Đau đầu với vấn nạn mại dâm trẻ vị thành niên

Thứ Hai, 12/09/2016, 15:58
Ngày 5-9, cảnh sát Indonesia thông báo, vừa phá đường dây mại dâm nam trực tuyến, trong đó xác định được danh phận của 148 nam thanh niên và bé trai. 

Tờ Kompas dẫn lời ông Agung Setya, người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm cho biết, nhiều người trong số 148 người tham gia đường dây này ở độ tuổi vị thành niên và em nhỏ nhất mới 13 tuổi.

Điều đáng nói là đường dây cung cấp dịch vụ tình dục kể trên bị phát hiện sau khi cảnh sát thông báo hôm 1-9, đã bắt 3 nghi phạm liên quan tới đường dây mại dâm trực tuyến với khoảng 100 nam thiếu niên. Nghi phạm đầu tiên bị bắt (tại khách sạn ở Cisarua trên đảo Java) là một người đàn ông khoảng 40 tuổi, bị buộc tội môi giới mại dâm nam trên Facebook của mình.

Nhân viên Europol theo dõi tội phạm trên mạng.

Giới truyền thông đưa tin, ngày 1-9, cảnh sát bắt nghi phạm kể trên cùng 7 cậu bé và một thanh niên 18 tuổi. Cảnh sát trưởng Agung Setya cho biết, 99 cậu bé được "chào hàng" trên mạng với mức giá từ 90 USD đến 750 USD. Và họ phá án sau khi điều tra vụ việc từ tháng 8-2016.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng ký ban hành luật cho phép áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những kẻ quấy rối tình dục và cưỡng hiếp trẻ em, trong đó có hình phạt tử hình. Ngoài ra những kẻ ấu dâm còn có thể bị tiêm hoá chất làm mất chức năng của cơ quan sinh dục. Sau khi ra tù, chúng sẽ bị gắn thiết bị theo dõi, để kiểm soát hành động.

Việc này diễn ra, sau khi một nữ sinh 14 tuổi ở Indonesia bị cưỡng bức tập thể và đánh đập đến chết trên đường đi học hồi tháng 4-2016. Bộ trưởng Tư pháp Indonesia cho biết, nước này sẽ sớm áp dụng biện pháp tiêm hormone nữ vào những kẻ phạm tội để các đối tượng buộc phải suy nghĩ trước khi thực hiện hành vi đồi bại với trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thống kê đáng tin cậy về tội phạm tình dục ở Indonesia, mặc dù Chính phủ nước này thông báo, Indonesia đang đối mặt với “tình trạng khẩn cấp về lạm dụng tình dục trẻ em”.

Và Bali, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia được coi là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ ấu dâm tìm kiếm nạn nhân. Nhiều người coi các vụ ấu dâm xảy ra tại Bali là minh chứng cho tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em ở Indonesia. Nhiều nhà xã hội học coi Bali là “thiên đường” cho tội phạm ấu dâm và nạn nhân là những đứa trẻ nghèo, thất học.

Trong khi đó, Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) cũng vừa mở cuộc truy quét tội phạm ấu dâm trực tuyến quy mô lớn. Và đã có ít nhất 75 người bị bắt trong chiến dịch có tên “Operation Daylight”.

Europol cho biết, “Operation Daylight” được thành lập để trấn áp tội phạm ấu dâm online tại 26 quốc gia châu Âu và khởi động từ đầu năm 2015. Việc này diễn ra sau khi Europol nhận được thông tin từ cảnh sát Thụy Sĩ về mạng lưới khai thác tình dục trẻ em quy mô lớn.

Europol cho biết, sau khi mở chiến dịch “Operation Daylight”, cảnh sát tại 28 nước châu Âu (26 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu cùng Na Uy và Thụy Sĩ) đã chia sẻ thông tin cùng hơn 200 hồ sơ liên quan tới mạng lưới khiêu dâm trẻ em. Theo thông báo của cảnh sát Italia, những đối tượng bị bắt chưa hề có tiền án, tiền sự và họ đều nằm ngoài sự giám sát của cơ quan chức năng.

Trong số này, phần lớn trên 50 tuổi và hoạt động một cách kín đáo. Và cuộc điều tra kể trên vẫn đang tiếp tục, do đó số người bị bắt sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Trong thông cáo đưa ra mới đây, Europol nhấn mạnh, mạng lưới khiêu dâm trẻ em trực tuyến tiếp tục là nguồn cung cấp chính cho những kẻ muốn quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên và tìm kiếm các hình ảnh khiêu dâm.

Điều đáng nói là nạn nhân đang có xu hướng trẻ hóa - các vụ lạm dụng tình dục đối với trẻ vị thành niên đang gia tăng. Steven Wilson, người đứng đầu trung tâm tội phạm mạng EC3 của Europol cho biết, cảnh sát đang theo dõi sát sao những kết nối, giao dịch khả nghi trên mạng internet để sớm phát hiện tội phạm trong lĩnh vực này.

Những bằng chứng cảnh sát Indonesia thu được trong một lần triệt phá đường dây mại dâm trực tuyến.

Phát ngôn viên của Europol Claire Georges cho biết, bọn tội phạm thường xuyên sử dụng các trang web đen và hệ thống mã hóa Tor để che giấu danh tính của chúng khi đăng nhập trực tuyến. Và “Operation Daylight” không phải là chiến dịch truy quét tội phạm ấu dâm trên mạng internet đầu tiên của Europol. Bởi trước đó, Europol từng xác định hơn 600 nghi phạm và thực hiện 184 vụ bắt giữ.

WikiLeaks từng tiết lộ nhân thân của 2 trẻ vị thành niên bị cưỡng hiếp và cảnh sát đang làm rõ trường hợp này. Một nữ sinh ở Anh tên là Paula Smith (đã đổi tên) từng là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trẻ em vừa can đảm kể lại 2 năm kinh hoàng khi bị 137 kẻ dày vò, nhưng đến nay mới chỉ có 3 đối tượng phải ngồi tù vì hành vi đồi bại của chúng.

Thiện Lân
.
.
.