Đội cảnh sát chống lạm dụng tình dục ở Hollywood

Thứ Hai, 27/11/2017, 15:23
Ngay sau khi được thành lập, lực lượng đặc nhiệm chống tấn công tình dục của Sở Cảnh sát Los Angeles đã bắt tay vào điều tra 26 trường hợp lạm dụng tình dục liên quan đến các ngôi sao Hollywood và ngành công nghiệp giải trí ở nước này.


Theo tin từ tờ Los Angeles Times, biện lý quận Los Angeles County Jackie Lacey hôm 9-11 đã thông báo về việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để xem xét các vụ tố cáo tấn công tình dục đang làm chấn động dư luận gần đây. 

Thông báo này được đưa ra sau khi đại diện Sở Cảnh sát Los Angeles tiết lộ với hãng tin ABC News rằng, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng qua, cơ quan này đã tiếp nhận đơn kiện, đơn tố giác 22 vụ án về tội phạm tình dục liên quan đến Hollywood và ngành công nghiệp giải trí ở nước này. 

Trước đó, Sở Cảnh sát Los Angeles cũng đã đưa ra 28 báo cáo ban đầu về những sự cố đã xảy ra bên ngoài thẩm quyền của Sở và gửi các trường hợp này tới các sở cảnh sát khác thích hợp hơn. 

Cũng theo thông tin từ hãng ABC News, con số các vụ cáo buộc tấn công tình dục được chuyển tới lực lượng cảnh sát đã tăng vọt kể từ đầu tháng 11 đến nay. 

Trong khi đó, các cơ quan cảnh sát địa phương cũng đang mở các cuộc điều tra nhắm vào một số nhân vật nổi tiếng ở Hollywood như nhà sản xuất phim ảnh Harvey Weinstein, đạo diễn James Toback và tài tử Ed Westwick cùng những người thân cận khác.

Cảnh sát Los Angeles đã thành lập đội đặc nhiệm chống tấn công tình dục.

Có thể nói rằng, tại Hollywood, chưa bao giờ những hành vi lạm dụng tình dục lại bị tố cáo nhiều như hiện nay. Việc một tên tuổi lớn như Harvey Weinstein cũng phải ngã ngựa khiến những cô gái bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của vấn nạn này có thêm dũng khí để bảo vệ mình. Hôm 12-11, hàng ngàn người đã tham gia diễu hành tại trung tâm Hollywood để hỗ trợ các nạn nhân bị hành hung và quấy rối tình dục. 

Cuộc diễu hành bắt đầu ở góc giao giữa đại lộ Hollywood và đại lộ Highland, dọc theo Đại lộ Danh vọng và đến trụ sở chính chi nhánh Los Angeles của CNN tại đại lộ Sunset và Cahuenga (California). 

Chưa hết, những cáo buộc quấy rối của các ngôi sao nổi tiếng gần đây đã tạo ra một chiến dịch trực tuyến với tên gọi hashtag MeToo (Tôi cũng vậy), khuyến khích nam giới và phụ nữ ở tất cả các tầng lớp xã hội, tiết lộ những câu chuyện của họ khi bị quấy rối tình dục và hành hung. 

Nhiều người tham gia biểu tình cho biết, họ cũng đại diện cho cả nam giới và phụ nữ từng bị lạm dụng tình dục khi còn là trẻ em và trong các tình huống khác nữa. 

Chẳng hạn như Tara McNamarra (21 tuổi). Cô này kể: "Tôi đã bị tấn công tình dục nhiều lần. Nó ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc đời tôi"… Đặc biệt, trong số những người tham gia chiến dịch hashtag MeToo còn có nữ diễn viên phim "Phép thuật" Alyssa Millano.

Báo chí Mỹ cho hay, không chỉ các sở cảnh sát ở Mỹ mà Cảnh sát Thủ đô London (Anh) cũng đang mở cuộc điều tra về các cáo buộc quấy rối tình dục và cưỡng hiếp các nữ nghệ sĩ của ông trùm giải trí Hollywood Harvey Weinstein. 

Riêng ở Mỹ, ngoài Sở Cảnh sát Los Angeles thì Sở Cảnh sát thành phố New York cũng đang xem xét các khiếu nại mới để củng cố hồ sơ của vụ việc, đồng thời cảnh sát ở cả hai bờ Đại Tây Dương cũng đang điều tra ông Harvey Weinstein vì tính chất vụ việc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

John Grimpel làm việc tại Sở Cảnh sát thành phố New York cho biết: "Sở Cảnh sát New York đang tiến hành xem xét để xác định xem có bất kỳ khiếu nại bổ sung nào liên quan đến vụ việc của Harvey Weinstein hay không. Chúng tôi khuyến khích những người biết thông tin về vụ việc hãy hỗ trợ điều tra". 

Cũng theo cảnh sát John Grimpel thì ngoài Harvey Weinstein, nam diễn viên hài từng thắng giải Emmy Louis C.K đã bị 5 phụ nữ tố lạm dụng tình dục. 

Đạo diễn James Toback từ lâu nổi tiếng trong giới nghệ thuật không chỉ vì ông từng nhận đề cử giải Oscar, mà còn bởi thói trăng hoa cũng bị cáo buộc gạ gẫm phụ nữ. Có tới 38 phụ nữ đã tố cáo với phóng viên tờ Los Angeles Times rằng họ bị James Toback quấy rối và lạm dụng tình dục mình. 

John Grimpel cũng tiết lộ rằng, để phục vụ cho công việc điều tra này, Sở Cảnh sát New York cũng đã theo chân Sở Cảnh sát Los Angeles, thành lập một đơn vị chống tội phạm liên quan đến tấn công tình dục đặc biệt gọi là "Đội điều tra nạn nhân đặc biệt Manhattan", hay MSVS. Văn phòng của đội MSVS nằm ở tầng 2 tòa nhà Sở Cảnh sát New York với số thành viên của đội là 9 cảnh sát.

Khánh Chi
.
.
.