Đánh đổi mạng người từ va chạm giao thông

Thứ Tư, 21/12/2016, 20:15
Một va chạm nhỏ khi tham gia giao thông chỉ cần một lời xin lỗi, một chút vị tha, nhưng với tính côn đồ hung hãn, nhiều thanh niên đã“lăn xả” vào đối phương, hậu quả là người chết, kẻ vào tù, gây bất ổn an ninh xã hội…


Lại thêm một vụ trọng án mới xảy ra sau khi có xích mích trong quá trình lưu thông trên đường phố ở quận 2 TP Hồ Chí Minh, tiếp tục cho thấy sự manh động, bất chấp hậu quả của một bộ phận thanh niên hiện nay. Một va chạm nhỏ khi tham gia giao thông chỉ cần một lời xin lỗi, một chút vị tha, nhưng với tính côn đồ hung hãn, những thanh niên này đã“lăn xả” vào đối phương, hậu quả là người chết, kẻ vào tù, gây bất ổn an ninh xã hội…

Vụ trọng án này xảy ra tại tuyến đường Trần Não, phường Bình An, quận 2 luôn tấp nập phương tiện tham gia giao thông. Chiều ngày 11/12, người dân ở tuyến đường này bị một phen nhốn nháo và hốt hoảng khi chứng kiến nhóm người có khoảng 6 thanh niên, đi trên 3 xe máy dừng lại giữa đường rồi rượt đuổi đánh, đâm nhau loạn xạ gây ra cảnh hỗn loạn.

Sự việc chỉ được vãn hồi khi lực lượng Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) và Công an phường Bình An có mặt. Lúc này, các nạn nhân bị nhiều vết thương trên cơ thể, máu chảy đầm đìa do bị đâm đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu; đồng thời Cảnh sát cũng đã kịp thời khống chế, bắt giữ nghi can liên quan đến vụ việc và thu được con dao gây án.

Tại cơ quan điều tra, nghi can Vũ Anh Tuấn (26 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, quận 2) đã khai nhận nguyên nhân gây ra vụ án mạng là do mâu thuẫn khi tham gia giao thông rồi bị các nạn nhân “dàn trận” đánh hội đồng…

Nghi can Vũ Anh Tuấn tại cơ quan Công an.

Theo cơ quan điều tra, sự việc bắt đầu xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 11/12, khi Vũ Anh Tuấn điều khiển xe máy chở bạn gái Trần Thị Đ. (24 tuổi, thường trú Nam Định, ngụ đường 9, phường Bình An), lưu thông trên đường Trần Não (hướng từ ngã tư Lương Định Của về cầu Sài Gòn). 

Cùng lúc này Phạm Trọng Hiếu (33 tuổi) chở Đoàn Trọng Nghĩa (25 tuổi, cùng ở khu phố 3 phường Tăng Nhơn Phú B quận 9) trên xe môtô hiệu Liberty lưu thông trên đường Trần Não hướng ngược lại; tại chỗ quay đầu xe Hiếu cho xe rẽ vào chiều lưu thông xe môtô của Tuấn và cho xe chạy áp sát rồi vượt lên trước xe của Tuấn khiến suýt xảy ra tai nạn.

Thấy Hiếu chạy ẩu, Tuấn đã chửi với theo. Ngay lập tức, Hiếu dừng xe lại, chờ Tuấn chạy lên rồi giữa hai bên xảy ra cự cãi. Cùng lúc này, Phan Nhật Nam (38 tuổi, thường trú phường 8 quận 3, chỗ ở phường 12, quận Bình Thạnh) điều khiển xe máy chở Đoàn Tiến Thông (42 tuổi, ngụ quận 2) đi ngang qua thấy Hiếu và Nghĩa (là bạn của Thông và Nam) đang cự cãi với Tuấn nên vòng xe lại rồi cả bốn “dàn trận” định tấn công Tuấn.

Trước tình huống nguy cấp, Tuấn liền rút trong túi quần ra con dao xếp để thủ thân. Trong khi đó, Nghĩa vòng ra phía sau lưng Tuấn, ba người còn lại lao vào đánh, nên Tuấn lùi lại thì bị Nghĩa cản ngang. Do bị đồn vào đường cùng, Tuấn đã xoay người đâm dao về phía sau, trúng ngực của Nghĩa rồi bỏ chạy về hướng hẻm 151 Trần Não, phường Bình An, quận 2 thì tiếp tục bị Thông, Nam, Hiếu, Nghĩa đuổi đánh làm Tuấn ngã xuống đường.

Sau khi ngã, Tuấn tiếp tục bị nhóm người này đánh đập. Trong lúc cố sức ngồi dậy để chạy trốn, Tuấn đã dùng dao quơ qua lại trúng chân của Hiếu, mặt và lưng của Nam rồi nhặt cục đá ở dưới đường ném trúng đầu Thông. Sau đó, Tuấn đứng dậy bỏ chạy bộ vào hẻm 151 đường Trần Não; Nam, Thông, Hiếu, Nghĩa tiếp tục đuổi theo.

Nghi can Vũ Anh Tuấn (áo đen, đeo kính) bị bắt giữ tại 
hiện trường.

Lúc này, người yêu của Tuấn kịp chạy xe đến để Tuấn lên xe chở chị này chạy vào bên trong hẻm và bỏ xe lại, tiếp tục leo qua tường rào sang một nhà dân gần đó, để con dao trên gờ tường. 

Tiếp đó, Tuấn cùng Đ. định leo tiếp tường rào bên trong sân để trốn ra ngoài nhưng có miếng chai trên gờ tường và tường cao nên không leo qua được. Cùng lúc này, Công an phường và Cảnh sát 113 đến nơi yêu cầu Tuấn và Đ. về làm việc.

Về phần các nạn nhân, sau khi được đưa đến Bệnh viện điều dưỡng Bưu điện 2 (quận 2), do bị đâm trúng tim nên Đoàn Trọng Nghĩa đã tử vong; riêng ba người còn lại là Phạm Trọng Hiếu, Phạm Nhật Nam và Đoàn Tiến Thông bị đa vết thương vùng chân, đầu, lưng… phải điều trị tại bệnh viện.

Theo nghi can Vũ Anh Tuấn, khi bị nhóm thanh niên áp đảo, anh ta chỉ muốn cầm dao dọa để tự vệ, nhưng bị nhóm thanh niên đánh hội đồng nên đã phản kháng, không ngờ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Thường ngày, Tuấn là nhân viên pha chế của một quán bar, con dao gây án được Tuấn mua trên mạng để khui rượu, biểu diễn, múa khi pha chế rượu ở quán. Và khi xảy ra xô xát, chính con dao này được Tuấn rút ra để “tự vệ”(!?).

 “Con dao đó em mua để dùng cho công việc hàng ngày của em là khui rượu, biểu diễn, múa khi pha chế rượu ở quán. Khi xảy ra chuyện, em chỉ tự vệ, chứ hoàn toàn không phải thủ dao trong người để kiếm chuyện hay muốn sát thương ai cả”, Tuấn cố phân bua cho hành động gây ra án mạng của mình.

Trong vụ việc này, đúng như ý kiến của một cán bộ điều tra chia sẻ thì “vụ việc quá đáng tiếc, hậu quả rất nghiêm trọng, nhưng các nạn nhân cũng có một phần lỗi”.

Con dao của nghi can Tuấn sử dụng khi gây án.

Có thể nói, đây không phải là vụ trọng án đầu tiên xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ xích mích nhỏ khi tham gia giao thông. Thực tế thời gian gần đây, các vụ trọng án liên quan đến những va chạm nhỏ khi tham gia giao thông diễn ra ngày càng nhiều hơn. Tuy chưa có con số thống kê chính xác nhưng mật độ các vụ việc xuất hiện khá nhiều trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội làm tình hình an ninh trật tự thêm phức tạp.

Phải thừa nhận thực tế, rất ít trường hợp, người điều khiển phương tiện có thể bình tĩnh, “dĩ hòa vi quý” cho qua hoặc dừng phương tiện để thỏa thuận với nhau, mà đa phần đều giải quyết mang tính chất bạo lực. Nhẹ thì có thể buông vài lời khiếm nhã, chửi bới hoặc lạng lách, chặn đầu phương tiện, nghiêm trọng hơn sẽ truy đuổi và thậm chí truy sát lẫn nhau.

Có thể điểm qua vài vụ xảy ra trước đó, như vào chiều 15/5/2016, anh Thân Văn Ngọ (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) điều khiển xe máy BKS 36C1 - 146.53 trên đường song hành quốc lộ 1A, hướng xuống hầm chui Tân Tạo (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh). Khi đến trước cổng Công ty Pouyuen, xe máy của anh Ngọ không may va chạm với xe máy của hai thanh niên chưa rõ lai lịch khiến anh Ngọ ngã xuống đường. Hai bên đã xảy ra cãi vã kịch liệt.

Được vài phút, một trong hai thanh niên rút dao đâm liên tiếp vào ngực anh Ngọ khiến nạn nhân nằm gục tại chỗ. Sau khi gây án, hai thanh niên này lên xe bỏ trốn. Nạn nhân được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó do các vết đâm chí mạng ở vùng ngực…

Mấy ngày trước đó, một vụ việc khác cũng dẫn đến án mạng sau khi va quệt giao thông. Theo đó, vào tối 6/5/2016, một nhóm thanh niên gồm Dương Quốc Tấn (16 tuổi), Lý Nhơn Hậu (18 tuổi), Đỗ Hùng Tấn (32 tuổi), Lê Hữu Thế Anh (24 tuổi) và Nguyễn Trương Hoàng Nghĩa (17 tuổi), cùng ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh, rủ nhau đi uống cà phê.

Khi đến trước số 127A đường Mễ Cốc, phường 15, quận 8 thì va chạm với xe gắn máy của anh La Đặt An (25 tuổi, ngụ phường 14, quận 8). Hai bên xảy ra cự cãi và đuổi đánh nhau đến nhà số 2G. Trong lúc xô xát, Thế Anh đã lấy một con dao bấm ra cùng Hoàng Nghĩa đánh anh An, số đối tượng còn lại thì sử dụng đá xanh lao vào đánh gục anh An. Khi thấy nạn nhân gục xuống thì cả nhóm bỏ về nhà trọ.

Anh An được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Công an quận 8 tiến hành truy xét và bắt được nhóm đối tượng trên tại phòng trọ trên đường 41, phường 16, quận 8.

Tương tự, ngày 8/3/2016, đối tượng Nguyễn Ngọc Hồ (19 tuổi, ngụ quận 7) điều khiển xe Airblade mang BKS 95H1-190.43 chở Trần Thanh Phú (25 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát hướng từ khu chế xuất Tân Thuận về đường Lý Phục Man (thuộc quận 7). 

Khi đến đường Lý Phục Man thì bị va quẹt với chiếc xe Wave mang BKS 49V5-9137 do anh Dương Thuận Đình Lên (24 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở bạn đi cùng, lập tức Hồ sừng cồ chửi đổng. Tuy nhiên, cả hai phía bỏ đi.

Tưởng rằng mọi chuyện đã chấm dứt thì sau đó khi chạy xe đến trước nhà số 476 đường Huỳnh Tấn Phát thì Hồ tấp xe vào lề đường để Phú đi vệ sinh. Ngoái đầu nhìn lại, Hồ thấy hai thanh niên lúc nãy va chạm xe từ phía sau đi tới. Trong giây phút, Hồ mở cốp xe lấy ra con dao bấm thủ sẵn trong người. Riêng Phú cũng nhặt mấy cục đá bên đường chuẩn bị quyết chiến với hai thanh niên kia.

Vừa thấy Hồ và Phú, hai thanh niên đi trên xe kia cũng dùng nón bảo hiểm xông vào đánh. Cầm sẵn con dao, Hồ đâm liền ba nhát chí mạng vào anh Lên khiến nạn nhân gục tại chỗ. 

Gây án xong, Hồ vứt dao bỏ chạy và đón xe ôm về nhà người thân trên đường Huỳnh Tấn Phát (phường Tân Phú, quận 7) lẩn trốn. Tuy nhiên, ngay trong đêm, Hồ và Phú đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Về phần nạn nhân, dù được người bạn đi cùng đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa quận 7 nhưng các bác sĩ cho biết nạn nhân Hồ đã tử vong trước đó…

Điểm qua một số vụ trọng án nêu trên để thấy rằng mâu thuẫn khi va chạm giao thông giữa những người đi đường khi không biết kiềm chế thì hậu quả nghiêm trọng rất dễ xảy ra. 

Sự mất bình tĩnh của những người tham gia giao thông cộng với thói côn đồ, hung hãn của một bộ phận thanh niên ngày nay là nguyên nhân dẫn đến những vụ trọng án không đáng có nêu trên.

Theo các chuyên gia xã hội học khi xảy ra tai nạn, va chạm giao thông, người tham gia giao thông cần giữ thái độ bình tĩnh để xử lý vụ việc. Nếu không giải quyết được thì nên gọi cơ quan chức năng đến giải quyết, tránh trường hợp có những hành vi sử dụng đến vũ lực tấn công người lái xe khác.

Ánh Xuân
.
.
.