Đóng hồ sơ vụ tham nhũng lớn nhất Hongkong

Thứ Bảy, 15/07/2017, 07:20
Phán quyết của Tòa Phúc thẩm hôm 14-6 được coi là "lời nói cuối cùng" đối với vụ tham nhũng lớn nhất Hongkong. Bởi cựu Chánh văn phòng Đặc khu hành chính Hongkong Rafael Hui (Hứa Sĩ Nhân) và cựu đồng Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ (Sun Hung Kai Properties) Thomas Kwok (Quách Bính Giang) phải chấp hành bản án đã tuyên từ năm 2014.


Theo đó, ông Rafael Hui phải chấp hành bản án 7 năm 6 tháng tù, và tỷ phú Thomas Kwok ngoài việc bóc lịch 5 năm, còn phải nộp phạt 500.000 HKD (tiền Hongkong).

Trong tuyên bố đưa ra hôm 14-6, bồi thẩm đoàn gồm 5 thẩm phán thuộc Tòa Phúc thẩm đã kết luận, ông Thomas Kwok và ông Rafael Hui cùng 2 bị cáo khác đã phạm tội "âm mưu có hành vi sai trái trong cơ quan nhà nước". Bởi ông Thomas Kwok đã hối lộ 8,5 triệu HKD cho ông Rafael Hui, để đổi lấy các ưu đãi cho Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ.

Trong khi đó, giới truyền thông Hongkong đưa tin, ông Rafael Hui bị cáo buộc 5 tội danh liên quan tới các sai phạm và tham nhũng, như nhận hối lộ 34 triệu HKD từ các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ.

Bởi ngoài tỷ phú Thomas Kwok, tỷ phú Raymond Kwok (Quách Bính Liên) cũng bị cáo buộc đưa hối lộ, nhưng hơn 1 năm trước (tháng 2-2016), nhà tài phiệt này được tòa tuyên trắng án.

Bị cáo Rafael Hui (trái) và Thomas Kwok.

Đây là những nỗ lực kháng cáo cuối cùng của cựu Chánh văn phòng Đặc khu hành chính Hongkong và tỷ phú Thomas Kwok. Và sau thất bại kể trên, họ phải thụ án tại nhà tù Stanley được canh gác nghiêm mật nhất Hongkong.

Hơn 3 năm trước (8-5-2014), vụ án tham nhũng lớn và quan trọng nhất trong lịch sử Đặc khu hành chính Hongkong đã khai đình và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi ngoài 3 nhân vật kể trên còn có Giám đốc điều hành Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ Trần Cựu Nguyên (Thomas Chan) và Phó Chủ tịch Sở Giao dịch và thanh toán Hongkong Quan Hùng Sinh (Francis Kwan).

Khi đó 82 nhân chứng đã được triệu tập và trong số các luật sư bào chữa có 2 yếu nhân được giới chuyên môn đặc biệt quan tâm bởi họ là luật sư của Nữ hoàng Anh -Clare Montgomery và Kelsey-Fry. Trong số các cáo buộc, đáng quan tâm nhất là việc ông Rafael Hui đã chấp nhận 3 khoản vay không tài sản thế chấp của Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ. Đổi lại, cựu Chánh văn phòng Đặc khu hành chính Hongkong được ở miễn phí 2 căn hộ cao cấp liền kề tại khu Leighton Hill.

Vì gia tộc họ Quách là tác giả của những tòa nhà chọc trời và ngoài 3 tòa tháp cao nhất Hongkong (Central Plaza, International Finance Center và International Commerce Center), Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ còn xây dựng hàng chục tòa chung cư, nhiều trung tâm mua sắm lớn cùng khu giải trí, nên vụ án kể trên cùng những thông tin xung quanh tỷ phú Thomas Kwok và tỷ phú Raymond Kwok được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo hồ sơ tại tòa, hơn 10 năm trước (tháng 4-2007), Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ mua một khu đất ở Đại Vĩ, phía đông Tân Giới (New Territories) với giá 405 triệu HKD. Sau đó, Phòng Quy hoạch thành phố cho phép Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ xây chung cư với 815 căn hộ trên khu đất này.

Nhưng theo điều tra của Sở Liêm chính, vụ mua bán kể trên có nhiều khuất tất như mua khu đất kể trên đắt hơn giá thị trường khoảng 150 triệu HKD và số tiền này rơi vào túi của Trần Cự Nguyên và Quan Hùng Sinh. Ngày 28-3-2012, Sở Liêm chính cáo buộc ông Hứa Sĩ Nhân đã nhận hối lộ và vay một khoản tiền lớn không trả lại, và trở thành lãnh đạo cao nhất Hongkong bị bắt.

Ngày 8-5-2014, Tòa án Hongkong bắt đầu xét xử vụ án tham những của ông Hứa Sĩ Nhân và Quách Bính Giang cùng đồng bọn. Ngày 19-12-2014, ông Hứa Sĩ Nhân bị tòa tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù giam và từ đó đến nay cựu quan chức này luôn kháng án, nhưng đều bất thành. Năm 2014, Tạp chí Forbes xếp anh em họ Quách đứng thứ 86 trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới với số tài sản lên tới 12,6 tỷ USD.

Gần 9 năm trước (16-7-2008) một phần của vụ bắt cóc, tống tiến lớn nhất trong lịch sử Hongkong được tiết lộ và khi đó người dân Hongkong mới biết tới những mâu thuẫn trong gia đình họ Quách. Và mọi việc bắt đầu sau khi người tình của ông Walter Kwok, cựu Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ là Ida Tong Kam-hing (Đường Cẩm Thanh) tìm mọi cách gia tăng ảnh hưởng tới cả gia đình và công việc làm ăn của gia tộc họ Quách.

Xung đột trong gia tộc họ Quách lên tới đỉnh điểm sau khi ông Walter Kwok quyết định đưa bà Ida Tong Kam-hing vào Hội đồng quản trị của Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ, bất chấp sự phản đối kịch liệt của mẹ và 2 em trai. Ngay sau khi gạt anh trai khỏi ghế Chủ tịch, Quách Bính Giang và Quách Bính Liên cùng mẹ đẻ Kwong Siu-hing thâu tóm quyền hành trong Tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ.

Tuệ Sỹ
.
.
.