Điều tra sai phạm giao thông của cha Tổng thống Bulgaria

Thứ Sáu, 07/09/2018, 12:33
Ngày 4-9, Công tố viên trưởng Bulgaria và Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành cuộc điều tra xung quanh cáo buộc liên quan đến vụ va chạm giữa một chiếc Mercedes do cha của Tổng thống Roumen Radev điều khiển và một chiếc môtô 3 bánh do một người khuyết tật điều khiển.


Vụ va chạm này diễn ra ở thị trấn Harmanli, vào ngày 17-8, tức là gần 3 tuần trước và thông tin về vụ việc mới chỉ “bùng phát” vào ngày 25-8 khi một tài khoản mạng xã hội cho đăng tải đoạn băng video về vụ tai nạn này. 

Trong đoạn video, chiếc xe Mercedes được điều khiển bởi ông Georgi Radev (81 tuổi), cha của đương kim Tổng thống Roumen Radev đã đâm vào một chiếc môtô 3 bánh ở vòng xuyến giao thông. Người đàn ông tàn tật đi trên chiếc xe này sau đó được xác định danh tính là Stefcho Todorov. 

Cảnh trong đoạn băng video quay lại vụ va chạm xe giữa cha của Tổng thống Bulgaria đương nhiệm và một người khuyết tật.

Chiếc môtô 3 bánh đã ở trong vòng tròn giao thông tại thời điểm chiếc Mercedes của ông Georgi Radev tiến vào. Sau vụ va chạm, chiếc môtô 3 bánh bị lật đổ, Stefcho Todorov bị văng ra ngoài nhưng anh vẫn cố đứng dậy để đi những bước khó nhọc đến trước mặt người lái xe Mercedes. 

Vài phút sau, cảnh sát có mặt và xe cứu thương cũng đến nơi. Stefcho Todorov được nhìn thấy đưa vào xe cứu thương trên một chiếc cáng. 

Thông tin từ các phương tiện truyền thông Bulgaria cho hay, cả ông Georgi Radev và Stefcho Todorov đều không được xét nghiệm nhanh về rượu hoặc ma túy. Thậm chí, ông Georgi Radev và người đi cùng là vợ, bà Stanka (71 tuổi) đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường vụ va chạm. 

Một ngày sau đó, báo chí thông tin, Tổng thống Rouen Radev đã đến thăm cha mẹ tại làng Slavyanovo và từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên xung quanh vụ việc. Văn phòng của ông cũng không xác nhận và phủ nhận vụ tai nạn với giới truyền thông. Đồng thời, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống cũng bác bỏ thông tin cho rằng gây áp lực lên Bộ Nội vụ liên quan đến vụ tai nạn.

Người đứng đầu văn phòng khu vực Bộ Nội vụ ở Haskovo, ông Angel Tsankov trong lần trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Bulgaria cho biết, vụ tai nạn chưa được đưa vào bản tin hàng ngày của Bộ vì không ai bị thương. Tuy nhiên, để cho khách quan và tránh nghi ngờ, Thanh tra Bộ Nội vụ sẽ mở cuộc điều tra nhằm xem xét xem các hành động của cảnh sát giao thông tại hiện trường trong vụ việc này đã đúng hay chưa, có phù hợp với các thủ tục bắt buộc hay không?

Cùng với đó, Công tố viên trưởng Sotir Tsatsarov cũng đã ra lệnh cho các công tố viên mở một cuộc điều tra riêng rẽ. Nhiệm vụ của các công tố viên là xác định xem liệu tội phạm giao thông đã được thực hiện hay chưa. 

Trong quá trình điều tra, cả ông Georgi Radev và Stefcho Todorov đều sẽ bị thẩm vấn. Các báo cáo cho biết vào thời điểm sau khi được cáng lên xe cứu thương, ông Stefcho Todorov đã được chụp X-quang trong bệnh viện. Hồ sơ y tế của ông này hiện đang được chuyển tới các công tố viên để kiểm tra xem liệu ông có bị thương nặng hay không. 

Cảnh sát giao thông Bulgaria đang mở chiến dịch an toàn giao thông trên toàn quốc.

Một báo cáo riêng biệt cho biết, trong nhiều ngày sau tai nạn, Stefcho Todorov đã phàn nàn về một cánh tay bị đau và ngay trong ngày 17-8, ông đã định khiếu nại về các hành động của cảnh sát tại hiện trường. Nhưng đến ngày 18-8, ông lại không nộp đơn khiếu nại và từ chối tiếp xúc với báo chí.

Tin từ tờ The Sofia Globe cho hay, vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm mà Cảnh sát giao thông Bulgaria vừa mở chiến dịch an toàn giao thông trên toàn quốc. Trọng tâm của chiến dịch kéo dài hơn 1 tháng này (từ 12-8 đến 12-9) là nhằm đối phó với tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, gây mất an toàn giao thông ngày càng gia tăng và cũng là cách để Bulgaria hưởng ứng chiến dịch an toàn giao thông do mạng lưới cảnh sát giao thông châu Âu (TISPOL) kêu gọi. 

Các báo cáo từ Ủy ban an toàn giao thông cho hay, trong năm 2017, số các vụ tai nạn giao thông do đi quá tốc độ tăng gần gấp 3 ở Bulgaria và cao gấp nhiều lần so với con số trung bình ở các nước châu Âu. Vì vậy, trong thời gian thực hiện chiến dịch an toàn giao thông, cảnh sát giao thông Bulgaria không chỉ kiểm tra tốc độ mà còn xem xét cả một số vấn đề khác như bằng lái xe, bảo hiểm xe…

Khánh Chi
.
.
.