Dính HIV vẫn gieo họa

Chủ Nhật, 19/02/2017, 16:10
Một tòa án Malawi đã kết án 24 tháng lao động khổ sai, đối với Eric Aniva, một người đàn ông 45 tuổi đã bị nhiễm virút HIV gây bệnh AIDS nhưng vẫn quan hệ tình dục không an toàn với hơn 100 phụ nữ và trẻ gái, gồm nhiều em gái mới 12 tuổi.


Aniva bị kết tội "hành động gây hại", gồm quan hệ tình dục với các bà góa chồng. Ông ta từng khoe đã “ngủ” với 104 phụ nữ và trẻ em gái, trong đó có một số trẻ chỉ 12 tuổi, ở vai trò một "hyena", cách gọi một người đàn ông được các gia đình thuê để thực hiện những nghi lễ tình dục với các nữ thành viên trong gia đình, nhằm xua đuổi tà ma và để ngăn ngừa các trường hợp tử vong. Các nghi lễ này gồm quan hệ tình dục với cô gái trẻ sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên, để "phủi bụi thời gian" thời thơ ấu của cô gái.

Aniva cũng quan hệ tình dục với các góa phụ để ngăn chặn bất hạnh đến với cộng đồng, vốn là một sự tín ngưỡng ở một số cộng đồng miền nam Malawi. Aniva kể ông ta được trả công từ 4-7 USD cho mỗi lần quan hệ tình dục, và ông không cho các gia đình của các cô gái biết ông đã bị nhiễm HIV.

Lời kể của Aniva khiến Tổng thống Malawi Peter Mutharika ra lệnh bắt giữ ông ta hồi tháng 7, yêu cầu xét xử Aniva tội " hiếp dâm" các cô gái trẻ, nhưng không có ai ra làm chứng, nên ông chỉ bị buộc tội "thực hành văn hóa đồi trụy", phải thi hành bản án 24 tháng lao động khổ sai.

Năm 2013, Malawi đã thông qua đạo luật Bình đẳng giới, trong đó cấm việc thực hành “nghi lễ  tình dục” kể trên. Năm 2013, nước này đã cấm tảo hôn, nâng tuổi trẻ gái lấy chồng từ 15 lên 18 tuổi. 

Thiện Đàm
.
.
.