"Dự án khởi nghiệp" cho tù nhân ở Italia

Thứ Ba, 17/09/2019, 15:47
Thời gian trong tù thường đơn điệu và tẻ nhạt. Một công ty ở Italia đã cố gắng thay đổi điều đó bằng cách thử nghiệm mô hình "dự án khởi nghiệp" cho các tù nhân.


Thông qua bình chọn của các tù nhân khác, những ý tưởng nổi bật sẽ nhận được khoản hỗ trợ từ quỹ cộng đồng để thực thi.

"Họ cảm thấy thời gian ngừng trôi trong tù và chúng tôi muốn thay đổi điều đó"

Theo thống kê, Italia là quốc gia có tỷ lệ kết án tù cao thứ hai Châu Âu. Hiện có khoảng 60.000 tù nhân đang thụ án trong các nhà tù ở Italia. Quá tải trong các nhà tù (ở mức 119%) đang là vấn đề lớn ở Italia hiện nay. Nhà tù Bollate nằm cách Trung tâm triển lãm Milan Expo vài trăm mét. Đây là nơi thụ án của 1.296 tù nhân.

"Các tù nhân nói rằng, họ cảm thấy thời gian ngừng trôi trong tù và chúng tôi muốn thay đổi điều đó", Giorgio Pitella thuộc Công ty BiPart nói. BiPart đưa ra chương trình có tên là "Idee in Fuga" (tạm dịch: Ý tưởng hoạt động), kêu gọi tù nhân đưa ra các ý tưởng hoạt động trong tù. BiPart ước tính, cần tổng cộng 30.000 euro để tài trợ cho các ý tưởng nhận được nhiều ủng hộ nhất.

"Mục đích của BiPart là xem dự án có thể làm thay đổi thái độ của tù nhân hay không. Các tù nhân có thể nói lên suy nghĩ và cách giải quyết các vấn đề theo ý tưởng của họ. Sau đó, những ý tưởng này sẽ được bình chọn thông qua bỏ phiếu. Cuối cùng, thông qua gây quỹ cộng đồng, BiPart sẽ tài trợ cho dự án được nhiều người ủng hộ nhất. Tôi thấy mọi người muốn tham gia chương trình với niềm đam mê và tận tâm", ông Giorgio Pitella nói.

"Dự án khởi nghiệp" cho các tù nhân đang được triển khai trong nhà tù Bollate ở Italia.

Ông Giorgio Pitella cho biết thêm, đây là dự án thí điểm đầu tiên của BiPart cho các tù nhân. Những dự án có ý nghĩa xã hội tương tự sẽ được công ty nghiên cứu, phát triển đối với các nhà tù khác trong tương lai. Ông tin chắc rằng, các tù nhân rất hào hứng khi ý tưởng của họ nhận được tài trợ từ cộng đồng. Nó là tín hiệu của niềm tin khi cộng đồng chào đón và sẵn sàng giúp họ hòa nhập.

Ông Stefano Stortone, Giám đốc điều hành của BiPart cho biết, công ty đã triển khai các chương trình, dự án tương tự trong đô thị, tổ chức phi chính phủ và trường học kể từ năm 2008. "Các dự án tập trung vào việc giúp người dân cảm thấy được trao quyền nhiều hơn. Đó là một quá trình dân chủ. Trước đó, học sinh trung học tham gia vào dự án rất vui khi quan điểm và ý tưởng của họ được nhiều người quan tâm", ông Stefano Stortone nói.

"Đây là cơ hội và trải nghiệm tích cực nhất của tôi từ trước đến nay"

Theo Ban tổ chức, các tù nhân đã đưa ra 58 ý tưởng phản ánh kinh nghiệm làm việc cá nhân trước đây cũng như các vấn đề mà họ quan tâm kể từ khi vào tù. 

"Để tái hòa nhập, cần phải trung thực với chính mình, với các tù nhân khác cũng như tổ chức. Có rất nhiều ý tưởng được đưa ra. Có người đề xuất xây dựng trang trại nuôi ốc, nhà máy sản xuất phô mai nhỏ để tạo việc làm. Có người đề xuất xây dựng máy phát năng lượng từ tính hoặc xây dựng "khu vực thân mật" cho chuyến thăm vợ, chồng tù nhân. "Idee in Fuga" giúp chúng tôi tin rằng, không nên xấu hổ về ý tưởng của mình", tù nhân Biagio Aversano, người đã thụ án ở Bollate hơn bảy năm nói.

Nữ tù nhân Eleonora Speesato đưa ra ý tưởng về quán kem và cà phê cho các tù nhân nữ.

Các tù nhân không có quyền bầu cử nhưng lần này, họ được phép bỏ phiếu bình chọn cho các dự án mà mình quan tâm. Điều này khiến tù nhân cảm thấy được kiểm soát cuộc sống của chính mình. "Tất cả chúng tôi đều cảm thấy mình quan trọng hơn", Fabiola, một nữ tù nhân nói.

Tù nhân Antonio cho biết, ông sẽ kêu gọi bình chọn bằng cách in những tờ áp phích giới thiệu về ý tưởng xây dựng khu bảo tồn động vật. "Thú cưng thường bị bỏ rơi vào mùa hè và tôi muốn đưa ra giải pháp cho vấn đề này. Chúng tôi xây dựng ý tưởng một cách nghiêm túc và hy vọng sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng", Antonio nói.

Nữ tù nhân Eleonora Speesato cho biết, ban đầu, cô không nghĩ ý tưởng của mình được nhiều người quan tâm đến vậy. "Tôi đưa ra ý tưởng về quán kem và cà phê cho các tù nhân nữ. Tôi điền vào hồ sơ thông tin mà không bao giờ nghĩ rằng, ý tưởng đó nhận được nhiều sự ủng hộ của nữ tù nhân đến vậy. Tôi rất phấn khởi khi nhận được sự tin tưởng của các bạn tù. Đây là cơ hội và trải nghiệm tích cực nhất của tôi từ trước đến nay", Eleonora Speesato nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.