Drone trở thành một phần trong kho vũ khí của LAPD

Chủ Nhật, 22/09/2019, 14:43
Thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) đã trở thành một phần trong kho vũ khí chống tội phạm của Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD) kể từ hôm thứ 10-9-2019, bất chấp sự phản đối của những người ủng hộ quyền riêng tư vì sợ đội quân thám tử drone sẽ được sử dụng để do thám người dân.

Trong một thử nghiệm kéo dài 1 năm, đội đặc nhiệm phản ứng nhanh (SWAT) của LAPD đã triển khai drone 4 lần, chủ yếu là khi tiến hành chặn bắt các nghi phạm và thiết bị này giúp cung cấp một cái nhìn bao quát từ trên không.

Hôm 10-9, Ủy ban Cảnh sát dân sự gồm 5 thành viên đã nhất trí phê duyệt các quy định mới bảo đảm sử dụng drone trong các tình huống cụ thể - bao gồm các vụ chặn bắt nghi phạm và thực hiện lệnh khám xét. Tuy nhiên, đội thám tử drone sẽ không được trang bị vũ khí hoặc phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Vào tháng 7-2019, theo khuyến nghị của Cảnh sát trưởng Michel Moore, việc sử dụng drone đã được mở rộng ra ngoài đơn vị SWAT để thực hiện một số nhiệm vụ nguy hiểm như vô hiệu hóa chất nổ và quét tìm các thiết bị phóng xạ trong những sự kiện công cộng lớn.

Tom Chinappi, sĩ quan đội SWAT của LAPD tại một cuộc họp báo công bố bộ phận sử dụng drone đầu tiên.

Drone cung cấp thông tin vô giá giúp cho lực lượng cảnh sát ra quyết định cuối cùng, đồng thời giảm rủi ro cho tính mạng con người – Michel Moore viết trong báo cáo ngày 3-7 và lưu ý rằng mọi người đều an toàn hơn khi các thiết bị kiểm tra tình huống nguy hiểm thay cho cảnh sát. LAPD tham gia cùng với khoảng 600 cơ quan thực thi pháp luật khác trên khắp nước Mỹ sử dụng drone - theo báo cáo năm 2018 của Trung tâm nghiên cứu thiết bị không người lái Bard College.

Các quy định mới sẽ đảm bảo rằng drone không được sử dụng một cách bừa bãi thiếu kiểm soát – theo lời Horace Frank, sĩ quan cảnh sát điều hành bộ phận chống khủng bố và phòng hoạt động đặc biệt của LAPD.

Tuy nhiên, các quy định về drone của LAPD chặt chẽ hơn so với các quy định của nhiều cơ quan khác, Frank nói. Mỗi chiến dịch triển khai drone đều phải có được sự chấp thuận từ một chỉ huy cao cấp và một phó giám đốc. Thêm vào đó, Ủy ban Cảnh sát sẽ nhận được một báo cáo hàng năm.

Khi được Ủy viên Cảnh sát Eileen Decker hỏi liệu những chiếc drone có thể thực sự giúp giảm được các tình huống nguy hiểm hay không, Frank đã trích dẫn một sự cố vào ngày 15-6-2019 khi một chiếc drone bay gần một người đàn ông tự giam mình trong sân xe tải.

“Ngay khi chúng tôi triển khai thiết bị ở ô cửa xe và ông ta đã phải đầu hàng khi nhìn thấy nó”, Horace Frank nói. Các nhà hoạt động cho biết LAPD và Ủy ban Cảnh sát đã coi thường những công dân bày tỏ sự dè dặt về thiết bị máy bay không người lái trong các cuộc họp cộng đồng và khảo sát trực tuyến. Một nhà hoạt động, Michael Novick, dự đoán rằng LAPD sẽ mở rộng việc sử dụng drone và vi phạm quyền tự do dân sự.

Loại drone DJI Spark.

Novick bình luận: “Bây giờ các ông cho biết đang nâng cấp drone. Các ông phê duyệt một dự án thí điểm tạm thời. Sau đó, các ông sẽ chuẩn hóa nó. Bước tiếp theo sẽ tuyên bố rằng “Chúng tôi thực sự cần khả năng nhận diện khuôn mặt”.

Các thiết bị điều khiển từ xa DJI Spark của LAPD được sử dụng trong chương trình thí điểm sẽ được thay thế bằng DJI Mavic có khả năng bay trong nhà tốt hơn, thời gian bay kéo dài và đèn chiếu sáng hiệu quả để điều hướng trong bóng tối. Ủy ban Cảnh sát đã chấp nhận quyên góp 6.645 USD từ Quỹ cảnh sát Los Angeles để mua DJI Mavic, cũng như quyên góp tiền mua sắm phần mềm theo dõi những chuyến bay điều khiển từ xa.

Michel Moore cho biết ông rất quan tâm đến vấn đề xâm phạm quyền riêng tư công dân cũng như quyền tự do dân sự. Moore phát biểu với các phòng viên sau một cuộc họp báo: “Chúng tôi cam kết đạt được sự cân bằng đúng đắn nhằm bảo vệ tất cả cộng đồng của chúng ta - quyền riêng tư của họ nhưng cũng là an toàn công cộng và quyền tồn tại của họ mà không có mối đe dọa nguy hiểm nào mà công cụ này có thể được sử dụng trong một số trường hợp”.

Diên San
.
.
.