Dịch vụ mai táng, mảnh đất màu mỡ của Mafia

Thứ Hai, 30/11/2020, 14:36
Hàng trăm cảnh sát Italy đã tiến hành bắt giữ một băng nhóm bảo kê dịch vụ mai táng Societa Foggiana tại vùng Puglia, miền Nam Italy vào giữa tháng 11-2020. Được biết, vụ bắt giữ này là kết quả của một trong những chiến dịch truy quét tội phạm quy mô nhất năm 2020, với hơn 40 thành viên băng đảng bị truy tố.


Cảnh sát Italy đã nhận thức rõ được tầm ảnh hưởng và sự nguy hiểm của "tứ trụ" mafia khét tiếng bao gồm băng Cosa Nostra tại Sicily, băng 'Ndrangheta tại Calabria, băng Camorra ở Naples và băng Sacra Corona Unita tại Puglia, nhưng gần đây họ bắt đầu để mắt đến một thế lực mới mang tên Societa Foggiana - tổ chức tội phạm được biết tới như "băng đảng thứ 5".

Đến xác chết thu tiền

Các nghi phạm bao gồm hai thủ lĩnh của Foggia là Federico Trisciuoglio và Pasquale Moretti đều đã nhiều lần bị bắt giữ vì có liên quan đến các tổ chức xã hội đen, rửa tiền, cho vay nặng lãi, tống tiền các chủ doanh nghiệp nhỏ…Theo các công tố viên thụ lý vụ án, muốn tang lễ diễn ra trót lọt thì các nhà tang lễ phải nộp cho băng Foggia 50 bảng/một thi thể.

Cảnh sát Ý khám xét băng đảng Societa Foggiana.

Công tố viên Ludovico Vaccaro cho biết, băng đảng này còn hối lộ một nhân viên chính quyền địa phương để có được danh sách những người đã mất tại thành phố Foggia trong ngày. Ông Vaccaro cũng tiết lộ thêm một số thông tin về tổ chức Foggia với báo giới: "Các băng đảng Foggia đều khá non trẻ, dù khó lòng sánh được với các băng nhóm có bề dày lịch sử như Cosa Nostra hay 'Ndrangheta, nhưng Foggia cực kì hung hãn và bạo lực. Tôi gọi những băng nhóm như Foggia là "mafia nguyên thuỷ" - những kẻ thủ tiêu nạn nhân bằng cách đem cho lợn ăn nhằm không để lại bất kì dấu vết gì".

Đúng như nhận định của ông Vaccaro, các tổ chức tội phạm lần đầu tiên xuất hiện tại Foggia vào cuối thập niên 1970 khi thủ lĩnh của mafia thành phố Neapolitan là tên Raffaele Cutolo tìm gặp một nhóm tội phạm địa phương với ý định cộng tác với chúng và nhân rộng sức ảnh hưởng đến thị trường thuốc lá lậu tại Balkans.

Ngày nay, có ít nhất 3 băng đảng đang hoạt động tại thành phố Foggia. Bên cạnh Societa Foggiana còn có băng đảng Cerignola chuyên thực hiện các vụ cướp xe hơi có vũ trang và buôn bán cocaine, cùng một băng đảng đang hoạt động tại Gargano - nơi 80% vụ án mạng không bao giờ được phá giải và các "đại ca" xã hội đen được đồn thổi là đã sát hại tới 360 nạn nhân.

Ông trùm Yuri Chabuev sau song sắt.

Công tố viên chuyên xét xử các băng nhóm tội phạm có tổ chức Federico Cafiero De Raho tin rằng băng đảng Foggia đang là kẻ thù số 1 của quốc gia, nhưng Chính phủ Italy đang áp dụng các phương pháp trừng phạt mạnh tay hơn hẳn so với trước kia.

Trong khi đó, công tố viên Vaccaro khẳng định với báo giới: "Vụ bắt giữ ngày hôm nay cực kì quan trọng vì sự kiện này cho phép chúng ta gửi tới những doanh nghiệp đang bị chèn ép bởi các băng nhóm tội phạm có tổ chức một thông điệp: họ có thể đoàn kết với nhau, hợp tác với chính quyền để chống lại cái ác. Đây là cách duy nhất để tống khứ mafia - những kẻ đang ăn mòn đất nước."

Lái xe cứu thương tử thần

Societa Foggiana không phải là băng nhóm duy nhất đang làm giàu trên thân xác người đã khuất ở Italy. Khác với hình ảnh hào nhoáng và bóng bẩy trên phim ảnh hay trong tiểu thuyết, băng nhóm Cosa Notra tại Sicily với bề dày lịch sử hàng trăm năm cũng đang kiếm những món lợi khủng từ việc thu tiền bảo kê của các dịch vụ mai táng. Tuy nhiên, thủ đoạn của chúng còn liều lĩnh và máu lạnh hơn Societa Foggiana gấp nhiều lần. 

Một tài xế xe cứu thương tại vùng Sicily tên Davide Garofalo đã bị bắt giữ năm 2017 vì hợp tác với các nhà tang lễ có liên quan tới Cosa Notra để "bán" mỗi thi thể với giá 300 euro. Khi không có đủ thi thể để giao nộp, tên này sẽ… giết luôn bệnh nhân trên xe cấp cứu bằng cách tiêm không khí vào mạch máu của họ nhằm gây tắc mạch phổi.

Chân dung tài xế xe cứu thương tử thần Davide Garofalo.

Hắn đã giết hại ít nhất là 3 người, bao gồm một người đàn ông 55 tuổi và 2 cụ già. Cảnh sát tin rằng con số nạn nhân có thể đã lên tới 50 sau khi phân tích 50 cái chết đáng ngờ xảy ra tại thị trấn Biancavilla, phía tây Sicily từ năm 2013 đến 2017. Tất cả các nạn nhân đều là những bệnh nhân đang hấp hối, được bệnh viện trả về để có thể nhắm mắt bên gia đình và người thân, chính vì vậy nên không ai nghi ngờ cái chết đột ngột của họ. Được biết, Davide còn bắt tay với 3 nghi phạm khác và một trong các nghi phạm đã đầu thú với cảnh sát, thừa nhận rằng những cái chết xảy ra trên "xe cứu thương tử thần" đều không phải ngẫu nhiên, sau đó đồng ý trở thành "tay trong" cho cơ quan chức năng.

Một đồng phạm khác khai với các điều tra viên: "Các bệnh nhân đằng nào cũng sắp qua đời nên chúng tôi giết họ ngay trên xe để kiếm 300 euro". Sau đó, khi xe cứu thương đã về tới nhà nạn nhân, những tên lái xe vô nhân đạo này sẽ lợi dụng những giây phút đau khổ của người thân để gợi ý họ sử dụng dịch vụ mai táng của những nhà tang lễ nằm dưới quyền điều khiển của mafia. Các nhà tang lễ sẽ trả thêm cho những tên lái xe cứu thương một khoản phí "môi giới". Thanh tra Rafaele Covetti cho rằng những nạn nhân bất hạnh đã phải chịu đựng cái chết thật tàn nhẫn, còn điều tra viên Andrea Bonomo khẳng định tên Davide đã phản bội sự tin tưởng của các nạn nhân.

Mafia Nga thống lĩnh ngành công nghiệp mai táng

Mafia Nga cũng không từ chối khoản thu béo bở từ ngành công nghiệp tổ chức tang lễ ở quốc gia này. Tại Nga, tranh chấp về vấn đề tổ chức tang lễ sẽ được giải quyết bằng đấu súng và đánh bom, còn nhân viên hành chính địa phương và nhiều cảnh sát dần dà trở thành… nhân viên không chính thức của các nhà tang lễ. Dĩ nhiên, thân nhân của người đã khuất sẽ phải gánh khoản chi phí dư ra này, tuy nhiên trong lúc tang gia bối rối, họ đều sẵn sàng trả mọi loại chi phí mà không thắc mắc gì.

Vào những năm 1990, hàng loạt vụ giết người dã man liên quan đến tranh chấp giữa các nhà tang lễ đã xảy ra tại thành phố St. Petersburg. Các nạn nhân bao gồm 7 nhân viên làm việc tại nhà tang lễ thành phố, 2 luật sư đại diện cho 2 nhà tang lễ, Trưởng khoa Bệnh lý tại Đại học Y Mechnikov và 1 linh mục. Cảnh sát Nga khẳng định thủ phạm của những vụ giết người này là một băng nhóm mafia nắm quyền điều khiển nhiều nhà tang lễ.

Người cầm đầu dịch vụ mai táng tại thủ đô của Nga, Artem Ekimov

Khi chuẩn bị tiễn đưa người đã khuất về nơi an nghỉ cuối cùng, thành viên của băng nhóm này sẽ ép thân nhân phải lựa chọn những dịch vụ đắt đỏ và nếu họ từ chối, chúng sẽ phá hoại đám tang. Kẻ cầm đầu băng nhóm này là Valery Burykin, từng là bác sĩ khám nghiệm pháp y tại cục Bệnh lý St.Petersburg. Vào năm 2003, chúng lại sát hại thêm một luật sư. Thủ lĩnh của băng mafia này bị bắt vào năm 2004 và băng nhóm sớm biến mất sau đó.

Thị trường mai táng ở Nga từng bị thống trị bởi hai băng đảng xã hội đen. Đầu tiên, chúng nắm quyền kiểm soát các nhà tang lễ tại vùng Khimki, phía Tây Bắc thủ đô Nga. Sau đó, công ty "Ritual" của nhóm này dần dần thống trị thị trường Matxcơva. Bằng cách đưa những người bạn thân thiết vào nhiều vị trí chủ chốt, "Ritual" đã nắm trong tay hơn 30 nghĩa trang lớn khắp thủ đô, rồi vươn vòi bạch tuộc sang các ngành nghề khác như đóng quan tài, xây dựng, xử lý rác thải…

Vào năm 2016, thủ lĩnh của băng nhóm này là Yuri Chabuev quyết định giành lấy quyền kiểm soát cả ngành đúc và khắc bia mộ - vốn thuộc về những người canh gác nghĩa trang người Tajikistan. Khi những người Tajikistan nhất quyết không chịu nghe lệnh ông trùm, hắn đã thuê một băng nhóm núp bóng tổ chức phi chính phủ tên Zdorovaya Natsiya đe doạ những người gác nghĩa trang. Kết quả là một trận đấu súng đã xảy ra giữa ban ngày, giết chết 3 người và khiến 30 người bị thương nặng. Chabuev phải lĩnh án 11 năm tù giam vào cuối năm 2018, còn đồng bọn của hắn bị tước giấy phép hành nghề và đuổi việc. Sau đó, chính quyền Nga cử Artem Ekimov tiếp quản "Ritual" với hy vọng "làm sạch" ngành công nghiệp tổ chức tang lễ…

Huyền Thi
.
.
.