Đội quân tài xế xe tải chống nạn buôn người ở Mỹ

Thứ Tư, 10/05/2017, 16:05
Có một khoảng thời gian khi lái xe tải, Kevin Kimmel biết rất ít về các vụ buôn bán người. Nhưng tất cả đã thay đổi khi anh đưa xe vào một trạm xăng ở hạt New Kent, Virginia, Mỹ hồi tháng 1 năm 2015.


Kevin Kimmel nhớ: "Khung cảnh trạm xăng hôm đó yên tĩnh đến lạ thường. Chỉ có một vài người lảng vảng xung quanh. Nổi bật nhất trong số đó là một chiếc xe giải trí gia đình. Đó là một chiếc RV cũ với chiếc rèm cửa tối mầu, không phù hợp lắm với màu sơn của xe".

Để ý kỹ hơn, Kevin Kimmel phát hiện có một người đàn ông tiến đến chiếc RV và gõ nhẹ vào xe trước khi bước vào. Sau đó, xe có vẻ chuyển động qua lại và Kevin Kimmel thoáng thấy bóng một phụ nữ nhỏ nhắn đằng sau chiếc rèm rồi biến mất.

Cảm giác có gì đó bất an, Kevin Kimmel đã dùng điện thoại di động của mình để gọi cho cảnh sát địa phương. Vài phút sau, một số xe cảnh sát xuất hiện và một người đàn ông và một phụ nữ bị còng tay, dẫn giải đi.

Sau này, trong một lần được cảnh sát và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) mời đến gặp mặt, Kimmel mới biết rằng, người phụ nữ mà ông thấy dáng mờ mờ phía sau rèm cửa xe RV là nạn nhân của nạn buôn phụ nữ bán làm nô lệ tình dục. Cô này mới 20 tuổi và sau đó đã được đưa trở lại nhà ở Iowa.

Xe tải xếp hàng tại một trạm nghỉ ở Oakland, California.

Trước cơ quan cảnh sát, cô này khai đã bị bắt cóc, đánh đập dã man và bị buộc phải bán dâm. Cặp vợ chồng bắt cóc cô gái này là Laura Sorenson và Aldair Hodza, cũng đến từ Iowa và đã bị tuyên phạt lần lượt 40 và 42 năm tù giam vì những tội ác của mình.

Tại phiên tòa, hai người này cũng đã thừa nhận từng dùng các đòn trừng phạt dã man như rút móng tay, móng chân, nhốt vào các phòng kín, nóng… nhằm buộc các cô gái bị bọn chúng bắt cóc đi bán dâm.

Kimmel kể rằng, từ sau chuyện đó, ông đã chú ý nhiều hơn đến các xe đi dọc đường với mình. Kimmel còn nói về kinh nghiệm của mình tại các sự kiện chống buôn bán người trên khắp đất nước: "Các lái xe tải thường dành nhiều thời gian ở những nơi mà nạn nhân vượt qua do tính chất tạm thời trong công việc của họ. Những kẻ buôn bán thường xuyên di chuyển những người này và ở lại trong bóng tối. Đó là lý do tại sao họ không thể ở bất cứ đâu lâu. Nhưng khi bạn di chuyển cùng chúng, bạn sẽ bước vào thế giới của chúng. Nếu chúng ta biết các dấu hiệu và cảnh giác thì chúng ta có thể làm được một phần lớn của vấn đề này".

Và không chỉ có mình Kimmel làm việc đó. Tại Mỹ hiện nay, ngày càng có nhiều tài xế xe tải tham gia đội quân chống mua bán và vận chuyển người trái phép. Những tài xế này bao giờ cũng mang theo mình số điện thoại đường dây nóng của đơn vị chống buôn bán người (NHTH). Nếu phát hiện những gì khả nghi, họ có thể báo cảnh sát.

Tài xế xe tải luôn là khách hàng tiềm năng của bọn buôn người.

Các tài xế xe tải này còn thành lập một Qũy từ thiện chống buôn bán người. Báo cáo của NHTH cho biết, nạn nhân của nạn buôn bán người phần lớn là phụ nữ và trẻ em (kể cả gái và trai). Tệ nạn này ngày càng gia tăng ở khắp các bang trên đất Mỹ. Kendis Paris, người từng tham gia các hoạt động chống buôn người cho biết, tổ chức của cô đã giúp hướng dẫn những tài xế xe tải về những gì cần chú ý và làm thế nào để báo cáo các tình huống bị nghi ngờ về nạn buôn người, hay tại sao điều này lại quan trọng...

Kendis Paris cho biết, các hành vi phạm tội buôn bán tình dục sẽ được sắp xếp trực tuyến và diễn ra tại khách sạn và nhà nghỉ. Những kẻ buôn người cũng sẽ tìm cách bán nạn nhân của họ trong các xe tải khi đang di chuyển .

Kendis Paris nói: "Tại bất kỳ thời điểm nào ở Mỹ, có nhiều người lái xe tải trên đường hơn là các nhân viên thực thi pháp luật. Đây là một đội quân tạm thời, một đội quân di động có thể báo cáo những tình huống ngay tức khắc".

Chi Anh
.
.
.