Đội cảnh khuyển tìm rò rỉ trong đường ống nước ngầm

Thứ Năm, 08/03/2018, 16:36
Riêng ở Australia, một đội cảnh khuyển vừa được thành lập với nhiệm vụ duy nhất là tìm những chỗ rò rỉ trong đường ống nước ngầm dài 34.000km, dẫn nước tới 2,6 triệu km² ở Australia.

Nhiều năm qua, các chú chó nghiệp vụ đã được sử dụng trong các hoạt động như chống tội phạm ma túy, tìm bom và bảo vệ an ninh cho các chính trị gia. 

Riêng ở Australia, một đội cảnh khuyển vừa được thành lập với nhiệm vụ duy nhất là tìm những chỗ rò rỉ trong đường ống nước ngầm dài 34.000km, dẫn nước tới 2,6 triệu km² ở Australia.

Đơn vị đang quản lý đội cảnh khuyển đặc biệt này là Công ty Water Corporation. Việc thử nghiệm các chú chó nghiệp vụ trong nhiệm vụ mới đã được tiến hành từ tháng 6 năm ngoái nhưng mãi đến tháng 2 vừa qua, chú chó Kep mới vượt qua được người bạn của mình để trở thành chú chó đầu tiên thực hiện nhiệm vụ tìm chỗ rò rỉ trong đường ống nước ngầm. 

Người bạn của Kep do còn chưa đạt được yêu cầu của công việc nên sẽ phải tiếp tục khóa huấn luyện kéo dài 2 tháng nữa. Song song với đó, Water Corporation cũng đang tuyển chọn thêm 2 chú chó mới với tham vọng sẽ có được 4 chú chó làm nhiệm vụ vào cuối năm nay.  

Người phát ngôn của Water Corporation Louise Fleming cho biết, hầu hết các công nghệ phát hiện rò rỉ truyền thống trong đường ống nước ngầm đã không có hiệu quả trong việc dò tìm những chỗ rò rỉ trên các đoạn ống nước dưới đất, nhất là khi qua các vùng đất nông nghiệp trong khu Wheatbelt. Vì thế, Water Corporation đã tìm được một giải pháp thay thế là sử dụng những chú chó nghiệp vụ, phát hiện rò rỉ nước thông qua việc phát hiện âm thanh lạ trong đường ống. 

Bà Louise Fleming nói: "Chúng tôi bắt đầu một dự án nghiên cứu và phát triển sau khi một nhân viên của chúng tôi nghe về những con chó ở Nam Phi được đào tạo để phát hiện ra những vết rò rỉ ngầm bằng cách đánh hơi một chất có mùi đặc trưng được thêm vào nước. 

Qua chương trình nghiên cứu và phát triển của chúng tôi, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm thực địa đối với 2 chú chó và bước đầu có nhiều khả quan. Người phát ngôn Water Corporation cũng tiết lộ rằng, quá trình tuyển chọn các chú chó cũng rất khắt khe. 

"Những con chó này phải nhanh nhẹn và yêu thích việc tìm kiếm mùi hương mà chúng đã được huấn luyện", bà Louise Fleming nói. Cũng theo bà Louise Fleming thì chú cho Kep là giống chó spaniel lông mượt, tai cụp, thường được nuôi để làm chó săn do cảm giác mùi hôi, tinh thần sẵn sàng làm việc.

Australia là quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng chó cho mục đích tìm vết rò rỉ trong đường ống nước ngầm.

Nói thêm về Kep, Giám đốc điều hành Water Corporation Sue Murphy cho biết với hơn 34.000km đường ống nước, Kep là sự lựa chọn tốt nhất trong việc tìm kiếm rò rỉ nước. 

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi là người đầu tiên ở Australia làm việc này, Kep đã được đào tạo để tìm những vết rò rỉ ẩn trong các ống nước ngầm. Chúng tôi có internet, cảm biến và rất nhiều công nghệ cao để phát hiện ra những rò rỉ nhưng điều tuyệt vời nhất là chiếc mũi nhạy cảm của một con chó có thể thực hiện công việc đó tốt hơn", Sue Murphy nói. 

Còn huấn luyện viên chó Steve Austin - người đã huấn luyện chó trên toàn thế giới trong 30 năm về việc phát hiện ma túy và phát hiện bom cho biết, huấn luyện Kep là công việc khó nhất mà anh đã được giao. 

"Không có câu hỏi và tôi đã đào tạo được rất nhiều, nhiều con chó nhưng Kep chắc chắn làm tôi yêu thích vì công việc rất khó khăn. Từ kinh nghiệm của mình, tôi xin nhấn mạnh nước là một trong những mùi khó chịu nhất để chó có thể phát hiện. Kep phải tìm thấy nước trong lòng đất để Water Corporation biết có sự rò rỉ", Steve Austin nhấn mạnh.

Trên thực tế, để tìm ra sự rò rỉ nước ngầm, Kep và người bạn của mình phải trải qua hàng chục tuần huấn luyện. Chúng được huấn luyện để nhận ra mùi hương của nước dự án và bỏ qua tất cả các mùi hương khác như nước mưa, ống dẫn và phụ kiện. Phần thưởng của chúng khi hoàn thành việc tìm ra mùi hương một quả bóng tennis. 

"Tháng 6 năm 2017, chúng tôi đã thực hiện các thử nghiệm thông qua chương trình nghiên cứu và phát triển đối với Tommy và Emma. Các thử nghiệm thành công và khẳng định rằng một con chó có khả năng xác định một chỗ rò rỉ trong lòng đất ngầm được chôn sâu tới 60cm. Độ chính xác của những con chó thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên. Sau đó, chúng tôi đã tìm được Kep để tham gia khóa đào tạo chuyên biệt", Louise Fleming tiết lộ. 

Theo lịch trình làm việc, giữa tháng 3 này, Kep sẽ tới Perth để thực hiện nhiệm vụ tìm vết rò rỉ trong 1.000km đường ống nước ngầm. Sau đó là tới Dalwallinu, Pithara, Wongan Hills, Goomalling và Dowerin. 

Linh Oanh
.
.
.