Dubai:

Cảnh sát dùng "trí tuệ nhân tạo" ngừa tội phạm

Thứ Năm, 13/04/2017, 13:27
Theo công ty SIME, công nghệ này có thể cảnh báo cho các đội tuần tra ở những nơi mà hệ thống cho rằng, cần nhiều hơn sự chú ý của cảnh sát trong việc ngăn chặn tội phạm.


"Đây là phần mềm duy nhất có khả năng phân biệt chính xác các mô hình của các hành vi tội phạm ngay cả khi chúng gần như không có liên hệ tới các sự kiện và sau đó dự đoán khả năng tái diễn của chúng", Spandan Kar, Giám đốc của SIME's GIS Division cho hay.

"Chúng tôi tin đây là những phân tích chính xác, khi kết hợp chúng với kiến thức và năng lực kinh nghiệm của nhân viên cảnh sát, sẽ tạo ra một lực lượng đáng gờm để ngăn chặn tội phạm" - Spandan Kar nhấn mạnh.

Phần mềm là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời đối với cảnh sát, nhưng nó cũng có thể dẫn đến lạm quyền. Báo cáo thiểu số - phương pháp dự báo tội phạm đã tiến gần hơn đến thực tế với một phần mềm Trí tuệ nhân tạo (AI) mới được triển khai ở Dubai.

Space Imaging Middle East thông báo rằng, lực lượng cảnh sát ở Dubai đã triển khai phần mềm Dự báo tội phạm, nó sẽ phân tích các mô hình từ cơ sở dữ liệu của cảnh sát và cố gắng để phát hiện khi nào và ở đâu một sự việc sẽ xảy ra. Phần mềm sử dụng "thuật toán phức tạp" để đưa ra dự đoán, và theo như công ty, dữ liệu mà nó tạo ra có "tính chính xác cao".

Ý tưởng sử dụng trí tuệ nhân tạo này đã gây ra tranh cãi trong những tháng gần đây. Bởi một số người tuyên bố rằng, hệ thống có thể đem đến những hậu quả ngoài ý muốn, thậm chí tạo ra thành kiến gây chia rẽ và phân biệt đối xử. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã công bố một báo cáo cho rằng, kỹ thuật này sẽ có tác động tích cực trong việc phòng chống tội phạm. Nhưng họ cũng cảnh báo rằng, nó có thể đẩy hàng triệu việc làm vào nguy cơ bị mất đi.

Hệ thống dự đoán này là một phần quan trọng trong một nghiên cứu lớn có tên "Trí tuệ nhân tạo và Cuộc sống năm 2030" bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford, Anh.

Họ nói rằng "hệ thống tiên đoán" sẽ là công cụ đắc lực vào năm 2030. Báo cáo chỉ ra việc học tập của máy móc sẽ cho phép máy tính có thể tự học và sẵn sàng để sử dụng, điều đó sẽ tác động lớn trong cuộc chiến chống tội phạm. Trong khi cảnh sát có thể sử dụng phương pháp này để bắt tội phạm, nó cũng có thể dẫn đến tình trạng lạm quyền, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Phần mềm dự báo tội phạm trong phim ''Báo cáo Thiểu số''.

Các nhà nghiên cứu nói rằng: Các cơ quan hành pháp đang ngày càng quan tâm đến việc phát hiện những kế hoạch từ truyền thông xã hội, và cũng để giám sát các hoạt động tụ tập đông người và phân tích an ninh. Đây là một công việc quan trọng để mô phỏng đám đông, từ đó có biện pháp kiểm soát đám đông. Đồng thời, những mối quan tâm chính đáng đã được nêu lên về việc các cơ quan hành pháp có thể lạm quyền trong việc tiếp cận thông tin cá nhân của người dân.

Khi đọc về phần mềm này, chắc hẳn các bạn cũng liên tưởng đến bộ phim "Bản Báo cáo thiểu số" năm 2002, trong đó cảnh sát đã sử dụng một công nghệ tâm linh để bắt và kết án những kẻ giết người trước khi họ phạm tội. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng, công cụ dự đoán này sẽ không quyết định tất cả, bởi nó chỉ làm công việc xác định các xu hướng phạm tội để từ đó cảnh sát có thể ngăn chặn.

Ví dụ: camera giám sát gửi thông báo cho cảnh sát khi ghi lại hình ảnh một người đang lén lút đi xuống một hẻm tối, điều này có thể là dấu hiệu của tội phạm. Nhóm nghiên cứu cho biết: "Máy móc học tập đã làm tăng đáng kể khả năng dự đoán thời gian và địa điểm có thể xảy ra các sự kiện phạm tội và ai là người phải chịu trách nhiệm.

"Tuy nhiên, cũng phải nói rằng sự thành công của công nghệ AI sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của xã hội. AI cũng có thể sẽ làm mất đi hàng triệu việc làm, mặc dù các nhà nghiên cứu nói rằng nó sẽ tạo ra những loại việc làm mới. Hiện nay, AI đã và đang được sử dụng trong việc thăm dò phương tiện truyền thông để "ngăn chặn những nguy cơ từ IS và các nhóm cực đoan khác". Bên cạnh đó, nó cũng được sử dụng để chống lại tội phạm có động cơ về tài chính, chẳng hạn như gian lận thương mại.

Trường Vân
.
.
.