Điều tra mở rộng đường dây sản xuất thuốc tân dược và thực phẩm chức năng giả

Thứ Ba, 06/08/2019, 13:46
Sau một thời gian theo dõi, ngày 25-7-2019, các trinh sát Đội 7 đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tiêu thụ tân dược và thực phẩm chức năng giả do Nguyễn Đình Lạc Thư, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy có trụ sở tại phường Tân Quy, quận 7 và Lê Văn Khôi, Giám đốc Công ty Dược phẩm Đông dược Việt cầm đầu.


Trung tá Trần Hoàng Hà, Đội trưởng Đội 7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an TP HCM cho biết, sau một thời gian theo dõi, ngày 25-7-2019, các trinh sát Đội 7 đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tiêu thụ tân dược và thực phẩm chức năng giả do Nguyễn Đình Lạc Thư, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy có trụ sở tại phường Tân Quy, quận 7 và Lê Văn Khôi, Giám đốc Công ty Dược phẩm Đông dược Việt cầm đầu.

Cuối năm 2018, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các trinh sát phát hiện trên thị trường có lưu hành một số loại tân dược và thực phẩm chức năng giả. Cùng thời điểm này, đại diện một số nhãn hàng tân dược và thực phẩm chức năng có thương hiệu khá nổi tiếng đến đơn vị trình báo về việc sản phẩm của mình mặc dù đã được đăng ký độc quyền nhưng liên tục bị hàng giả, hàng nhái bủa vây gây thiệt hại không nhỏ cả về lợi ích kinh tế lẫn uy tín thương hiệu.

Không thể để cho các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái có thời gian thao túng thị trường, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho Đội 7 điều tra làm rõ.

Các trinh sát Đội 7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - kinh tế  buôn lậu Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra khu vực sản xuất tân dược và thực phẩm chức năng giả.

Hơn hai tháng điều tra, trinh sát phát hiện nhiều điểm kinh doanh thuốc tây trên địa bàn thành phố có bán hàng giả, nhưng việc truy tìm về đường dây sản xuất tân dược và thực phẩm chức năng giả vẫn không lộ diện. Đến cuối tháng 5-2019, các trinh sát lần ra được manh mối khi phát hiện một thanh niên vận chuyển 1 thùng loại 5 hộp thực phẩm chức năng (sau khi giám định xác định là giả).

Tuy nhiên, người này chỉ làm công việc vận chuyển thuê theo đặt lệnh qua ứng dụng mạng nên anh ta chỉ biết là nhận thùng hàng và tiền từ một người ở huyện Bình Chánh và giao đến một điểm bán hàng ở quận 8 chứ không biết cụ thể tên tuổi chủ hàng cũng như người nhận.

Tháng 6-2019, các trinh sát đã lần ra được một số địa chỉ nghi vấn nên chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu đã quyết định tăng cường quân số bám sát mọi hoạt động của từng điểm này. Tuy nhiên, vụ việc không tiến triển theo hướng thuận lợi cho các trinh sát bởi vào thời điểm này, các điểm nghi vấn đều chỉ xuất kho những loại sản phẩm chính hãng và không mảy may để lọt bất cứ sơ hở nào.

Đang trong lúc khó khăn nhất, một tổ trinh sát phát hiện, cứ đến hết giờ hành chính lại có ba, bốn công nhân mang găng tay, đeo khẩu trang y tế, tóc cũng được bó bằng bao tóc y tế đi ra từ trong Công ty TNHH Dược phẩm Đông dược Việt ở ấp 4, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Phân tích thông tin ghi nhận được, trinh sát khẳng định khả năng những công nhân này được giao sản xuất tân dược và thực phẩm chức năng giả là rất cao bởi nếu là xuất nhập thuốc thành phẩm đã có bao bì thì rất hiếm khi công nhân lại nai nịt kỹ như vậy.

Các công nhân đang sản xuất tân dược giả trong xưởng của Thư ở quận 7.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, giữa tháng 7-2019, các tổ trinh sát đã xác định được 7 địa điểm sản xuất và tiêu thụ tân dược và thực phẩm chức năng giả và cũng xác định chính xác những đối tượng cầm đầu nên đã báo cáo Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu lên kế hoạch phá án.

Với nhận định thị trường tân dược và thực phẩm chức năng đang hút hàng nên chắc chắn trong thời điểm này, các đối tượng sẽ bung hàng giả ra thị trường nên các tổ trinh sát lập tức được bố trí ém quân sẵn tại tất cả các địa chỉ nghi vấn và khi nhận lệnh từ chỉ huy thì đồng loạt ập vào kiểm tra.

  Chiều tối 24-7, một tổ trinh sát nắm được thông tin sáng hôm sau, đường dây này sẽ tổ chức vận chuyển tân dược và thực phẩm chức năng giả đi giao cho một cửa hàng ở quận 11 và chợ thuốc quận 10. 11h15 ngày 25-7 tổ công tác phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Văn Thanh Tuấn, sinh năm 1972, ngụ huyện Bình Chánh là tài xế xe ôtô chở theo 20 thùng carton, bên trong có chứa nhiều hộp thực phẩm chức năng giả (nhái thương hiệu Bảo Xuân Gold) đang giao cho một điểm kinh doanh ở hẻm 64, đường Hòa Bình, phường 5, quận 11 do Nguyễn Đình Thái Dương làm chủ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp căn nhà trên, trinh sát và điều tra viên phát hiện các đối tượng Trần Thị Châu Thanh, sinh năm 1982 và Thạch Đết, sinh năm 1992 đang sản xuất thực phẩm chức năng giả ở một phòng đóng kín cửa trên lầu 1.

Xác định đường dây này chắc chắn sẽ tổ chức nhiều điểm sản xuất, ngay trong ngày, Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và tham nhũng Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho các trinh sát Đội 7 tiến hành khám xét khẩn cấp tất cả các điểm có nhiều nghi vấn.

Tại một cơ sở của Công ty TNHH Dược phẩm Đông dược Việt ở ấp 4, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, trinh sát phát hiện các đối tượng Lê Văn Khôi, Nguyễn Thành Xuân cùng 4 công nhân khác đang sản xuất thực phẩm chức năng giả các nhãn hiệu Bảo Xuân Gold, Omega 3-6-9, Cardi Plus, Double Lovery 35+.

 Mở rộng điều tra, các trinh sát đã tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp thêm 6 địa điểm khác bao gồm các công ty, hộ kinh doanh, xưởng sản xuất, kho chứa thuốc và thực phẩm chức năng giả của các đối tượng này tại các quận 8,10,11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Tại các điểm này, trinh sát thu giữ nhiều phương tiện, máy móc dùng để sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng giả, 500 thùng thuốc thành phẩm, hàng trăm ki-lô-gam nguyên liệu, 2 máy cán UV dùng để cán dấu bóng trên tem nhãn của thuốc lợi gan, mật mang nhãn hiệu Bar, 1 khuôn kim loại dùng để sản xuất vỏ chai nhựa…

Ngoài ra, còn có các sản phẩm như viên uống tăng cường nội tiết tố nữ, tăng cường sinh lực nam, kích thích mọc tóc, viên thuốc giải rượu, sâm nhung bổ thận, Nga phụ khang, hoạt huyết dưỡng não, Boganic, các loại cốm và thực phẩm chức năng giả những thương hiệu độc quyền, nổi tiếng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Nguyễn Đình Lạc Thư ký vào biên bản phạm pháp quả tang.

Theo lời khai ban đầu của Thư tại cơ quan Công an, do thấy trên thị trường ngày càng có nhiều người (đặc biệt là nữ giới) tìm mua các loại thực phẩm chức năng giả và một số loại tân dược có tác dụng làm ổn định kinh huyết và rất đông nam giới mua thuốc lợi gan mật nên Thư đã biến hộ kinh doanh cá thể của mình ở đường Hòa Bình, quận 11 làm nơi tổ chức sản xuất thuốc lợi gan mật giả hiệu Bar của Công ty Cổ phần dược phẩm dược liệu Pharmedic và thuốc cốm hiệu Xitrina của Công ty Cổ phần dược phẩm trung ương Vidipha Việt nam. Sau khi công việc sản xuất thuốc giả đi vào ổn định, Thư giao lại cho Dương điều hành, còn mình dành nhiều thời gian đi mở rộng thị trường và tìm thêm đối tác.

Do cùng kinh doanh ngành dược nên Thư có quen biết Khôi và khi biết đối tượng này thường sản xuất thực phẩm chức năng giả nên Thư chủ động gặp mặt, bàn chuyện liên kết. Sau buổi gặp ấy, Thư và Khôi thống nhất sẽ cùng nhau giới thiệu sản phẩm của hai bên cho các khách hàng và khi cần loại nào thì có thể tiến hành trao đổi.

Tuy Thư và Khôi chỉ khai nhận vừa mới tổ chức sản xuất tân dược và thực phẩm chức năng giả, đồng thời mới xuất chuyến hàng đầu tiên để thăm dò thị trường, nhưng theo hồ sơ của cơ quan Công an và lời khai của những công nhân  thì Thư và Khôi đã đầu tư máy móc, thiết bị và đi vào hoạt động sản xuất thuốc giả từ đầu năm 2018.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.