Đưa người nhập cư trái phép vào Mỹ bằng máy bay siêu nhẹ

Thứ Hai, 18/02/2019, 13:00
Các chuyên gia cho biết đã nhìn thấy máy bay siêu nhẹ cỡ nhỏ hoạt động bằng động cơ máy cắt cỏ, được sử dụng để thả vô số ma túy ở Mỹ, nhưng họ hết sức ngạc nhiên khi thấy chúng còn được sử dụng để chở người nhập cư bất hợp pháp.


Chris Harris, người đã nghỉ hưu năm 2018 sau 2 thập niên làm đặc vụ Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ (USBP) ở San Diego, cho rằng đây là cách mới để các băng đảng ma túy đưa những phần tử nguy hiểm vượt qua biên giới.

Gloria I. Chavez, đặc vụ trưởng khu vực El Centro của USBP, tán thành ý kiến cho rằng loại máy bay siêu nhẹ thực sự là mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Những chiếc máy bay này có thể chở hàng hóa nguy hiểm hoặc những phần tử nguy hiểm.

Loại máy bay cỡ nhỏ và siêu nhẹ được bọn tội phạm ma túy sử dụng.

Hiện nay, bọn tội phạm ma túy nhanh chóng thích nghi với những nỗ lực an minh mới của chính quyền Mỹ và sử dụng mọi thứ - từ ống kính nhìn ban đêm cho đến việc bố trí nhân sự trên các đỉnh đồi chiến lược nằm bên trong nước Mỹ để chỉ đạo hoạt động buôn lậu.

Bọn tội phạm cũng sử dụng điện thoại di động để hướng dẫn người di cư đến các địa điểm đón và các ứng dụng smartphone có thể ẩn danh tính để tuyển dụng tài xế. Trong vài năm qua, đặc vụ liên bang và các cơ quan thực thi pháp luật địa phương dọc biên giới Tây Nam nước Mỹ thường xuyên phát hiện máy bay không người lái (drone) được sử dụng để vận chuyển ma túy và - trong một số trường hợp - cây ná cao su được sử dụng để bắn "hàng" qua hàng rào biên giới.

Các chính quyền địa phương thừa nhận họ không có trang thiết bị tốt để phát hiện máy bay siêu nhẹ hay drone mà thường dựa vào may mắn để phát hiện ra chúng. Hơn nữa, hiện nay vẫn chưa có chính sách nào để ngăn cấm sử dụng máy bay siêu nhẹ ngoài việc cố gắng theo dõi và hy vọng… sẽ bắt được nó trên mặt đất.

Trong thời gian qua, các đề xuất về việc bắn hạ chúng cũng gặp phải sự phản kháng từ một loạt quan chức chính phủ Mỹ vì cho rằng cơ hội xác định sai là quá cao. Theo báo cáo năm 2017 của Văn phòng Kiêm toán liên bang Mỹ (GAO), 534 vụ nghi ngờ máy bay siêu nhẹ từ Mexico xâm nhập Mỹ từ năm 2011 đến năm 2016 và chủ yếu đến các địa điểm trên sa mạc Arizona.

Một báo cáo của Ủy ban Thượng viện Mỹ năm 2015 cho biết các cartel ma túy thậm chí còn sử dụng trẻ vị thành niên điều khiển máy bay siêu nhẹ vì chúng nhẹ cân hơn cho phép máy bay mang tải trọng lớn hơn. Bọn tội phạm ma túy cũng cho rằng chính quyền Mỹ ít có khả năng truy tố người chưa thành niên vì buôn lậu.

Ngày 19-12-2018, 2 người đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi 23 và 30 tự đi từ Trung Quốc đến Tijuana, sau đó sử dụng một ứng dụng truyền thông xã hội để kết nối với một kẻ buôn lậu - David Kim, trợ lý giám sát tuần tra khu vực El Centro cho biết.

Ông cho biết họ khai nhận được chở bằng máy bay siêu nhẹ khoảng 2 giờ trước khi đáp xuống gần Calipatria, một cộng đồng cách biên giới Mỹ với Mexico khoảng 48km về phía bắc. Theo David Kim, 2 người đàn ông Trung Quốc khai nhận khác nhau về số tiền họ trả cho bọn buôn người, song tờ Washington Times cho rằng tỷ lệ trung bình cho một công dân Trung Quốc vượt biên vào Mỹ năm 2018 là gần 31.000 USD.

Vào khoảng đầu tháng 12-2018, một người đàn ông Trung Quốc nhập cư trái phép vào Mỹ đã trả 40.000 USD, trong khi một số người khác phải trả tới 70.000 USD mỗi người. David Kim cho biết những mức giá cao đó có khả năng hạn chế những người nhập cư lậu do phải có đủ khả năng tài chính để được đưa vào Mỹ.

Ngoài ra, người nhập cư bất hợp pháp cũng lợi dụng thời cơ để buôn lậu ma túy vào Mỹ giúp tăng giá trị ma túy buôn lậu cho các băng đảng. David Kim nhớ lại một trường hợp trong năm 2017 khi một công dân Trung Quốc cũng được đưa vào Mỹ bằng máy bay siêu nhẹ.Trong trường hợp này, người nhập cư bất hợp pháp cũng sở hữu ma túy,

Trong một trường hợp khác vào năm 2016, USBP phát hiện một chiếc máy bay trực thăng đáng ngờ và báo cáo nhanh với cảnh sát địa phương. Chiếc máy bay đáp xuống sân bay thành phố Chino miền nam California, nơi 4 người đàn ông Trung Quốc bước ra rồi nhảy vào một chiếc ô tô thể thao đang chờ sẵn.

Cảnh sát đã chặn chiếc ô tô, bắt giữ những người đàn ông và bàn giao cho các đặc vụ USBP. Những người bị bắt giữ khai nhận đã trả tiền cho bọn buôn người để nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. David Kim không nêu tên những người Trung Quốc cũng như tài xế người Mexico.

David Kim chỉ cho biết tài xế người Mexico 36 tuổi có thẻ qua biên giới hợp lệ được cấp gần đây, vì vậy anh ta không ở Mỹ bất hợp pháp. Hiện thời, tài xế đang bị truy tố vì buôn lậu người.

Những vụ phát hiện máy bay siêu nhẹ liên tiếp được báo cáo khi mà tổng thống Donald Trump đang cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ để có thêm tiền xây dựng bức tường biên giới. Donald Trump nhấn mạnh rằng bức tường chắc chắn sẽ ngăn chặn hiệu quả bọn tội phạm và ma túy tràn vào đất Mỹ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích lập luận rằng hàng lậu bất hợp pháp sẽ được tuồn vào Mỹ từ bên trên hoặc bên dưới bức tường. Cựu đặc vụ USBP Chris Harris nói rằng điều đó có thể đúng trong một số trường hợp hạn chế, nhưng theo ông thì hàng trăm ngàn người không thể chen lấn qua các đường hầm hoặc sử dụng máy bay siêu nhẹ.

Thiên Minh
.
.
.