Đằng sau vụ xả súng tại tòa soạn báo Capital Gazette

Thứ Tư, 04/07/2018, 15:04
Chỉ vài giờ sau vụ nổ súng, Capital Gazette đã cho phát hành ấn phẩm với di ảnh của 5 nạn nhân trên trang nhất. Giám đốc điều hành Tronc, công ty mẹ của tòa báo Capital Gazette Justin Dearborn đã tới tòa soạn để gặp các nhân viên tại đây, ngay sau khi biết tin


"Nhiều bằng chứng cho thấy đây là vụ tấn công được lên kế hoạch kỹ càng. Nghi phạm đã chặn cửa thoát hiểm phía sau, áp dụng những chiến thuật bài bản để tìm kiếm và sát hại nạn nhân. Hắn tới để giết càng nhiều người càng tốt", hãng AFP dẫn lời công tố viên Wes Adams phát biểu tại cuộc họp báo hôm 29-6 về vụ xả súng tại tòa soạn báo Capital Gazette, khiến 5 người chết và 2 người bị thương. 

Công tố viên Wes Adams còn cho biết, Jarrod Ramos đã bị bắt và không được bảo lãnh tại ngoại, vì bị cáo buộc phạm 5 tội danh giết người cấp độ 1 (mức nghiêm trọng nhất). 

Thông tin về vụ xả súng đã gây rúng động các tòa báo trên toàn nước Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về vụ xả súng và ông lập tức chia buồn, cầu nguyện cho nạn nhân và gia đình của họ trên Twitter. 

Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã coi vụ xả súng nhằm vào tòa báo Capital Gazette là "thảm kịch và tội ác". Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt vụ xả súng này. Đây là vụ xả súng tồi tệ nhất nhằm vào nhà báo ở Mỹ từ trước đến nay. 

Sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan thực thi pháp luật ở Baltimore và New York đã triển khai lực lượng bảo vệ tại các phương tiện truyền thông lớn như một biện pháp phòng ngừa.

Lực lượng chức năng làm việc tại hiện trường vụ xả súng ở tòa soạn báo Capital Gazette (Mỹ) hôm 28-6.

Cảnh sát hạt Anne Arundel cho biết, nghi phạm Jarrod Ramos, 38 tuổi, được xác định cư trú ở Marryland, đã dùng súng ngắn được mua hợp pháp để thực hiện vụ xả súng tại tòa soạn báo Capital Gazette. 

Và hung thủ gây án với mục đích "báo thù" bởi trong nhiều năm qua, Jarrod Ramos đã theo đuổi vụ kiện với Capital Gazette, sau khi tòa soạn này đăng bài viết năm 2011 về việc hắn bị cáo buộc quấy rối. 

Nghi phạm Jarrod Ramos thừa nhận đã có mối thù kéo dài từ năm 2011 với báo Capital Gazette vì đã đăng bài báo về vụ bạn học cũ kiện hắn tội quấy rối. 

Từ năm 2013, Jarrod Ramos đã nhiều lần có những bình luận đe dọa trên mạng xã hội nhằm vào các phóng viên của báo Capital Gazette, khiến họ được khuyến cáo gọi số điện thoại khẩn cấp 911 nếu thấy hắn tới gần tòa soạn. 

Được biết trong năm 2011, nhà báo Eric Hartley đã viết bài về vụ việc của Jarrod Ramos - quấy rối một phụ nữ, sau đó tên này kiện và đơn của hắn bị bác vào năm 2013 và tiếp tục bị tòa phúc thẩm bác năm 2015.

Phó Giám đốc Cảnh sát hạt Anne Arundel William Krampf cho biết, hung thủ tới tòa soạn (với súng ngắn và lựu đạn khói) để tìm kiếm mục tiêu trước khi tấn công vào các nạn nhân. 

Nhân viên FBI đã có mặt để hỗ trợ chính quyền địa phương trong quá trình điều tra. Theo giới truyền thông, sau khi bị bắt, cảnh sát quận Anne Arundel đã thẩm vấn, nhưng Jarrod Ramos không chịu hợp tác. Hung thủ không mang theo bất cứ giấy tờ tùy thân nào, các ngón tay bị xóa hết vân tay. 

Tờ Baltimore Sun đưa tin, Jarrod Ramos đã làm biến dạng ngón tay nhằm cản trở quá trình nhận dạng, nhưng cảnh sát đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và xác định được danh tính nghi phạm. 

Ông Steve Schuh, người đứng đầu hạt Anne Arundel cho biết, sau khi nổ súng tấn công, Jarrod Ramos đã trốn dưới một cái bàn trong tòa soạn khi cảnh sát xuất hiện tại hiện trường sau khi nhận được tin báo. 

Theo giới truyền thông, ngày 28-6, Jarrod Ramos đã bắn vỡ cửa kính tòa soạn báo Capital Gazette ở thành phố Annapolis, thủ phủ bang Maryland, sau đó xả súng vào phòng biên tập tin tức của tòa soạn này.

Nghi phạm Jarrod Ramos.
"Chúng tôi xin chia buồn và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, đồng thời cảm ơn các lực lượng chức năng đã kịp thời ứng phó. Hiện còn đang trong quá trình điều tra nên chúng tôi chưa có đủ và chưa thể cung cấp thêm thông tin", Thống đốc bang Maryland Larry Hogan tuyên bố tại cuộc họp báo. 

"Capital Gazette là tờ báo quê hương tôi. Tôi hết sức kính trọng những nhà báo và các nhân viên làm việc tại tòa báo. Họ soi rọi ánh sáng tới chúng ta để chúng ta có thể nhìn rõ hơn và hiểu rộng hơn. 

Những hành động bạo lực và hận thù sẽ không có chốn dung thân trong cộng đồng của chúng ta. Những cá nhân thực hiện vụ tấn công đáng ghê tởm này sẽ phải bị xét xử theo pháp luật", ông Larry Hogan chia sẻ. 

Chỉ vài giờ sau vụ nổ súng, Capital Gazette đã cho phát hành ấn phẩm với di ảnh của 5 nạn nhân trên trang nhất. Giám đốc điều hành Tronc, công ty mẹ của tòa báo Capital Gazette Justin Dearborn đã tới tòa soạn để gặp các nhân viên tại đây, ngay sau khi biết tin. Công ty Tronc đã quyết định tăng cường an ninh tại cả công ty và tòa báo Capital Gazette. Khi mới ra đời năm 1727, Capital Gazette có tên gọi Maryland Gazette, là nhật báo của thành phố Annapolis, với hơn 30.000 bản phát hành mỗi ngày và là một trong những tờ báo lâu đời nhất ở Mỹ.
Phạm Huy Anh
.
.
.