"Danh sách tử thần" của đặc nhiệm Anh

Thứ Hai, 14/11/2016, 13:27
Lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh đã lập "danh sách tử thần" gồm danh tính của 200 tay súng từ Anh tới Trung Đông chiến đấu cho IS. Và những kẻ có tên trong "danh sách tử thần" sẽ là mục tiêu “tìm và diệt” của SAS tại Iraq và Syria vừa bị giới truyền thông tiết lộ tối 5-11.


Chiến dịch kể trên được đưa ra khi có tin IS đang tích cực phái những phần tử thánh chiến tại Iraq và Syria trở về nước thực hiện các vụ tấn công khủng bố như chúng từng tiến hành ở Pháp và Bỉ.

Theo tờ Daily Star Sunday, trong năm 2015, Anh đã phái 40 thành viên của SAS tới Syria hỗ trợ lực lượng đặc biệt Mỹ và London sẽ tăng gấp đôi số lượng sau khi Bộ Quốc phòng Anh tập trung tiêu diệt những phần tử thánh chiến có quốc tịch Anh.

Lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh.

Tổng Giám đốc MI5 Andrew Parker từng cảnh báo, mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Anh hiện nay vẫn là chủ nghĩa khủng bố. Theo ông Andrew Parker, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố với an ninh nước Anh luôn hiện hữu, đặc biệt là nguy cơ từ IS ở Iraq và Syria.

Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh cũng ghi nhận sự gia tăng hoạt động buôn lậu súng từ Đông Âu tới nước này thông qua đường biển và hàng không. Tổng Giám đốc MI6 Alex Younger cũng cho biết, cơ quan này có kế hoạch tuyển thêm gần 1.000 nhân viên trong 4 năm tới để đối phó với nguy cơ khủng bố gia tăng.

Mấy hôm trước, Cảnh sát chống khủng bố Anh đã phát hiện một vật khả nghi trong một căn nhà ở thành phố Devon, miền Tây nước này. Trước đó (20-10), Cảnh sát Anh đã bắt một thanh niên 19 tuổi, khi phát hiện một thiết bị khả nghi trên một tàu điện ngầm tại nhà ga Greenwich Bắc, nằm dưới tổ hợp giải trí O2.

Ủy viên An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Julian King cũng từng cảnh báo, chiến dịch tấn công IS tại thành phố Mosul có thể khiến các tay súng là công dân châu Âu sẽ tìm cách trở về nhà. Theo ước tính, có khoảng 1.600 công dân Pháp, 520 công dân Bỉ, 250-300 công dân Thụy Điển… đã gia nhập IS ở Mosul.

Theo giới truyền thông, kể từ tháng 8-2014, Anh báo động nguy cơ khủng bố ở mức "nghiêm trọng" - mức báo động cao thứ hai trong thang báo động gồm năm mức về mối đe dọa khủng bố đối với ''xứ sở sương mù''.

Trong khi đó, tạp chí Pano cho biết, lực lượng cảnh sát và cơ quan tư pháp Bỉ vẫn đang dốc sức truy tìm số vũ khí bọn khủng bố cất giấu. Bởi theo lời khai của Mohamed Abrini, nghi can trong 2 vụ khủng bố ở Paris (Pháp) tối 13-11-2015 và Brussels (Bỉ) hôm 22-3, số vũ khí để tấn công Paris và Brussels có thể vẫn được cất giấu ở Bỉ, và các căn hộ được chúng sử dụng đều chứa vũ khí.

Trước đó (18-10), cảnh sát Bỉ đã mở chiến dịch truy quét những đối tượng liên quan đến Hicham Chaib, phần tử khủng bố thuộc IS ở miền Bắc nước này. Hicham Chaib là đối tượng xuất hiện trong video thừa nhận là thủ phạm vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Brussels hôm 22-3 khiến 32 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, Chính phủ Bỉ vẫn quyết định (28-10) giảm 1/3 lực lượng quân đội được triển khai từ hôm 15-1 để hỗ trợ cảnh sát trong chiến dịch "Cảnh giác bảo vệ". Theo đó, 1.808 binh sỹ vẫn có mặt trên các tuyến phố tại thủ đô Brussels đến ngày 2-12 và số lượng này sẽ giảm còn 1.250 người.

Các tay súng IS.

Tuy nhiên, mức độ cảnh báo khủng bố số 3 vẫn được giữ nguyên. Được biết, từ 24-10, giới chức Bỉ tăng cường kiểm soát an ninh tại tỉnh Tây Flander giáp biên giới với Pháp, theo đó 120 cảnh sát chuyên trách việc lấy dấu vân tay của người di cư bị chặn giữ tại biên giới với Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon còn tăng thêm 50 cảnh sát để kiểm soát khu vực kể trên. Đồng thời cho biết, tại quận Molenbeek ở thủ đô Brussels, cảnh sát đã xác định 57 đối tượng (là những phiến quân Hồi giáo trở về từ Syria) là mối đe dọa tiềm tàng cho an ninh quốc gia.

Ngày 8-11, ông David Kilcullen, một trong những chuyên gia chống khủng bố hàng đầu của Australia đưa ra cảnh báo về nguy cơ một vụ tấn công khủng bố ở nước này. Bất chấp việc lực lượng an ninh và cảnh sát đã ngăn chặn được 15 vụ khủng bố trong 2 năm qua, nhưng một vụ tấn công sắp xảy ra, nhất là khi những tay súng người Australia chiến đấu cho IS hồi hương.

Trong khi đó, Đức đang lên kế hoạch điều tra an ninh đối với quân đội, sau khi cơ quan chức năng phát hiện 20 phiến quân Hồi giáo trong quân ngũ. Ngoài ra, còn có 60 trường hợp khác đang nằm trong diện tình nghi và bị điều tra.

Giám đốc Cơ quan an ninh Đức Hans-Georg Maasse cũng vừa cảnh báo, các tay súng IS đang bị “đẩy tới chân tường” và nhiều khả năng sớm thất thủ tại Mosul, và khi đó chúng sẽ phát động làn sóng tấn công khủng bố trên khắp châu Âu để trả thù.


Nhiệm Bình
.
.
.