Điều tra tham nhũng với người thân của 3 Tổng thống châu Phi

Thứ Hai, 03/07/2017, 15:17
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi các điều tra viên Pháp mở rộng cuộc điều tra xung quanh cáo buộc tham nhũng đối với một số thành viên trong gia đình của 3 Tổng thống châu Phi.


Đó là con gái, con rể và cháu trai của Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso; con trai Tổng thống Guinea Xích đạo và con trai cố Tổng thống Gabon Omar Bongo.

Đây là những diễn biến mới nhất trong hàng loạt cuộc điều tra do giới chức Pháp bắt đầu tiến hành từ năm 2010 nhằm vào các thành viên gia đình của 3 Tổng thống châu Phi kể trên.

Từ thân nhân của Tổng thống Cộng hòa Congo và Gabon

Ngày 25-6, giới truyền thông đưa tin, con gái Julienne Sassou Nguesso, con rể Guy Johnson của Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso đang bị các điều tra viên Pháp điều tra về cáo buộc "rửa tiền và lạm dụng công quỹ".

Cụ thể làm rõ nguồn tiền để họ mua biệt thự (7 phòng ngủ và bể bơi) trị giá 3 triệu euro ở ngoại ô Neuilly-sur-Seine, phía Bắc Thủ đô Paris, Pháp. Biệt thự này sau đó đã được nâng cấp với chi phí lên tới 5,34 triệu euro.

Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso

Trong hồ sơ của các điều tra viên, 2 người kể trên đã bán cổ phần sở hữu tại một công ty viễn thông có liên quan tới tham nhũng để rót vốn cho dự án thông qua một công ty nước ngoài đặt tại Seychelles. Bởi đã có hàng triệu euro công quỹ được chuyển từ Brazzaville tới nhiều tài khoản ở Seychelles, Mauritius và Hongkong (Trung Quốc) kể từ năm 2007.

Các nhà điều tra còn cáo buộc Guy Johnson quản lý tài sản của một công ty bất động sản, hoạt động từ năm 2007 và đứng ra mua một căn hộ trị giá 19 triệu euro tại một khu sang trọng ở Paris. Trước đó (tháng 3-2017), cháu trai của Tổng thống Cộng hòa Congo Wilfrid Nguesso cũng bị điều tra với những cáo buộc tham nhũng.

10 năm trước (tháng 7-2007), tổ chức phi chính phủ của Anh Global Witness công bố các tài liệu cho thấy, con trai của Tổng thống Cộng hòa Congo là ông Denis Christel Sassou Nguesso, đã chi hàng trăm ngàn USD để mua sắm hàng hiệu ở Paris và Dubai như Louis Vuitton và Roberto Cavalli.

Ông Denis Sassou Nguesso (sinh năm 1943) làm Tổng thống Cộng hòa Congo từ năm 1997. Gần 11 năm trước (tháng 9-2006), khi tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, đoàn tùy tùng cùng một số thành viên của Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso đã thuê 44 phòng với tổng trị giá 130.000 bảng Anh.

Khi đó tờ The Sunday Times đưa tin, số tiền này nhiều hơn 106.000 bảng Anh, khoản viện trợ nhân đạo mà Anh cấp cho Cộng hòa Congo trong năm 2006. Hơn 1 năm trước (24-3-2016), ông Denis Sassou Nguesso đã tái đắc cử khi giành được 60% số phiếu ủng hộ, bỏ xa 2 ứng cử viên Guy-Brice Parfait và Jean-Marie Mokoko lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba với 15% và 14% số phiếu ủng hộ.

Gần 2 năm trước (17-8-2015), ông Ali Ben Bongo, Tổng thống Cộng hòa Gabon từng gây chú ý sau khi tuyên bố, sẽ hiến tặng một phần tài sản (2 căn nhà ở quận 7 và 8 của Thủ đô Paris, cùng ngôi nhà ở Thủ đô Libreville của Gabon) có được từ gia sản của cố Tổng thống Omar Bongo.

Tới con trai Tổng thống Guinea Xích đạo

Cho đến nay con trai của Tổng thống Guinea Xích đạo là Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo vẫn khẳng định mình vô tội, bất chấp bị cáo buộc chi hơn 100 triệu USD tiền của nhà nước để mua một biệt thự ở một trong những khu vực sang trọng nhất ở Paris, cùng một bộ sưu tập siêu xe (sở hữu 7 Ferrari, 5 Bentley, 4 Rolls-Royce, 2 Lamborghini, 2 Porsche, 2 Maybach và 1 Aston Martin). Hơn 5 tháng trước (từ 2-1 đến 12-1), tòa án Pháp đã lần đầu tiên khai đình xét xử một lãnh đạo nước ngoài - Phó Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Nguema Obiang Mbasogo, với cáo buộc rửa tiền, thu nhập bất chính, biển thủ công quỹ, lạm dụng lòng tin và tham nhũng.

Theo cáo trạng của tòa, ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo, người có biệt danh Teodorin đã biển thủ công quỹ và nhận hối lộ để phục vụ lối sống hoang phí và xa hoa của mình. Cơ quan chức năng Pháp từng ra lệnh bắt ông Teodorin, sau khi Phó Tổng thống Guinea Xích đạo không trình diện vào ngày 11-7-2012 để trả lời câu hỏi của công tố viên.

Ông Teodorin sở hữu nhiều tài sản tại Mỹ

Khi đó, luật sư Emmanuel Marsigny của ông Teodorin tuyên bố, lệnh bắt giữ kể trên không có giá trị vì thân chủ được hưởng quyền miễn truy tố. Giới truyền thông từng đưa tin, ông Teodorin chỉ dùng đồ của những thương hiệu nổi tiếng như Versace, Gucci hay Dolce&Gabbana và trong một chuyến shopping ở Pháp, Phó Tổng thống Guinea Xích đạo đã mua một lúc 30 bộ trang phục hàng hiệu.

Theo giới truyền thông, mặc dù bị Pháp xét xử, nhưng Phó Tổng thống của ông Teodorin vẫn "vững như bàn thạch". Bởi cha ông, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 24-4-2016, để nắm quyền thêm 7 năm nữa.

Nhiệm Bình
.
.
.