Đằng sau vụ từ chức của con trai Tổng thống Philippines

Chủ Nhật, 31/12/2017, 10:51
"Theo quan điểm của tôi đa số các đơn từ chức đều có thể chấp nhận, nhưng trong trường hợp này, Điện Malacanang (Phủ Tổng thống) đang chờ Tổng thống liên lạc với con trai ông ấy", người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Harry Roque nói với Đài phát thanh dzMM.

Đồng thời cho biết, cha con ông Duterte sẽ gặp nhau nhưng không thông tin chi tiết. Việc này diễn ra sau khi ông Paolo Duterte, con trai Tổng thống Rodrigo Duterte bất ngờ xin từ chức Phó Thị trưởng thành phố Davao. Thị trưởng Davao Sara Duterte, con gái của ông Rodrigo Duterte cho biết, Tổng thống đã biết trước kế hoạch từ chức của ông Paolo Duterte, nhưng từ chối bình luận vì "Tổng thống sẽ quyết định chuyện này".

"Có những điều vượt quá khả năng của chúng tôi", bà Sara Duterte nói và cho biết, ủng hộ quyết định của anh trai. Theo giới truyền thông, ông Rodrigo Duterte đã "nói chuyện" với con trai trưởng Paolo Duterte sau khi Phó Thị trưởng thành phố Davao bất ngờ xin từ chức. Theo tờ Rappler, Điện Malacanang sẽ có thông báo chính thức sau cuộc "đối thoại cha con".

Paolo Duterte, con trai Tổng thống Duterte.

Theo giới truyền thông, ông Paolo Duterte, 42 tuổi, đã bất ngờ đưa ra tuyên bố từ chức vào đúng đêm Giáng sinh, dịp lễ quan trọng của Hội đồng thành phố Davao. Davao là thành phố quê hương của Tổng thống Rodrigo Duterte, nơi ông từng là Thị trưởng trong gần 30 năm trước khi làm Tổng thống.

"Sự kiện gần đây và những điều không may trong cuộc đời tôi gắn liền với cuộc hôn nhân đầu tiên, bao gồm sự tổn hại danh tiếng liên quan đến vụ lùm xùm tại Cục Hải quan và tranh cãi công khai với con gái. Tôi chịu trách nhiệm về tất cả những gì đã xảy ra do kết quả của quyết định sai khi lập gia đình lúc còn quá trẻ", ông Paolo Duterte chia sẻ.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Paolo Duterte gửi lời cảm ơn tới tất cả những người ủng hộ và chúc họ Giáng sinh vui vẻ. Đồng thời thông báo, sẽ xóa trang Facebook cá nhân vào 15h ngày 25-12 (theo giờ địa phương). Phát biểu tại cuộc họp đặc biệt của hội đồng thành phố, ông Paolo Duterte tuyên bố: ''Tôi xin từ chức Phó Thị trưởng Davao vào ngày 25-12-2017''.

Cũng trong bài phát biểu, ông Paolo Duterte đã đề cập tới cáo buộc liên quan tới vụ buôn lậu của Cục Hải quan và xích mích với con gái Isabelle của người vợ đầu. Tại phiên điều trần trước Thượng viện hồi tháng 9, ông Paolo Duterte từng bác bỏ cáo buộc do phe đối lập đưa ra - con trai cả của Tổng thống đã giúp số ma túy trị giá 125 triệu USD thông quan trót lọt tại một hải cảng ở Manila. Ông Paolo Duterte đã lấy bà Lovelie Sangkola và hai người có với nhau 3 người con, sau khi ly dị người vợ cả.

Ông Paolo Duterte cho biết, đã quyết định công khai chuyện riêng tư lên Facebook vì đó là cách duy nhất khiến con gái nghe những gì ông nói, dù điều đó chẳng hay ho gì khi "vạch áo cho người xem lưng".

"Nếu mẹ và cha dượng của con không quan tâm đến con thì cha không giống như họ! Không phải vì cha là một người của dòng họ Duterte mà đơn giản cha là một người cha. Hãy đổi họ nếu con muốn! Con không học được cách tôn trọng! Con là nỗi hổ thẹn của cha", ông Paolo Duterte viết trên mạng xã hội Facebook, khi trách mắng con gái Isabelle.

Hai cha con tranh cãi liên quan tới chuyện Isabelle chụp ảnh hào nhoáng trong Phủ Tổng thống và bị dư luận chỉ trích. Gia đình ông Rodrigo Duterte bị cáo buộc khoa trương sự giàu sang khi Isabelle khoe bộ ảnh lộng lẫy trong Phủ Tổng thống.

Những chiếc váy mà Isabelle mặc là tác phẩm của các nhà thiết kế hàng đầu.

Thậm chí một số người còn cáo buộc gia đình Duterte khoa trương sự giàu sang giống gia đình của cố Tổng thống Ferdinand Marcos. Nhiều người thắc mắc, tại sao Isabelle lại được phép tạo dáng cạnh con dấu của Tổng thống.

Về phần mình, Isabelle than phiền trên Twitter rằng, đã bị cha đối xử tệ và còn bị mắng là "đáng xấu hổ" trên Facebook. Theo tờ Telegraph, thượng tuần tháng 12-2017, tiểu thư Isabelle đã đưa các chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu nổi tiếng đến Phủ Tổng thống để thực hiện bộ ảnh đánh dấu tuổi trưởng thành của mình.

Và trong những chiếc váy cầu kỳ mà Isabelle mặc, có sản phẩm của các nhà thiết kế hàng đầu, trong đó có Garimon Roferos Couture ở Dubai. Phó Thị trưởng Paolo Duterte cho biết, cha mẹ luôn nhắc nhở ông về tầm quan trọng của delicadeza - cư xử có đạo đức ở Philippines. "Khi lớn lên, cha mẹ luôn nhắc tôi nhớ đến giá trị của nguyên tắc delicadeza.

Và đây là lúc tôi phải bảo vệ danh dự của tôi và con tôi", ông Paolo Duterte nhấn mạnh. Trong khi đó, Tổng thống Rodrigo Duterte lại bênh vực cháu gái - con bé là người thân của tôi. Việc sử dụng Điện Malacanang chỉ là chuyện nhỏ.

"Tôi không có mặt ở đó, nhưng nếu có thì việc cháu gái tôi chụp ảnh cũng giống như bao khách tham quan đến và chụp ảnh họ mà thôi", ông Rodrigo Duterte nói. Văn phòng Tổng thống cũng cho biết, việc chụp ảnh của Isabelle không vi phạm quy định, và hoạt động này không sử dụng tiền thuế của dân.

Thiện Lân
.
.
.