Nhật - Hàn căng thẳng:

Điệu nhảy "Gangnam Style" bị "vùi dập" ở xứ sở hoa anh đào

Thứ Ba, 25/12/2012, 15:27
Nếu bạn cảm thấy chán nghe bài hát "Gangnam Style" của một rapper người Hàn 35 tuổi, đang trở thành hit ở mọi ngõ ngách của thế giới, vậy thì bạn hãy tới Nhật Bản.

Nhạc Hàn hay còn gọi là K-pop đang tràn ngập thị trường âm nhạc Nhật cũng như xuất hiện ở khắp mọi nơi của Châu Á, với những ban nhạc đình đám như: Girls' Generation hay TVXQ. "Gangnam Style" đã tạo ra một cú nổ lớn khi giành được vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các đĩa đơn âm nhạc Billboard của Mỹ, và được truy cập gần 800 triệu lượt trên trang You tube- nhưng vì rất nhiều lý do mà bài hát này chưa thực sự thành công ở Nhật.

Có thể nguyên nhân là do không có nhiều người Nhật chú ý đến sự kiện này. Theo trang wed tin tức bằng tiếng Anh của Hàn Quốc- Dong-a Ilbo  thì: "Trong vài tháng trước đó, các phương tiện truyền thông của Nhật ít đưa tin về cơn sốt "Gangnam Style".

Điều tất nhiên, người Nhật biết đến nhiều diễn viên tên tuổi của Hàn Quốc như: Bae Yong-jun, aka Yonsama, Bi Rain, Jang Geun-seok… nhưng lại ít ai biết đến PSY, tên ca sĩ hát "Gangnam Style" .

Tờ nhật báo nổi tiếng của Nhật Bản Mainichi Shimbun số ra mới đây đã đánh giá cao bài hát của Psy trong bài viết: "Tiến gần tới vị trí số 1 trong thị trường âm nhạc Mỹ", nhưng chỉ đăng tải rất ít thông tin về buổi biểu diễn miễn phí tại Seoul Plaza hôm gần đó của nam ca sĩ, buổi biểu diễn đã được các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới đưa tin rộng rãi và bài hát cũng nằm trong bảng xếp hạng Billboard 100 của Mỹ.

Điệu nhảy 'Gangnam Style' của PSY.

Điều thú vị là PSY, tên thật là Park Jae-sang không được nhiều người Nhật biết đến, thực tế rằng ngoại hình của SPY chưa thể trở thành mẫu hình lý tưởng của một ngôi sao K-pop. Vì dáng người thấp béo, ăn mặc không giống ai nên nhiều người khi không thích thường giễu anh là một gã hề. Những ca sĩ, diễn viên Hàn thành công ở Nhật thường là những người có ngoại hình đẹp, tham gia những dòng phim thần tượng lãng mạn để gây nên cơn sốt ở xứ hoa anh đào. Trong số này có:  "Trái tim mùa thu", "Bản tình ca mùa đông", "Ngôi nhà hạnh phúc"… 

Thực tế, "Gangnam Style" có giai điệu nhạc sống động, lôi cuốn, từ nam tới nữ, từ già tới trẻ đều dễ nhảy đã tạo ra sức hút nổi bật, để ít ai còn chú ý tới ngoại hình của anh. Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon cũng rất mê "Gangnam Style" không biết do sở thích cá nhân hay do ông là người Hàn nên muốn ủng hộ văn hóa Hàn ra thế giới.

Theo trang blog Kotaku, thường thì một ca sĩ K-pop sẽ phát hành những bài hát hit của mình theo phiên bản tiếng Nhật để tiến xa hơn trên thị trường âm nhạc rộng lớn thứ hai này. Và cũng theo tờ Rocket thì phiên bản "Gangnam Style" tiếng Hàn khó có thể đi vào lòng những người yêu nhạc Nhật.

Lính Hải quân Mỹ ở Afghanistan nhảy 'Gangnam Style'.

Tuy nhiên, không thể không thừa nhận rằng, ca sĩ Psy đã nỗ lực rất nhiều. Mới đây, hãng ghi âm YGEX của SPY tại Nhật thông báo rằng, SPY sẽ cho ra mắt phiên bản tiếng Nhật của bài hát "Gangnam Style" mang tên "Roppongi Style", giai điệu bài hát "Roppongi Style" được thay đổi cho nhẹ nhàng hơn phiên bản gốc. Sau khi "Gangnam Style" bùng nổ ở nhiều nước, YGEX quyết định vẫn giữ nguyên phiên bản gốc tiếng Hàn của bài hát, nhưng vẫn sẽ cho phát hành phiên bản tiếng Nhật.

Và còn rất nhiều lý do khiến cho "Roppongi Style" không thu hút được khán giả như mong đợi. Một trong những nguyên nhân có thể là do tình hình chính trị ở Đông Bắc Á làm cho cơn sốt nhạc Hàn ở Nhật nguội đi không ít. Vào cuối tháng 8/2012, khi tên tuổi của Spy đang nổi lên nhanh chóng cũng là lúc nổ ra cuộc tranh chấp về chủ quyền hai hòn đảo Takeshima và Dokdo giữa Nhật - Hàn. Tình hình ngoại giao căng thẳng như hiện nay, người dân Nhật Bản ít ưa thích nhạc Hàn cũng là điều dễ hiểu

Nguyễn Minh - Linh Thùy (tổng hợp)
.
.
.