Điều tra vụ lừa đảo 1,8 tỷ USD tại Punjab National Bank, Ấn Độ

Thứ Năm, 15/03/2018, 08:14
Việc thẩm vấn Tổng Giám đốc Ngân hàng Punjab National Bank Sunil Mehta được diễn ra sau khi cơ quan chức năng bắt gần 20 người có liên quan tới vụ lừa đảo ngân hàng lớn thứ hai Ấn Độ đang thu hút sự quan tâm của dư luận và giới chuyên môn.

Bởi vụ lừa đảo tại Ngân hàng Punjab National Bank có trị giá tới 1,8 tỷ USD do tỷ phú trang sức Nirav Modi gây ra. Và theo tờ The Times of India, ông Nirav Modi đang ở thành phố New York, Mỹ, đã bị Bộ ngoại giao Anh treo hộ chiếu, còn Bộ Nội vụ Ấn Độ đã thu hồi hộ chiếu của nhà tỷ phú này. 

Theo giới truyền thông, Tổng Giám đốc Sunil Mehta hiện là tâm điểm của vụ lừa đảo tại Ngân hàng Punjab National Bank bởi các nhà điều tra Ấn Độ đang muốn làm rõ vai trò và trách nhiệm của ông trong việc để mất 1,8 tỷ USD. 

Và chủ của 2 ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Ấn Độ là ICICI Bank và Axis Bank cũng đang chờ thẩm vấn sau khi cơ quan chức năng gửi giấy triệu tập họ tới để phối hợp điều tra vụ lừa đảo đang gây chấn động dư luận nước này. Đây là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Ấn Độ.

Giới chuyên môn quan tâm tới thông tin do hãng Bloomberg đăng tải bởi các ngân hàng Ấn Độ đã chi tới 3 tỷ USD và việc này có liên quan đến ông Nirav Modi. Ngân hàng quốc doanh UCO Bank cho biết, số tiền 411,8 triệu USD có thể mất vì liên quan tới vụ lừa đảo 1,8 tỷ USD tại Ngân hàng Punjab National Bank. 

Hai ngân hàng khác là State Bank of India và Union Bank of India cũng có nguy cơ thua lỗ vì vụ lừa đảo này. Theo giới chuyên môn, đây là vụ gian lận có liên quan đến nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng. 

Giới truyền thông đưa tin, trong số gần 20 người vừa bị cảnh sát bắt, dư luận quan tâm tới các lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Punjab National Bank và ông Mehul Choksi, chú của tỉ phú đồ trang sức đang bị điều tra, cùng một số lãnh đạo cấp cao của các công ty do ông Nirav Modi sở hữu. 

Theo cáo buộc của cảnh sát, ông Mehul Choksi là nhân vật trung tâm của vụ lừa đảo lấy các giấy bảo đảm của Ngân hàng Punjab National Bank. Và những đối tượng liên quan đã sử dụng số giấy tờ kể trên để vay tiền từ các chi nhánh trong và ngoài nước của Ngân hàng Punjab National Bank. Được biết, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã thu hồi hộ chiếu của ông Mehul Choksi vì bị cáo buộc có dính líu đến vụ lừa đảo 1,8 tỷ USD.

Tỷ phú Nirav Modi bị tố cáo đã lừa đảo 1,8 tỷ USD.

Giới chuyên môn cũng quan tâm tới ông Gokulnath Shetty, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Punjab National Bank, ông Manoj Kharat, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Punjab National Bank và Hermant Bhat, người ký hợp đồng ủy quyền của Tập đoàn Nirav Modi Group. 

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng Ấn Độ, những người bị bắt kể trên vì bị cáo buộc đã dùng các khoản cho vay khống với một số công ty của ông Nirav Modi để chiếm đoạt 1,8 tỷ USD của Ngân hàng Punjab National Bank. Còn những đối tượng này cho biết, số tiền trị giá 1,8 tỷ USD được vay để nhập ngọc trai. 

Hãng Reuters trích nội dung một bức thư của Ngân hàng Punjab National Bank cho biết, các công ty của ông Nirav Modi đã lấy các giấy bảo đảm của họ thông qua con đường phi pháp và ngân hàng này có trách nhiệm báo cáo vụ lừa đảo tới các cơ quan chức năng. 

Cùng với đó, Ngân hàng Punjab National Bank cũng hối thúc ông Nirav Modi sớm đệ trình kế hoạch hoàn trả số tiền kể trên một cách "khả thi và đáng tin cậy". Bên cạnh động thái kể trên, Ngân hàng Punjab National Bank đã thắt chặt kiểm soát đối với hệ thống giao dịch liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT).

Ông Nirav Modi được tạp chí Forbes xếp thứ 85 trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ và sản phẩm của tỷ phú này từng được nhiều ngôi sao Hollywood như Kate Winslet, Naomi Watts và Dakota Johnson chọn lựa. Được biết, ông Nirav Modi và gia đình đã rời Ấn Độ từ đầu tháng 1-2018 và đang ở New York, Mỹ. 

Giới truyền thông dẫn nguồn tin từ Cục Điều tra trung ương (cơ quan chuyên điều tra các vi phạm rửa tiền và trao đổi ngoại tệ) cho biết, họ đã khám xét văn phòng và tư dinh của ông Nirav Modi. Và tịch thu khoảng 883 triệu USD từ vàng, kim cương, đá quý và nữ trang. 

Ông Nirav Modi bị cáo buộc lừa đảo Punjab National Bank, ngân hàng nhà nước lớn thứ 2 của Ấn Độ, và cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra đối với các công ty có liên hệ với tỷ phú đồ trang sức. 

Và cơ quan phòng chống tội phạm tài chính của Ấn Độ đã tịch thu 10.000 đồng hồ và 9 xe hơi hạng sang hồi thượng tuần tháng 3, và đóng băng các cổ phiếu cá nhân cùng các quỹ đầu tư của ông Nirav Modi. 

Trước những cáo buộc của cơ quan chức năng Ấn Độ, ông Nirav Modi cho biết (trong bức thư gửi Ban Giám đốc ngân hàng), chỉ nợ Ngân hàng Punjab National Bank 775 triệu USD, không phải 1,8 tỷ USD. 

Thiện Lân
.
.
.