Đơn vị giám sát video sex ở Hàn Quốc

Thứ Năm, 05/12/2019, 07:52
Đơn vị giám sát tội phạm tình dục kỹ thuật số gồm 16 thành viên đã được Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) thành lập vào cuối năm 2019, với nhiệm vụ săn lùng và xóa các video tình dục đăng tải trái phép lên Internet.


Video được quay bằng camera ẩn (người Hàn Quốc gọi là "molka") chủ yếu được quay bởi những người đàn ông - họ bí mật quay phim phụ nữ trong trường học, nhà vệ sinh và các nơi khác. Lực lượng đặc nhiệm cũng nhắm vào mục đích trả thù bằng hình ảnh khiêu dâm - các video sex riêng tư được quay và chia sẻ mà không có sự cho phép của bạn trai cũ, chồng cũ hoặc người quen. 

Lee Yong-dae, trưởng nhóm giám sát, cho biết họ tìm kiếm các hashtag bằng tiếng Hàn trên các nền tảng trong nước và quốc tế - bao gồm Twitter và YouTube - tham chiếu các hành vi tình dục, mặc dù đôi khi các thuật ngữ chính được ngụy trang bằng dấu hoa thị. 

Họ có thể hướng dẫn các trang web của Hàn Quốc để gỡ các video nghi ngờ, nhưng đại đa số được lưu trữ trên các máy chủ ở nước ngoài vượt quá thẩm quyền của họ. Nói cách khác, họ có thể thông tin đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước để chặn quyền truy cập, nhưng chỉ có thể yêu cầu các nhà khai thác nước ngoài loại bỏ chúng một cách tự nguyện.

Lực lượng đặc nhiệm đã hành động trung bình 82 lần một ngày trong tháng 10-2019. Tuy nhiên, loại phim khiêu dâm thương mại thông thường - được coi là bất hợp pháp ở Hàn Quốc và quyền truy cập vào nó bị chặn - không phải là nhiệm vụ của nhóm giám sát. Đôi khi các nạn nhân hoảng loạn liên lạc với lực lượng đặc nhiệm trên đường dây nóng KCSC là 1377 để yêu cầu giúp đỡ. 

Lee Yong-dae cho biết: "Gần đây, có một nạn nhân đã cung cấp cho chúng tôi 100 địa chỉ trang web khác nhau, những nơi mà một đoạn video sex do bạn trai cũ của cô ấy quay lén được đăng tải". 

Lee thừa nhận rằng việc gỡ bỏ hoàn toàn một video là "gần như không thể" do nó được phổ biến và chia sẻ trực tuyến cực nhanh. Một video spycam được đăng lần đầu tiên vào tháng 5-2019 đã lan truyền tới hơn 2.700 trang web trong 6 tháng, một tài liệu của KCSC cho thấy. 

Min Kyeong-joong, Tổng thư ký của KCSC, tiết lộ ngày đầu tiên sau khi video được tải lên chính là "thời gian vàng" để can thiệp xóa bỏ. Lee nói: "Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn sự lây lan trong 24 giờ đầu tiên. Đối với các nạn nhân, mỗi giây là một khoảnh khắc đau lòng".

Văn phòng của Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) tại Seoul có nhiệm vụ săn lùng và xóa các video sex được đăng tải trái phép trên Internet.

Ở Hàn Quốc việc phụ nữ xuất hiện trong những video như vậy sẽ cảm thấy xấu hổ sâu sắc và phải đối mặt với mối đe dọa bị cô lập trong xã hội nếu các video được những người xung quanh biết đến.

 Dữ liệu cảnh sát cho thấy gần 5.500 người đã bị bắt vì những tội danh như vậy trong năm 2018 - tăng 22% so với năm 2016 - và 97% trong số đối tượng phạm tội là nam giới. Park Yu-na, 31 tuổi, cho biết hiện tại cô thường xuyên tránh sử dụng nhà vệ sinh công cộng "càng nhiều càng tốt". Còn một cư dân ở quận Seongnam nói: "Tôi và những người phụ nữ khác chia sẻ nỗi sợ hãi này rằng chúng ta có thể trở thành nạn nhân của tội ác spycam mọi lúc, mọi nơi".

Lực lượng đặc nhiệm KCSC được thành lập sau khi Tổng thống Moon Jae-in thừa nhận vấn đề tội phạm spycam năm 2018, kêu gọi các hình phạt cứng rắn hơn. Quay phim hoặc chia sẻ các video thân mật mà không có sự đồng ý, mỗi người có thể bị phạt tới 5 năm tù, nhưng các nhà phân tích nói rằng trong thực tế nhiều đối tượng phạm tội thường chỉ bị án treo hoặc phạt tiền. 

Lee Na-young, giáo sư xã hội học Đại học Chung-Ang ở Seoul cho biết, hành vi xem các video sex bất hợp pháp đang là xu hướng giải trí của nam giới hiện nay ở Hàn Quốc. Bae Bok-ju, một thành viên của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc (NHRCK), cho biết nhiều người đàn ông nghĩ rằng không có gì sai khi xem phim khiêu dâm bất hợp pháp miễn là họ không… hành động. 

Một số người tranh luận chống lại sự kiểm soát các video spycam vì xem đó như một sự xâm phạm quyền tự do cá nhân. Tổng thư ký KCSC Min Kyeong-joong bình luận: "Khi tôi nghe những lời tuyên bố như vậy, tôi muốn hỏi họ điều này: Bạn có nói điều tương tự nếu đó là vợ hoặc con gái của bạn không?"

Duy Minh
.
.
.