Điều tra cái chết của nữ phóng viên Kim Wall

Chủ Nhật, 10/09/2017, 17:18
"Đam mê của tôi là tìm cách du ngoạn đến những thế giới vượt ra ngoài thế giới mà ta đã biết", nhà chế tạo tàu ngầm Peter Madsen đã viết như vậy trên website của Phòng thí nghiệm tên lửa không gian Madsen (RMSL), nhưng ông vừa phải hầu tòa với cáo buộc giết người.


Sau hơn 20 ngày bị bắt giam (12-8), ông Peter Madsen phải hầu tòa ở Copenhagen và theo giới truyền thông, nhà chế tạo tàu ngầm xuất hiện tại tòa sơ thẩm lúc 17h ngày 5-9 (theo giờ địa phương) vì bị nghi ngờ ngộ sát nữ phóng viên người Đan Mạch Kim Wall.

Hãng AFP dẫn thông báo của Văn phòng Công tố viên Đan Mạch cho biết, họ yêu cầu Tòa án quận Copenhagen gia hạn giam giữ ông Peter Madsen với cáo buộc sát hại nữ phóng viên Kim Wall và phi tang xác cô.

Là kỹ sư tự học và ngoài chế tạo tàu ngầm, ông Peter Madsen đã phóng thành công tên lửa với tham vọng phát triển du lịch vũ trụ, còn nữ phóng viên tự do từng viết cho nhiều tờ báo lớn trên thế giới như The Guardian, New York Times, nên cái chết của cô Kim Wall đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nữ phóng viên Kim Wall và nhà chế tạo tàu ngầm Peter Madsen.

Bởi nửa người trên không đầu của cô Kim Wall được tìm thấy trôi nổi ngoài khơi Copenhagen hôm 21-8, 10 ngày sau khi nữ phóng viên được thông báo mất tích trong khi phỏng vấn ông Peter Madsen trên chiếc tàu ngầm Nautilus dài 18m do ông chế tạo để phục vụ cho một phóng sự về nhà phát minh này.

Hiện các điều tra viên chưa bình luận về động cơ giết hại cô Kim Wall. Và câu hỏi lớn hiện chưa được giải đáp - chuyện gì đã xảy ra giữa cô Kim Wall và ông Peter Madsen trên tàu ngầm Nautilus nặng 40 tấn.

Các điều tra viên cho biết, phần thân trên không còn đầu của cô Kim Wall đã bị nhấn chìm xuống đáy biển bằng một vật làm bằng kim loại và vết máu của nữ phóng viên được tìm thấy trong tàu ngầm Nautilus.

Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm quần áo mà cô Kim Wall đã mặc khi lên tàu ngầm Nautilus phỏng vấn ông Peter Madsen. Cảnh sát hy vọng tìm thấy phần cơ thể còn lại của cô Kim Wall để có thể thêm bằng chứng về nguyên nhân tử vong của nữ phóng viên.

Cảnh sát trưởng Copenhagen Jens Moller Jensen cho biết, họ tìm thấy bộ phận chân, tay, đầu và thân người tách rời nhau tại vùng biển Klydesoen ở phía nam Copenhagen hôm 21-8.

Còn người chịu trách nhiệm điều tra chính vụ án là ông Jens Moller Jensen cho biết, thi thể được gắn với khối kim loại nhằm đảm bảo nó sẽ chìm khi bị đẩy xuống nước. Đại diện cảnh sát Copenhagen thông báo, ông Peter Madsen bác bỏ cáo buộc đã cắt đầu và chân tay của cô Kim Wall.

Bởi theo ông Peter Madsen, cô Kim Wall chết vì một tai nạn khi đang ở trên tàu ngầm Nautilus và đã ném xác nữ phóng viên xuống biển ở vịnh Koge gần Copenhagen. Vào ngày cô Kim Wall mất tích, ông Peter Madsen được cứu sống sau vụ đắm tàu ngầm Nautilus ở ngoài khơi giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

Theo hãng AFP, nữ phóng viên Kim Wall được nhìn thấy lần cuối vào ngày 10-8, khi lên tàu ngầm Nautilus tại cảng Refshaleoen ở thành phố Copenhagen, để thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Peter Madsen. Và chiếc tàu đã mất tích vào rạng sáng hôm sau.

Và khi được hỏi, ông Peter Madsen cho biết, tàu ngầm đã bị chìm và được một người dân giải cứu. Sau khi giám định vụ chìm tàu ngầm Nautilus, cảnh sát Copenhagen tuyên bố, đây là hậu quả của một tính toán có chủ đích.

Các điều tra viên đã trục vớt được tàu ngầm Nautilus và tiến hành kiểm tra bởi cảnh sát tin rằng, ông Peter Madsen đã cố ý đánh đắm tàu ngầm Nautilus để xóa dấu vết vụ giết người. Nhưng bà Betina Hald Engmark là luật sư của ông Peter Madsen cho biết, những tuyên bố của cảnh sát không làm thay đổi lời khai cũ của thân chủ.

Giới truyền thông cho biết, tòa sẽ đề nghị để ông Peter Madsen phải trải qua một bài kiểm tra đánh giá về sức khỏe tâm thần. Bởi tuy là cha đẻ nhưng ông Peter Madsen lại từng tuyên bố, sẽ không bao giờ có bình yên trên tàu ngầm Nautilus chừng nào tôi còn tồn tại!

Theo giới truyền thông, Nautilus là tàu ngầm cá nhân lớn nhất thế giới khi ông Peter Madsen chế tạo năm 2008 với sự giúp đỡ của một nhóm tình nguyện viên. Tới năm 2014, đã xảy ra tranh chấp giữa các tình nguyện viên trước khi ban quản trị quyết định trao quyền sở hữu tàu ngầm Nautilus cho ông Peter Madsen.

Theo các tình nguyện viên, ông Peter Madsen đã gửi một tin nhắn cho 2 thành viên trong ban quản trị trong năm 2015 với nội dung, có một lời nguyền trên tàu ngầm Nautilus và lời nguyên đó chính là tôi!

Cảnh sát Copenhagen đang cố gắng động viên những người từng tham gia những chuyến đi với ông Peter Madsen để tìm hiểu những việc đã diễn ra trong các chuyến đi đó. Trong mắt nhiều người, ông Peter Madsen là nhà sáng chế tài năng, nhưng tính khí nóng nảy, sẵn sàng nổi giận với đồng nghiệp.

Thiện Lân
.
.
.