Đằng sau vụ dàn xếp của đại gia Nga

Chủ Nhật, 21/05/2017, 20:12
Vì doanh nhân Denis Katsyv, người sở hữu Công ty Prevezon Holdings, là con trai của nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt Nga Petr Katsyv, bất ngờ đạt được thỏa thuận dàn xếp với giới chức Mỹ đúng 1 tuần trước ngày tòa ra phán xử của vụ án có liên quan tới 230 triệu USD tiền tham nhũng, nên dư luận đặc biệt quan tâm.


Ngoài ra, vụ dàn xếp kể trên có liên quan tới luật sư Sergey Magnitsky, người bị chết trong nhà tù Butyrk, cũng đúng 1 tuần trước khi hết hạn 1 năm tạm giam. Ngày 14-5, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ các công tố viên liên bang ở New York, Mỹ cho biết, tối 12-5 (theo giờ địa phương), giới chức Mỹ và doanh nhân Denis Katsyv bất ngờ đạt được thỏa thuận.

Theo đó, bị đơn chấp nhận trả gần 6 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc có liên quan đến vụ án 230 triệu USD. Trong tuyên bố đưa ra sau đó, đại diện Công ty Prevezon Holdings cho biết, vụ dàn xếp là một thắng lợi bởi họ không phải thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, Công ty Prevezon Holdings trả số tiền ít hơn 3% con số ban đầu do Chính phủ Mỹ đưa ra.

Ông Sergei Magnitsky.

Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng Mỹ từng tuyên bố sẽ tịch thu hơn 20 triệu USD được Công ty Prevezon Holdings cất giấu tại các căn hộ cao cấp ở quận Manhattan, New York. Theo cáo buộc của công tố viên, Công ty Prevezon Holdings đã sử dụng các địa điểm kể trên để rửa tiền cho một số quan tham Nga.

Được biết, các cáo buộc tham nhũng và rửa tiền chống lại Công ty Prevezon Holdings có nguồn gốc từ luật sư Sergey Magnitsky. Ông Sergey Magnitsky làm việc cho văn phòng luật sư Firestone Duncan, công ty kiểm soát sổ sách cho Hermitage Capital Management, một trong những công ty của phương Tây đầu tư làm ăn nhiều nhất vào Nga.

Gần 10 năm trước (4-6-2007), văn phòng Công ty Hermitage Capital Management và văn phòng luật sư Firestone Duncan ở Moskva bị lục soát với cáo buộc làm ăn bất chính.

Theo giới truyền thông, năm 2008, luật sư Sergey Magnitsky đã thông báo với giới chức Nga về một mạng lưới tham nhũng với số tiền trị giá tới 230 triệu USD liên quan đến các quan chức thuế của nước này. Nhưng ông Sergey Magnitsky đã bị bắt sau khi đưa ra tố giác kể trên với cáo buộc tình nghi hỗ trợ trốn thuế và đã chết trong tù hôm 16-11-2009.

Theo giới truyền thông, trong thời gian bị tạm giam, luật sư Sergey Magnitski đã viết 480 đơn khiếu nại, trong đó có một đơn dài 40 trang gửi Viện Kiểm sát tối cao Nga, nhưng không được hồi âm. Ông Bill Browder từng là nhà đầu tư lớn tại Nga trước khi ông Sergey Magnitsky bị bắt, và là người điều hành Quỹ quản lý Hermitage Capital Management đã yêu cầu Washington gây áp lực đối với Moskva sau cái chết của luật sư Sergey Magnitsky.

Ngày 15-11-2010, giới chức Nga thông báo, sẽ mở cuộc điều tra thứ tư để làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Sergey Magnitsky. Bởi kết luận của 3 cuộc điều tra trước đều xác nhận, nguyên nhân gây ra cái chết của luật sư Sergey Magnitsky là do đau tim. Nhưng trước đó, người ta từng công bố kết luận: ông Sergey Magnitsky chết do bị sỏi thận, sưng tụy và nghẽn ống mật, nhưng không được điều trị thích hợp.

Cùng năm 2010, nhà sản xuất phim Hà Lan Hans Hermans và Martin Maat đã quay phim tài liệu về ông Sergey Magnitsky với cái tên "Công lý cho Sergej". Năm 2012, "Công lý cho Sergej" nhận giải thưởng Award for Justice tại Liên hoan phim Berlin.

Chưởng lý quận Manhattan (Mỹ) Joon Kim tuyên bố dàn xếp đạt được là một thắng lợi.

Ngày 11-8-2011, những người liên quan đã bị bắt để điều tra với cáo buộc có liên quan tới cái chết của ông Sergey Magnitsky. Theo đó, y sĩ trưởng trại giam Butyrskaya và bác sĩ Larisa Litvinova, đều bị truy tố về tội giết người vì bất cẩn, còn Phó giám thị trại giam Dmitry Kratov (cũng là bác sĩ), bị truy tố về tội cẩu thả.

Thượng tuần tháng 12-2012, ông Dmitry Kratov bị cáo buộc làm việc sơ suất dẫn đến cái chết của ông Sergey Magnitsky. Nhưng ngày 28-12-2012, tòa án ở Tverskoy lại tuyên bố, ông Dmitry Kratov không phạm tội bất cẩn trong việc gây ra cái chết của ông Sergey Magnitsky.

Ngày 19-3-2013, Hội đồng điều tra của Nga tuyên bố, khép lại vụ án Sergey Magnitsky vì không có chứng cứ nào cho thấy đây là hành động có chủ ý. Bởi theo một cuộc điều tra độc lập, luật sư Sergey Magnitsky đã bị đánh chết bằng dùi cui cao su.

Hạ tuần tháng 1-2013, Tổ chức Ân xá Quốc tế từng yêu cầu giới chức Nga hủy phiên toà xét xử luật sư Sergey Magnitsky vì ông đã chết. Và đó là lần đầu tiên trong lịch sử Liên Xô và nước Nga, một bị cáo bị đưa ra xét xử sau khi đã chết. Ngày 9-7-2013, tờ Daily Telegraph cho biết, Bộ Nội vụ Anh đã ngừng cấp thị thực nhập cảnh đối với 60 quan chức Nga vì có liên quan tới vụ án Sergey Magnitsky. Trước đó (6-12-2012), Thượng viện Mỹ thông qua "Đạo luật Magnitsky" và được Tổng thống Barack Obama ký, theo đó cấm mọi quan chức Nga có liên quan đến cái chết của luật sư Sergey Magnitsky nhập cảnh vào Mỹ, đồng thời phong tỏa mọi tài khoản của họ trong các ngân hàng Mỹ.
Nhiệm Bình
.
.
.