Điều tra các vụ cảnh sát bị tấn công

Thứ Năm, 25/08/2016, 14:02
Cảnh sát Nga đã quyết định mở cuộc điều tra làm rõ thông tin của hãng thông tấn Amaq cho rằng, 2 chiến binh của IS là Uthman Mardalov và Salim Israilov đã tấn công chốt cảnh sát ở ngoại ô Moskva hôm 18-8 làm 2 cảnh sát bị thương. 


Theo hãng Amaq, 2 nam thanh niên được cho là thủ phạm vụ tấn công có quan hệ với IS và hành động theo lệnh của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Uthman Mardalov và Salim Israilov tuyên bố, tấn công chốt cảnh sát ở ngoại ô Moskva để trả thù cho các tay súng IS ở Syria bị quân đội Nga tiêu diệt trong những chiến dịch không kích.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga Iriana Volk cho biết, 2 đối tượng nam giới gốc Trung Á đã dùng súng và rìu tấn công chốt canh gác tại km20 trên đại lộ Shchelkovo thuộc Moskva, khiến 2 cảnh sát bị thương, trong đó một người bị thương nặng. 2 tên này đã bị cảnh sát tiêu diệt ngay sau đó và lực lượng chức năng Nga đang làm rõ danh tính thủ phạm và mục đích của vụ tấn công này.

Lực lượng cảnh sát được triển khai khi cuộc bạo loạn nằm ngoài kiểm soát.

Mấy ngày trước, lực lượng an ninh và cảnh sát Nga cũng tiêu diệt 4 đối tượng phiến quân trong một cuộc bố ráp ở thành phố St. Petersburg. Đây là một phần trong chiến dịch truy quét nhóm phiến quân vũ trang bất hợp pháp ở khu vực Bắc Kavkaz. Vụ việc diễn ra khi có ít nhất 2 vụ nổ tại một tòa nhà chung cư ở thành phố St. Petersburg. IS từng kêu gọi các thành viên thực hiện những vụ tấn công #thánh chiến ở Nga. Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov từng khẳng định, Moskva chưa có thông tin về khủng bố của IS tại nước này giống như đã từng xảy ra tại Nice (Pháp).

Trong khi đó, tuyên bố ủng hộ vụ nổ súng của cảnh sát thành phố Milwaukee, bang Wisconsin của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến dư luận chú ý. Bởi cảnh sát khai hỏa là người gốc Phi, đã phục vụ 6 năm tại Sở cảnh sát Milwaukee, đang bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra, còn nạn nhân là Sylville Smith, người da đen, và ông Donald Trump đang tìm cách vận động người Mỹ gốc Phi bỏ phiếu cho mình.

Hơn nữa, thành phố Milwaukee vẫn đang bất ổn bởi những cuộc xuống đường biểu tình bạo lực mang tính đối đầu với cảnh sát và bang Wisconsin phải thắt chặt lệnh giới nghiêm đối với thanh niên dưới 18 tuổi.

Theo hãng BBC, ông Donald Trump đã gặp riêng Cảnh sát trưởng Milwaukee hôm 16-8, khi có chuyến thăm Sở cảnh sát thành phố. Trong cuộc diễn thuyết kéo dài 45 phút ở thành phố Milwaukee với hầu hết khán giả là người da trắng, ông Donald Trump cho rằng, với những bằng chứng ban đầu cho thấy, vụ cảnh sát bắn chết người đàn ông da màu tại Wisconsin là hoàn toàn hợp lý.

Cảnh sát Nga.

"Chúng ta phải tuân thủ luật pháp, nếu không sẽ không có quốc gia", tỷ phú Donald Trump nhấn mạnh. Theo giới truyền thông, tỷ phú Donald Trump luôn ủng hộ lực lượng cảnh sát trong các chiến dịch tranh cử của ông. Người biểu tình cho biết, cảnh sát hiện đang sẵn sàng sử dụng vũ lực gây chết người chống lại người Mỹ gốc Phi, sau tuyên bố của ông Donald Trump.

Giới truyền thông dẫn lời cảnh sát cho biết, khẩu súng mà Sylville Smith mang theo người đã bị đánh cắp trong một vụ trộm ở vùng lân cận hồi tháng 3 và người bị mất súng đã báo với cảnh sát rằng: khẩu súng bị đánh cắp cùng với 500 viên đạn.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, Thị trưởng Milwaukee Tom Barrett cho biết, lực lượng cảnh sát thấy có sự xuất hiện của các nhóm thanh niên có hành vi cố tình phá hoại và gây thiệt hại cho khu dân cư, do đó theo lệnh giới nghiêm, từ ngày 15-8, thanh niên dưới 18 tuổi không được phép ra đường sau 22 giờ. Lực lượng vệ binh quốc gia cũng được huy động để có thể  giúp lực lượng cảnh sát địa phương duy trì trật tự tại thành phố Milwaukee.

Theo kết luận mới công bố của Trung tâm nghiên cứu Pew, mạng truyền thông xã hội đã trở thành diễn đàn chính thảo luận sôi nổi về mối quan hệ sắc tộc tại Mỹ, đặc biệt đối với những công dân da màu. Bởi có tới 68% số người da màu thường xuyên trao đổi về mối quan hệ sắc tộc trên mạng xã hội, gần gấp đôi so với người Mỹ da trắng là 35%.

Tuyên bố của người phát ngôn cảnh sát liên bang Bỉ, ông Michael Jonniaux, đang khiến dư luận quan tâm khi tiết lộ, chỉ trong mấy tháng qua, số lượng người nộp đơn vào lực lượng cứu hỏa và cảnh sát Bỉ gia tăng đáng kể. Và theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 6.312 người nộp đơn vào các vị trí kể trên. Năm nay sẽ có nhiều vị trí dành cho phái yếu bởi ứng cử viên nam quá nhiều, trong khi mới có 26% nhân viên là nữ cảnh sát. Thị trưởng thành phố Charleroi, ông Paul Magnette vừa kêu gọi đầu tư hơn nữa cho lực lượng an ninh và cảnh sát Bỉ - chính phủ cần đầu tư thỏa đáng, có chính sách ưu đãi đối với lực lượng cảnh sát.
Nhiệm Bình
.
.
.