Điều tra nguyên nhân cái chết của ông trùm tài phiệt Boris Berezovsky

Thứ Sáu, 12/04/2013, 09:48
“Vào tối thứ hai, ngày 25/3, cảnh sát Anh đã công bố những kết quả ban đầu về khám nghiệm tử thi nhà tài phiệt quá cố Boris Berezovsky. Một trong những nhà nghiên cứu bệnh học đưa ra kết luận sơ bộ rằng, nguyên nhân cái chết của ông trùm tài phiệt có thể chết do treo cổ tự sát. Hiện trường không có dấu hiệu của cái chết do bị bạo hành. Hơn nữa, thời gian gần đây, Berezovsky thường xuyên chán nản và mong được trở về quê hương.”

Những nghi vấn đằng sau cái chết

Theo báo cáo của đại diện cơ quan giám định pháp y cảnh sát vùng Thames Valley - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý trật tự các quận Berkshire, Buckinghamshire và Oxfordshire cho biết, nhà tỷ phú lưu vong chính trị người Nga Berezovsky đã chết trong ngôi biệt thự do người vợ cũ của ông đứng tên sở hữu tại làng Ascot, phía đông quận Berkshire, cách thủ đô London chừng 40km.

Báo chí cảnh sát nhấn mạnh rằng, hiện ngôi nhà vẫn còn nằm trong tình trạng giới nghiêm, các chuyên gia pháp y sẽ tiếp tục làm việc ở đây trong một vài ngày tới. Mặc dù việc nhận dạng chính thức về cái chết của công dân Nga Boris Berezovsky 67 tuổi đã được báo chí đăng tải vào hôm thứ ba. Để cơ quan giám định pháp y có kết luận đầy đủ hơn, kể cả các xét nghiệm độc tố và xét nghiệm mô học, có thể chúng ta phải chờ đợi thêm vài tuần nữa.

Một trong những nhà nghiên cứu bệnh học của Bộ Nội vụ tiến hành khám nghiệm tử thi Boris Berezovsky vào hôm thứ hai đưa ra kết luận tương tự giống với những dấu hiệu chết bằng cách treo cổ tự sát.

Hiện chưa rõ làm thế nào để biết đích xác Berezovsky có thể treo cổ tự sát hoặc bị sát hại. Tuy nhiên, qua những tin tức bên lề, người ta đã tìm thấy chiếc khăn quàng cạnh xác chết, thông tin ban đầu cho rằng chiếc khăn quàng đó là của Besharova Galina, một trong những người vợ cũ của người quá cố.

Besharova là vợ thứ hai của nhà tài phiệt quá cố, người mà ông đã chia tay vào năm 1993 và kể từ đó bà đã định cư chính thức tại Anh. Hai người chính thức ly dị vào tháng 7/2010. Trong khoảng một năm sau đó, giữa hai người luôn xảy ra bất đồng và tranh chấp về việc phân chia tài sản. Cuối cùng cả hai bên đã đồng ý giải quyết việc tranh chấp bằng việc thương lượng.

Rõ ràng, với phán quyết của Tòa án Besharova sẽ nhận được ít hơn ½ giá trị tài sản khi đó ước tính khoảng 550 triệu bảng Anh (tương đương 833.000.000 USD). Theo các chuyên gia, việc bồi thường hơn hàng trăm triệu USD, với khoản tiền đó ở Vương quốc Anh lúc bấy giờ là một khoản tiền kỷ lục.

Hiện không rõ làm thế nào để xác định căn biệt thự ở làng Ascot là tài sản riêng của Besharova. Các phương tiện truyền thông chỉ đưa tin rằng, cô đã chấp thuận để người chồng cũ sinh sống trong ngôi biệt thự đó.

Một nguồn tin khác lại cho hay, Berezovsky là chủ sở hữu ngôi biệt thự này. Nhưng dù sao thì vợ cũ của nhà tài phiệt quá cố cũng là một trong những người có mặt đầu tiên tại hiện trường nơi xảy ra cái chết của ông trùm vào thời điểm trong nhà đã gọi xe cấp cứu. Besharova đã tận mắt nhìn thấy thi thể Berezovsky trong phòng tắm và nhận ra chiếc khăn quàng bên cạnh xác chết.

Theo Daily Telegraph đưa tin, Besharova cho rằng chồng cũ của bà đã bị kẻ ác sát hại. Về thông tin chết do tự sát thì do Luật sư Aleksander Dobrovinsky là người đầu tiên tuyên bố vào ngày ngày 23/3, ngày chết của Berezovsky. Vợ cũ của người quá cố tỏ ra hoài nghi không muốn tin vào việc người chồng cũ của bà tự sát và đặc biệt, qua những người bạn thân khác của Berezovsky, trong đó có Marina Litvinenko vợ goá của Alexander Litvinenko cho rằng, người quá cố có rất nhiều kẻ thù và rằng, trong những lần gặp gỡ gần đây Berezovsky không có dấu hiệu muốn tự sát.

Elena Gorbunova và Boris Berezovsky.

Tên tuổi Litvinenko cuối cùng cũng được nhắc đến nhiều ngày sau cái chết của Berezovsky. Những ai tin rằng, những kẻ đào tẩu có thể trúng độc chất phóng xạ polonium là nạn nhân của Điện Kremlin sẵn sàng giải thích tương tự cho cái chết của nhà tài phiệt Nga này. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, 24/3 mọi việc đã được làm sáng tỏ, các chuyên gia khám nghiệm cho biết không tìm thấy chất phóng xạ, các độc tố hóa học và sinh học, không có một dấu vết bất kỳ về các chất nguy hiểm trong ngôi nhà nơi Berezovsky sinh sống.

“Tôi không nhận ra ý nghĩa của cuộc sống”

Theo một số phương tiện truyền thông khác đưa tin trong những ngày qua, dường như thông tin chi tiết về cái chết của Berezovsky là do tự sát gần như rõ ràng. Bằng chứng là Berezovsky trả lời phỏng vấn Tạp chí Forbes ít ngày trước khi ông qua đời và được tờ tạp chí này đăng tải bài viết dưới tiêu đề “Tôi không nhận ra ý nghĩa của cuộc sống”, tác giả bài viết mô tả nhà tài phiệt rất mệt mỏi và lo lắng, luôn tỏ ra buồn bã và chia sẻ mong muốn quay trở về nước Nga làm khoa học.       

Trước thông tin đăng tải của Tạp chí Forbes, Dmitry Peskov - thư ký báo chí văn phòng Tổng thống Nga cho biết Berezovsky khao khát được trở về nước chỉ một vài giờ sau khi những tin tức đầu tiên đăng tải về cái chết của ông trùm tài phiệt quá cố.

Theo Dmitry Peskov, một vài tháng trước đó, Berezovsky đã viết thư cho Tổng thống Vladimir Putin với lời lẽ ăn năn hối cải và mong Tổng thống "cho phép" trở lại quê hương. Không thể kiểm tra tính xác thực của tuyên bố này, bởi vì, qua Internet một người truy cập nào đó đã kịp thời bổ sung thêm một cái gì đó không rõ ràng. "Bức thư đơn giản chỉ là bức thư".

Ngoài nỗi khát khao được trở về quê hương, hàng loạt những thất bại về tài chính cũng có thể gây nên bệnh trầm cảm của Berezovsky. Trước hết tất nhiên phải kể đến thất bại về tài chính trong năm 2012 trong một vụ thua kiện đình đám với cựu đối tác làm ăn, nhà tài phiệt Abramovich Roman. Berezovsky đã không giành chiến thắng 4,5 tỷ bảng Anh (tương đương 6,6 tỷ USD) mà thêm vào đó Berezovsky chấp nhận chi phí pháp lý phát sinh thêm hàng chục triệu bảng Anh, và đưa tổng chi phí cho những rắc rối từ năm 2011 vượt quá một trăm triệu bảng Anh.

Chồng chất thêm vào sự thất bại về tài chính là sự chia tay của Berezovsky với người vợ thứ ba Elena Gorbunova. Theo trình tự xét xử của Toà, vào tháng 1 năm 2013, Elena Gorbunova đề nghị nhà tài phiệt Berezovsky chi 25 triệu bảng Anh (tương đương 40 triệu USD) cho việc duy trì cuộc sống cho bản thân và con cái chung của họ. Như vậy, hàng loạt những lý do thất bại đã tạo nên trạng thái chán nản của Berezovsky.

Lần cuối, vào ngày 26/3 một người bạn thân của người quá cố khẳng định với phóng viên BBC rằng Berezovsky có uống thuốc chống căn bệnh trầm cảm, và ít ngày trước khi qua đời, Berezovsky bắt đầu suy nghĩ về việc tự sát.

Mọi người nói rằng, thời gian gần đây Berezovsky thường xuyên né tránh, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh, luôn giam mình trong ngôi biệt thự. Đáng chú ý là ông đã cho hầu hết nhân viên phục vụ nghỉ việc kể cả người lái xe, chỉ giữ lại duy nhất một vệ sỹ.

Sau khi tham khảo ý kiến một trong những người bạn nhà tài phiệt quá cố, Daily Telegraph viết, sau khi thua kiện Abramovich Roman, Berezovsky đã quyết định không cần phải bảo vệ ông một cách nghiêm ngặt nữa, ông suy nghĩ "Thua vụ này ông đã trở thành kẻ trắng tay, không có ai còn muốn giết ông nữa".

Người vệ sỹ duy nhất ở lại bên cạnh Berezovsky là người cuối cùng nhìn thấy nhà tài phiệt sống phút cuối đời. Chuyện đã xảy ra vào đêm thứ sáu, rạng sáng thứ bảy và cùng một nhân viên vệ sỹ - tên của người vệ sỹ này không được nêu ra, song chúng tôi chỉ biết rằng anh ta là nhân viên cũ của "Mossad" và là người phát hiện ra thi thể Berezovsky.

Buổi sáng, anh ta vắng mặt và làm việc gì đó theo hướng dẫn của người sử dụng lao động. Khoảng 3h chiều anh trở về và nhìn thấy trên điện thoại của Berezovsky có cuộc gọi nhỡ.  Người vệ sỹ lo lắng, tìm kiếm, phá chốt trong cửa phòng tắm phát hiện ra thi thể ông chủ trong trạng thái mặc quần áo đầy đủ. Xung quanh không tìm thấy vết máu.

Nguyên nhân cái chết của nhà tài phiệt gây xôn xao dư luận sẽ được chính thức công bố sau một thời gian ngắn nữa

Phạm Đình Yên
.
.
.