Điện thoại ở thủ đô Washington bị nghe lén

Thứ Hai, 09/04/2018, 15:41
Ngày 3-4, lần đầu tiên Chính phủ Mỹ công khai thừa nhận khả năng hệ thống viễn thông trong toàn bộ khu vực thủ đô Washington bị nghe lén và nhờ những phần mềm gián điệp, các tổ chức tình báo nước ngoài cũng như bọn tội phạm có thể can thiệp, chặn các cuộc gọi và tin nhắn.

Trên thực tế, việc các tổ chức tình báo nước ngoài dùng các thiết bị tối tân gây nhiễu sóng hoặc thậm chí để nghe lén các cuộc điện thoại, đặc biệt là điện thoại của các nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ từ lâu đã là mối quan ngại lớn nhưng đây là lần đầu tiên các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ công khai vấn đề này. 

Trong một bức thư gửi tới Thượng nghị sĩ Oregon Ron Wyden đề ngày 26 tháng 3, Bộ An ninh nội địa Mỹ còn cho biết thêm rằng, từ mấy năm nay, Bộ này đã nghi ngờ có những máy thu phát viễn thông được đặt trái phép trong khu vực thủ đô. Tuy nhiên, Bộ An ninh nội địa lại chưa xác định được loại thiết bị đang được sử dụng hoặc ai có thể đã vận hành chúng. 

Thiết bị Stingrays II. 

Thư của Bộ An ninh nội địa cũng không nói rõ là phát hiện ra các thiết bị này ở đâu. Hãng AP cho biết, phản ứng của Văn phòng Thượng nghị sĩ bang Oregon Ron Wyden cũng không rõ ràng. Tuy nhiên, hãng này vẫn tiết lộ rằng, một trong số thiết bị viễn thông được nhắc đến Stingrays, thường được các Sở Cảnh sát Mỹ sử dụng. 

Cách đây 4 năm, uỷ ban thông tin liên lạc liên bang cũng đã thành lập một nhóm điều tra đặc biệt về vấn đề này nhưng chưa bao giờ công bố một báo cáo cụ thể nào. Một thành viên của nhóm điều tra đặc biệt này cho hay, các thiết bị hoạt động này trở thành các tháp di động bất hợp pháp và có thể tiết lộ chính xác vị trí của một điện thoại cụ thể. 

Các phiên bản tinh vi hơn có thể nghe trộm các cuộc gọi được thực hiện bằng công nghệ 2G không mã hóa và thậm chí phát tán cả các phần mềm độc hại. Người này còn khẳng định, kích thước của thiết bị này nhỏ như một chiếc điện thoại di động với giá thành từ 1.000USD-2.000USD. Chúng có thể được đặt trong xe ôtô đậu ngay bên cạnh tòa nhà của chính phủ hoặc trong các máy bay bay ở tầm thấp. 

Trong khi đó, hãng tin CBS News dẫn lời một nhân viên trong Công ty An ninh viễn thông ESD America cho biết, trong 2 năm qua, từ đầu năm 2017 đến nay, đột ngột về những hoạt động đáng ngờ tại các tháp điện thoại di động ở thủ đô Washington. Mối lo lắng này ngày càng gia tăng khi ESD America được Bộ An ninh nội địa thuê thực hiện một chương trình thử nghiệm mang tên ESD Overwatch từ tháng 1. 

Từ chương trình này, ESD America lại tiếp tục phát hiện ra những hoạt động khả nghi khác tại các trạm tiếp nhận và truyền dẫn sóng điện thoại gần Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. ESD America cho rằng, có tổ chức đang theo dõi hoạt động và điện thoại của các cá nhân là quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ. Sự việc này đã làm dấy lên những lo ngại rằng Chính phủ Mỹ đang bị nghe lén bởi một cường quốc nước ngoài. 

Tin tức này được đưa ra cùng thời điểm hai nhà lập pháp thuộc đảng Dân Chủ, Thượng nghị sĩ bang Oregon Ron Wyden và Thượng nghị sĩ bang California Ted Lieu gửi thư cho Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa bày tỏ sự lo ngại về chuyện hệ thống điện thoại di động ở Mỹ dễ dàng bị đột nhập. 

Aaron Turner, Chủ tịch Công ty Tư vấn an ninh di động Integricell tư vấn an ninh di động khẳng định, hầu hết các smartphone (điện thoại thông minh) luôn tồn tại lỗ hổng, có thể bị kiểm soát từ xa và luôn được các chuyên gia liên tục cảnh báo về độ an toàn. Và giống như các thủ đô lớn trên thế giới, ông nói, Washington đang bị tràn ngập trong các thiết bị truyền phát sóng không phép.

"Các Đại sứ quán nước ngoài tại Mỹ có cơ hội hoạt động tự do trong khuôn viên của họ. Mỗi Đại sứ quán đều cho một bộ mô phỏng tháp di động. Họ sử dụng chúng để theo dõi những người đến làm việc tại Đại sứ quán và những khu vực lân cận", Aaron Turner nói. 

Nhiều chuyên gia bảo mật thì lập luận việc tắt các hệ thống Stingrays giả mạo là một đề xuất tốn kém, đòi hỏi phải nâng cấp mạng không dây; nó sẽ dẫn đến xung đột với tình báo Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật. Hồi năm ngoái, khi ông Donald Trump mới nhậm chức Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng cũng từng đưa ra cáo buộc về việc phòng Bầu dục bị gắn chip nghe lén

Chi Anh
.
.
.