, bất chấp các quy định mới của nước sở tại. 

Được biết, hàng trăm người bị mắc kẹt khi Ecuador chuẩn bị đưa ra những quy định mới đòi hỏi người Venezuela đi qua cửa ngõ Colombia phải có hộ chiếu hợp lệ thay vì căn cước công dân như trước đây. Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết, chính phủ nước này đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp liên quan đến hoạt động di trú tại các tỉnh Carchi, Pichincha và El Oro để cung cấp sự chăm sóc khẩn cấp cho những người di cư Venezuela ở khu vực biên giới phía Bắc.

Cảnh sát sử dụng vũ lực với người biểu tình.
Trong khi đó Brazil đã điều binh sĩ và tăng cường cảnh sát đến thị trấn biên giới Pacaraima, nơi các trại di cư của người Venezuela bị đốt phá. Cư dân địa phương đã tấn công, đốt phá một số trại của người di cư Venezuela vì giận dữ trước thông tin một chủ nhà hàng địa phương đã bị người tị nạn Venezuela đánh trọng thương. 

Tổng thống Michel Temer còn họp khẩn khi căng thẳng ngày càng có dấu hiệu gia tăng bởi nhiều người chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Venezuela. Ác cảm với người tị nạn tăng cao, tỷ lệ thuận với số lượng người Venezuela di cư tới bang Roraima của Brazil trong những tháng gần đây. Theo ước tính của cơ quan chức năng Brazil, mỗi ngày có khoảng 500 người Venezuela nhập cảnh vào nước này qua các cửa khẩu đường bộ. 

Bộ Ngoại giao Venezuela đã ra thông cáo, yêu cầu Bộ Ngoại giao Brazil có biện pháp đảm bảo an toàn, tài sản của người dân Venezuela tại Brazil. Đồng thời cho rằng, người dân Venezuela là nạn nhân của những hành động bài ngoại, nên cần được bảo vệ. 

Theo giới truyền thông, đa số người Venezuela đang di cư xuống phía Nam để đoàn tụ với gia đình họ ở Peru và Chile. Nhưng trước dòng người di cư Venezuela có thể gây ra những căng thẳng trong khu vực, Chính phủ Peru đã bắt buộc người Venezuela muốn nhập cảnh vào nước này phải có hộ chiếu kể từ ngày 25-8. 

"Hãy tìm kiếm trong dòng người di cư, bạn sẽ tìm thấy băng đảng tội phạm MS-13, bạn sẽ tìm thấy người Trung Đông, bạn sẽ tìm thấy tất cả mọi thứ", Tổng thống Donald Trump còn cảnh báo cả về thành phần khủng bố trà trộn trong dòng người di cư đến từ các nước Trung Mỹ đang tìm cách vượt biên trái phép để vào Mỹ, khi trả lời giới truyền thông mới đây.

Khắc Tuấn
.
.
.