Điều tra bê bối tại Công ty sinh học Samsung BioLogics

Thứ Năm, 20/12/2018, 09:59
Sau khi bị Ủy ban các dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC) cáo buộc cố ý vi phạm các quy định kiểm toán trong năm 2015 (trước thời điểm cổ phiếu của công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2016), Công ty sinh học Samsung BioLogics đã bị lục soát trụ sở.

Và cuộc lục soát này được tiến hành bởi cơ quan công tố hôm 13-12. Cùng bị lục soát trụ sở với Samsung BioLogics còn có các hãng kiểm toán cho công ty này. Các nhà điều tra thuộc Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đã lục soát chi nhánh kiểm toán của Samsung BioLogics tại Incheo, phía Tây thủ đô Seoul. 

Và những cuộc lục soát khác cũng diễn ra tại trụ sở Samsung Bioepis và 5 cơ sở khác, trong đó có tập đoàn kiểm toán KPMG Samjong Accounting Corp. và Deloitte Anjin LLC. 

Theo giới truyền thông, FSC quyết định phạt Samsung BioLogics 8 tỷ won (7 triệu USD), đồng thời yêu cầu công ty này cách chức Giám đốc điều hành. Samjong KPMG, hãng chịu trách nhiệm kiểm toán Samsung BioLogics trong năm 2015 sẽ không được kiểm toán Samsung BioLogics trong 5 năm tới. Phó Chủ tịch FSC Kim Yong-beom cho biết, họ đã chuyển vụ việc này sang bên công tố để điều tra làm rõ.

Giám đốc điều hành công ty Samsung BioLogics Kim Tae-han phát biểu với báo giới tại Seoul, Hàn Quốc.

Việc lục soát trụ sở Samsung BioLogics diễn ra sau khi cổ phiếu của công ty sinh học này được giao dịch trở lại trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc hôm 11-12. Trước đó (14-11), cổ phiếu của Samsung BioLogics đã bị Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) đình chỉ giao dịch tổng cộng 19 phiên, sau khi FSC cáo buộc công ty này cố ý gian lận kế toán. 

Cổ phiếu của Samsung BioLogics đã giảm 40% so với tháng 10 bởi nguy cơ có thể bị đóng cửa công ty sau khi FSC điều tra các cáo buộc vi phạm nguyên tắc kế toán 3 năm trước. 

Được biết, KRX đã tiến hành thẩm định về việc có hủy niêm yết cổ phiếu của Samsung BioLogics hay không. Trước những cáo buộc kể trên, Samsung BioLogics đã bác bỏ mọi sai trái, đồng thời nhấn mạnh, việc thay đổi phương thức kiểm toán kể trên phù hợp với các tiêu chuẩn về kiểm toán quốc tế. Và đã kiện lên tòa án hành chính Seoul về quyết định của FSC. 

Theo giới chuyên môn, sau khi FSC cáo buộc Samsung BioLogics cố ý gian lận kế toán 4.500 tỷ won (gần 4 tỷ USD), công ty này vẫn chưa đưa ra biện pháp khắc phục nào, thậm chí còn phản đối cáo buộc của FSC và kháng nghị lên Tòa án hành chính Seoul. Mấy ngày nữa (19-12), Tòa án hành chính Seoul sẽ xem xét kháng nghị của Samsung BioLogics. 

Nếu thắng kiện, Samsung BioLogics không phải điều chỉnh lại báo cáo tài chính cho tới khi vụ kiện hành chính kết thúc. FSC từng tuyên bố, hành vi gian lận của Samsung BioLogics trong năm 2015 là nhằm hợp thức hóa việc chuyển đổi công ty con Samsung Bioepis thành công ty liên doanh, trước thềm niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI) vào năm 2016. 

Hơn 2 năm trước (4-10-2016), Samsung BioLogics cho biết, việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong mấy ngày tới sẽ giúp công ty này huy động 2.250 tỷ won (2 tỷ USD).

Hoạt động bên trong nhà máy Samsung BioLogics.

Cuộc điều tra tập trung xung quanh báo cáo của Samsung BioLogics đột nhiên công bố các khoản lãi bất ngờ trong năm 2015 sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ. Samsung BioLogics thông báo đạt lợi nhuận 1.900 tỷ won (1,68 tỷ USD) trong năm 2015 sau khi thay đổi phương thức tính toán giá trị của công ty con Samsung Bioepis - một liên doanh với công ty Biogen Inc. có trụ sở tại Mỹ. 

Và việc làm kể trên của Samsung BioLogics bị coi là bất thường vào thời điểm công ty này chuẩn bị niêm yết cổ phiếu vào năm 2016. Hơn 1 tháng trước (14-11), Samsung tuyên bố sẽ rà soát kỹ lưỡng chiến lược tăng trưởng dài hạn của họ sau khi nhà chức trách đang xem xét các cáo buộc về gian lận kế toán tại Samsung BioLogics. 

Theo hãng Nikkei Asia, Samsung BioLogics là nhà sản xuất dược phẩm lớn thứ ba thế giới, nhưng đây là doanh nghiệp hoạt động ngoài lĩnh vực sở trường của Samsung. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường FnGuide, Tập đoàn Samsung đã chứng kiến giá trị vốn hóa giảm gần 12% trong năm nay do sụt giảm của giá cổ phiếu công nghệ và sinh học. FnGuide cho biết, tổng giá trị vốn hóa của 16 công ty niêm yết thuộc Samsung đứng ở mức 418.330 tỷ won (369,5 tỷ USD) tính từ đầu năm đến ngày 14-11, giảm 11,95% so với cuối năm ngoái. 

Vốn hóa thị trường của Samsung BioLogics giảm 9,84% xuống 22.130 tỷ won sau khi bị cáo buộc thổi phồng giá trị công ty trước lúc phát hành cổ phiếu ra thị trường lần đầu (IPO) vào năm 2016. 

Hơn 1 năm trước (30-11-2017), Samsung BioLogics công bố hoàn thành nhà máy thứ ba tại Songdo, thành phố Incheon sau hơn 2 năm xây dựng. Và đây là nhà máy sản xuất dược phẩm sinh học lớn nhất thế giới hiện nay - có 4 tầng nổi với tổng diện tích mặt sàn lên tới 118.618m², cùng công suất 180.000 lít chế phẩm mỗi năm. Nhà máy đang trong quy trình thử nghiệm dây chuyền và quá trình sản xuất thương mại sẽ khởi động vào nửa cuối năm 2020.

Phạm Huy Anh
.
.
.