Đấu tranh mạnh với tội phạm có tổ chức ở vùng Mỏ

Thứ Năm, 27/12/2018, 09:57
Những băng nhóm tội phạm có máu mặt ở Quảng Ninh như Phương Ninh Hột hay vụ xả súng thanh toán nhau ở Cảng Hà Khánh xảy ra cách đây nhiều năm đã khiến người dân kinh sợ và hoang mang.


Những năm trở lại đây, tội phạm có tổ chức ở vùng mỏ diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, hoạt động manh động, dữ dằn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Quảng Ninh mà hoạt động của tội phạm này được kiềm chế, số băng nhóm có tổ chức được kéo giảm, nhiều nhóm bị tan rã và triệt tiêu.

Lấy mạng người chỉ vì 50 triệu

“Tín dụng đen” bùng phát trên cả nước và Quảng Ninh cũng nằm trong “cơn lốc” với nhiều vụ vỡ nợ, nhiều “chiêu trò” đòi nợ thuê xuất hiện với tính chất côn đồ hung hãn, manh động, lấy mạng người trong chớp mắt. Chúng đã hình thành nên tổ chức tội phạm đòi nợ thuê khiến người dân hoang mang, lo sợ. 

Vụ “giết người và bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại TP Cẩm Phả vào tháng 9-2018 khiến người dân càng hoang mang khi nạn nhân chỉ vay nợ 50 triệu không có tiền trả mà phải đánh đổi cả tính mạng. 

Anh Phạm Văn Phú (33 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) vay của tiệm cầm đồ Hoàng Anh do Vũ Hoa Vinh (trú tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả) làm chủ. Đến hạn anh Phú không trả, Vinh đã gọi đàn em đều là dân xã hội chuyên đòi nợ thuê đến nhà hàng của gia đình anh Phú đe dọa. 

Đến hẹn, gia đình anh Phú vẫn chưa trả được tiền, Vinh đã rủ 5 đối tượng đi bắt anh Phú để đánh dằn mặt. Chiều 14-9-2018, cả nhóm bịt mặt, sử dụng hung khí (dao, súng) đến nhà nghỉ Hồng Ninh (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) đe dọa, khống chế nhân viên bảo vệ và vợ chồng chủ nhà nghỉ. 

Sau đó chúng đập phá cửa phòng 301 và bắt giữ anh Phú đưa ra khỏi nhà nghỉ. Ngày 18-9 nhân dân phát hiện anh Phú tử vong tại rãnh thoát nước giáp điểm cua QL18A, TP Cẩm Phả.

Nhóm đối tượng giết anh Phạm Văn Phú.

 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã huy động lực lượng điều tra trọng án tập trung xác minh, lần tìm các mối quan hệ của anh Phú. Chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát nhận định hung thủ chính là nhóm đối tượng mà anh Phú vay nặng lãi. Tuy nhiên, sau khi gây án, cả nhóm đều bỏ trốn nên công tác xác minh, truy bắt rất vất vả. 

Ngày 7-10 các trinh sát bắt được 4 đối tượng về tội “bắt giữ người trái pháp luật và gây án mạng gồm: Nguyễn Ngọc Trản (35 tuổi), Nguyễn Văn Tùng (26 tuổi), Nguyễn Văn Luyện (42 tuổi), đều trú tại TP Cẩm Phả; Chảo Thế Anh (24 tuổi, trú tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa). 

Theo lời khai của nhóm đối tượng thì sau khi bắt giữ anh Phú, chúng đưa anh đến bãi đất trống đánh đập, sau đó bỏ đi. Khi quay lại phát hiện anh Phú đã chết, chúng đem xác anh lên xe chở đến QL18A cũ đã bỏ hoang vứt lại đó. Cả nhóm đem xe về rửa, cất giấu rồi bỏ trốn. 

Ngày 17-12, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt được đối tượng thứ 5 của vụ án đang bị truy nã là Nguyễn Xuân Thi tại phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Tên cầm đầu của băng nhóm này là Vũ Hoa Vinh vẫn đang bị truy nã trên toàn quốc.

Nhóm 76 đối tượng được “Nam Diệp” huy động để giải quyết mâu thuẫn cá nhân tại TP Móng Cái.

Huy động 76 đối tượng để đi hỗn chiến

Nhóm tội phạm có tổ chức đông và manh động nhất vừa bị triệt phá ở Quảng Ninh trong năm 2018 gồm 76 đối tượng, đều là dân có “máu mặt” trong giới xã hội ở vùng biên do Hà Tuấn Nam (tức Nam “Diệp”), 32 tuổi, trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái cầm đầu. 

Để giải quyết mâu thuẫn trong sinh hoạt, Hà Tuấn Nam đã huy động 1 nhóm gồm 76 đối tượng mang dao, kiếm tụ tập đi “dằn mặt” đối phương. Công an TP Móng Cái đã kịp thời nắm tình hình và kịp thời ngăn chặn, làm tan rã nhóm đối tượng này, nếu không hậu quả thật khôn lường.

Tiếp đó, tại vùng biên lại xảy ra hỗn chiến giữa 2 nhóm đối tượng (khoảng 20 người) dùng  hung khí để thanh toán lẫn nhau. Do mâu thuẫn mà nhóm của Bùi Mạnh Hà (tức Hà Sang, 33 tuổi, trú tại phường Hải Yên, TP Móng Cái) cầm đầu đã xảy ra hỗn chiến với nhóm Nguyễn Văn Cường (tức Cường Lê, 26 tuổi, trú tại phường Ninh Dương, TP Móng Cái) cầm đầu tại trước quán karaoke Kinh Đô (phường Trần Phú, TP Móng Cái). 

Vụ ẩu đả khiến Vũ Thái Anh (tên thường gọi là Muối, 25 tuổi, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái), người trong nhóm Cường bị thương tích phải đi cấp cứu. Rất may vụ hỗn chiến vừa xảy ra thì  Công an TP Móng Cái đã kịp thời có mặt, ngăn chặn. Kiểm tra nơi ở của Nguyễn Văn Cường, thu giữ 1 thanh đao, 1 dao quắm, 2 dao phay và 21 tuýp sắt.

Quảng Ninh là tỉnh biên giới có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa cao, hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, du lịch, xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra sôi động… 

Tội phạm có tổ chức ở đây thường lợi dụng sơ hở trong quản lý nhà nước để thực hiện các hoạt động phạm tội như: Khai thác tài nguyên trái phép; buôn lậu, gian lận thương mại; lừa đảo, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, bảo kê cưỡng đoạt tài sản; sử dụng dao kiếm, vũ khí để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp; buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Từ tháng 1-2014 đến tháng 6-2018, Quảng Ninh xảy ra 2.641 vụ phạm pháp hình sự, bình quân hàng năm phát hiện trên 25 nhóm tội phạm hình sự được hình thành và khoảng 15 nhóm, đường dây ma túy được phát hiện, triệt xóa. Tình hình tội phạm có tổ chức diễn biến phức tạp, sự lộng hành, thách thức pháp luật của các đối tượng đã gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Tang vật thu được từ một vụ án đấu tranh với tội phạm có tổ chức.

Đấu tranh mạnh, hiệu quả cao

Với quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm có tổ chức, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt các giải pháp. Những băng nhóm tội phạm có tên tuổi, từng “làm mưa làm gió” ở vùng mỏ khiến người dân khiếp sợ một thời đã bị triệt xóa. 

Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án do các băng, nhóm tội phạm hình sự sử dụng vũ khí nóng gây án, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội giảm rõ rệt. Đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và kiểm soát chặt. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có được thành công đó, trong 5 năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ 37 nhóm, 541 đối tượng hình sự và phân loại các nhóm này, qua đó xác định có 33 nhóm thuộc kiểu “băng nhóm đơn giản”, 4 nhóm thuộc kiểu “băng nhóm nguy hiểm”. Từ đó đã phân cấp cho Công an các địa phương quản lý, đồng thời báo cáo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để phòng ngừa, đấu tranh.

Các nhóm này đều tập hợp nhiều đối tượng tiến hành các hoạt động như: Bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, sử dụng dao, kiếm, vũ khí, súng tự chế… để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong làm ăn liên quan ở nhiều lĩnh vực như khai thác, thu gom than; buôn bán hàng hóa qua biên giới cửa khẩu và trên tuyến giao thông; hoạt động du lịch và kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Có nhóm rất manh động khi sử dụng dao, kiếm tụ tập đánh nhau gây rối trật tự công cộng… 

Công an các địa phương đã chủ động nắm danh sách các nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm để phát hiện phương thức, thủ đoạn, quy luật, địa bàn, lĩnh vực hoạt động của từng nhóm để đưa vào diện sưu tra, quản lý và có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh phù hợp.

Lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh đã tập trung điều tra khám phá những vụ án có liên quan đến vũ khí nóng, tính chất phức tạp với nhiều đối tượng tham gia, các vụ án tồn, tăng cường truy bắt đối tượng truy nã… để kịp thời làm rõ các băng nhóm, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, triệt xóa tận gốc. 

Đồng thời, nhằm đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, Công an tỉnh Quảng Ninh đã duy trì, phát huy mô hình phối hợp tuần tra theo phương án 12 của Công an tỉnh về phòng chống tội phạm giữa lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động… đảm bảo ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về trật tự xã hội mà tội phạm có tổ chức thường lợi dụng để hoạt động phạm tội hoặc vận chuyển các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để phạm tội…

Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động tham mưu, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, chú trọng tổ chức tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội, thường xuyên tuyên truyền, thông báo tình hình các loại tội phạm, phương thức thủ đoạn, đặc điểm đối tượng để nhân dân nhân biết và nâng cao cảnh giác, tinh thần tố giác tội phạm của quần chúng, xóa bỏ điều kiện “đứng chân” của tội phạm có tổ chức. 

Nhờ triển khai tốt các mặt công tác, trong 5 năm (2014-2018), Quảng Ninh  đã đấu tranh, triệt xóa, làm tan rã 188 nhóm đối tượng, bắt giữ, xử lý 1.338 đối tượng tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức; điều tra, làm rõ 84,4% số vụ phạm pháp hình sự, bắt 2.790 đối tượng gây án; bắt giữ 217 vụ, 679 đối tượng phạm tội về ma túy hoạt động có tổ chức.

Theo Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện trên địa bàn chưa phát hiện có băng nhóm tội phạm hoạt động công khai, lộng hành, nguy hiểm theo kiểu “xã hội đen” và không có tụ điểm phức tạp kéo dài về hình sự, tệ nạn xã hội. 

Tuy nhiên, trước tình hình tội phạm có tổ chức dự kiến sẽ còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, thời gian tới, Công an Quảng Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương kiên quyết đấu tranh, triệt xóa các băng, ổ nhóm, không để hình thành các băng nhóm hoạt động kéo dài, các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn tỉnh. 

Trần Hằng
.
.
.