Dấu ấn từ một chuyên án

Thứ Tư, 20/12/2017, 15:56
Chuyên án đấu tranh làm rõ vụ nổ mìn tại nhà một người dân ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã để lại nhiều bài học sâu sắc trong công tác điều tra phá án ở vùng cao. Tuy khó khăn nhưng với quyết tâm đưa vụ án ra ánh sáng, góp phần làm yên dư luận, sau gần 2 tháng đấu tranh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành chuyên án một cách xuất sắc.


Vụ nổ lúc nửa đêm

Lúc đó là 0h 30 phút ngày 10-10-2017, người dân tổ 12, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đang chìm trong giấc ngủ thì bất ngờ bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn. 

Mọi người chạy túa ra đường thì phát hiện khói phát ra từ ngôi nhà của bà Lê Thị Kháng ở số 127/9 Hoàng Văn Thụ, tổ 12, thị trấn Liên Nghĩa. Chị Trần Thị Xuân hàng xóm của bà Kháng kể lại: "Tiếng nổ lớn lắm, ai cũng hoang mang, không hiểu chuyện gì xảy ra".

Đối tượng Trịnh Hưng Ý tại hiện trường gây án.

Sáng sớm 10-10, phòng chức năng Công an tỉnh gồm: Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Vũ Nhân Khánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã có mặt ở hiện trường trực tiếp chỉ đạo điều tra.

Cuộc họp khẩn đã được triệu tập ngay sau đó tại Công an huyện Đức Trọng. Xác định vụ việc là nghiêm trọng, gây bất an trong nhân dân, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo xác lập chuyên án để đấu tranh, giao cho Đại tá Phạm Hồng Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự làm Trưởng Ban chuyên án, các đơn vị nghiệp vụ An ninh điều tra, Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Đức Trọng cùng tham gia.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, cánh cửa sắt bên hông nhà bị xé rách, trên nền gạch gần cửa sắt có 1 lỗ tròn đường kính 10cm, sâu 5cm, xung quanh có muội than đen, gần vị trí phát nổ có một đoạn dây điện loại đôi màu xanh dương dài 19m kéo từ hiên nhà ra cổng, bên ngoài cổng gần đầu dây điện có 2 cục pin hiệu Con Ó loại lớn được nối với nhau và quấn bằng băng keo loại lớn và một túi nilon còn mới. 

Qua phân tích đánh giá sơ bộ thì lượng thuốc nổ được sử dụng không nhiều, kíp nổ là loại kíp điện và được kích nổ bằng pin.

Thông tin ban đầu còn cho biết, thời gian xảy ra vụ nổ gia đình bà Kháng đi vắng, bà Kháng có 6 người con và đều đi làm ăn xa. Nhận định ban đầu vụ nổ có thể bắt nguồn từ mối quan hệ vay nợ của anh Phạm Quốc Lưu (32 tuổi) - con bà Kháng.

Qua làm việc với anh Phạm Quốc Phong - anh ruột của anh Lưu được biết, anh Lưu có mượn tiền của rất nhiều người ở tỉnh Quảng Nam và huyện Đức Trọng để chơi đề, hiện gia đình không biết anh Lưu ở đâu. Đáng chú ý, khoảng từ đầu năm 2017 đến tháng 9-2017 có nhiều đối tượng đến nhà tìm anh Lưu.

Nhóm đối tượng cung cấp thuốc, kíp và chế tạo mìn cho Y.

Khẩn trương phá án

Mặc dù vụ nổ không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không lớn nhưng đã gây bức xúc, hoang mang trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương, nhiều khả năng đây là vụ gây nổ để dằn mặt liên quan đến vay nợ tiền, nên Đại tá Vũ Nhân Khánh đã chỉ đạo Ban chuyên án đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Nhiều trinh sát, điều tra viên giỏi đã được huy động tham gia chuyên án. Đại tá Vũ Nhân Khánh chia sẻ: "Đây là vụ án khó, để làm yên dư luận Ban Giám đốc hạ quyết tâm phải nhanh chóng làm rõ".

Kế hoạch đấu tranh được Ban chuyên án xây dựng và tập trung vào các mối quan hệ của những người trong gia đình bà Kháng, trọng tâm là các mối quan hệ vay nợ tiền của anh Lưu.

Qua làm việc với anh Phong, trinh sát nắm được, trong số những người đến nhà tìm anh Lưu để đòi nợ có đối tượng Trịnh Hưng Ý (29 tuổi) tạm trú tại 26 Bà Huyện Thanh Quan, lô 90, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Ý nhiều lần đến nhà anh Lưu đòi nợ, sau khi vụ nổ xảy ra, Ý còn đến phá khóa cổng rồi thay vào đó là ổ khóa khác và treo bảng cho thuê nhà.

Không chỉ Ý mà những ai đang cho anh Lưu mượn tiền cũng được mời đến cơ quan Công an để làm việc. Ý cho biết, tháng 5-2017 thông qua 2 người bạn tên Đồng và Trường Ý cho anh Lưu mượn 50 triệu đồng với mức lãi suất thỏa thuận. Sau một thời gian anh Lưu không trả tiền cho Ý mà tắt điện thoại rồi bỏ đi đâu không rõ.

Song song với việc làm rõ các mối quan hệ của gia đình nạn nhân, qua trích xuất camera an ninh của một nhà dân gần khu vực trinh sát được biết, thời điểm xảy ra vụ nổ ghi nhận có 2 thanh niên chạy bộ từ phía nhà nạn nhân ra đầu hẻm. Tuy nhiên, camera quay từ xa nên mờ, không thể xác định được đặc điểm đối tượng nghi vấn.

Sau khi đặt quả nổ, Trịnh Hưng Ý kéo dây điện ra cổng.

Để giải mã những nút thắt, Ban chuyên án quyết định phải tìm cho được anh Lưu. Một Tổ trinh sát lên đường đi các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Đà Nẵng, TP Hồ Chi Minh, Bình Dương, Đắk Lắk xác minh sâu các mối quan hệ vay mượn tiền của anh Lưu. Tuy nhiên do anh Lưu và vợ nợ nần bị con nợ truy tìm nên đã cắt đứt mọi mối liên hệ.

Những thông tin xác minh tại chỗ đều thể hiện Ý ít nhiều có liên quan đến vụ nổ nhưng chứng cứ lại chưa rõ ràng. Ngoài Ý thì có 2 đối tượng khác cũng được trinh sát lưu tâm. Khi vụ án ở giai đoạn căng thẳng thì ngày 26-11 các trinh sát đã tìm được anh Lưu đang làm nghề lái xe tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Qua làm việc, anh Lưu đã khai nhận toàn bộ các mối quan hệ vay nợ và anh Lưu có nghi vấn đối tượng Ý đã gây ra vụ nổ.

Tổng hợp các thông tin và chứng cứ thu được, ngày 2-12 Ban chuyên án quyết định triệu tập các đối tượng khả nghi lên làm việc. Qua các biện pháp nghiệp vụ đã làm rõ trước thời điểm xảy ra vụ án khoảng 1 tuần, Ý có nhờ Tá mua dùm 200 gram thuốc nổ và Ý có nói là sẽ đánh thuốc nổ nhà một con nợ để hù dọa. Sau đó Tá nhờ Cường và Cường nhờ Thìn tìm mua dùm thuốc nổ.

Sau khi mua được 100 gram thuốc nổ Thìn mang đến phòng trọ của Tá và nhận lại 200.000 đồng. Có được thuốc nổ, Tá liên lạc với Lâm để xin 1 kíp nổ và nhờ ông Thi ở xã Tân Thành chế tạo quả nổ. Đêm ngày 9-10, khi Tá đang lái xe đi bỏ hàng tại các tỉnh phía Bắc, Ý đã đến nhà Tá lấy quả nổ mang đi. Sau khi xảy ra vụ nổ khoảng 1 tuần Ý có gọi điện cho Tá nói là Ý và một người bạn đã thực hiện vụ nổ.

Về phần Ý, sau một hồi quanh co, cuối cùng Ý cũng phải khai ra sự thật. Từ lời khai của Ý, trinh sát đã tiến hành triệu tập đối tượng Song Hưng Cường (còn gọi là Cường Khỉ - 33 tuổi) trú tại tổ 6, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, kẻ có 1 tiền án 9 năm tù về tội giết người, ra tù năm 2014. Tổng hợp lời khai của các đối tượng, vụ nổ mìn tại nhà bà Lê Thị Kháng đã được làm rõ.

Để hù dọa, buộc anh Lưu phải xuất hiện, Ý đã nhờ Tá tìm mua thuốc, kíp và chế tạo quả nổ. Tối ngày 9-10, Ý gọi điện cho Song Hưng Cường từ Di Linh lên Đức trọng. Lúc 0h ngày 10-10, Ý và Cường chuẩn bị pin, băng keo, dây điện, đến nhà Tá lấy quả nổ rồi đến nhà bà Kháng hành động.

Cường leo cổng vào đặt quả nổ nhưng không đúng chỗ nên Ý phải leo vào đặt quả nổ trên thềm nhà gần cửa sắt rồi kéo dây điện ra ngoài cổng và kích cho phát nổ. Vì tiếng nổ quá lớn nên Cường bỏ chạy trước, Ý chạy sau. Xong việc, Ý đã trả công cho Hưng Cường 3 triệu đồng và Cường đã đón xe về lại Di Linh.

Từ trên xuống: Các đối tượng Cầm Quốc Biệt, Trịnh Hưng Ý và Song Hưng Cường.

Ngày 7-12, sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Ý và Hưng Cường về tội: "Gây rối trật tự công cộng", Ban chuyên án đã tiến hành thực nghiệm điều tra.

Gần 2 tháng lập án đấu tranh, chuyên án đã được Công an Lâm Đồng làm rõ. Đây là chiến công nổi bật, ghi đậm dấu ấn của Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng trong năm qua; kịp thời xử lý các đối tượng phạm tội, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đức Huy
.
.
.