Đức: Cảnh sát điều tra các cuộc tấn công vào người di cư

Thứ Sáu, 21/09/2018, 11:36
Cảnh sát Đức đang điều tra hai cuộc tấn công riêng rẽ nhằm vào người di cư ở bang Saxony-Anhalt hồi cuối tuần trước làm nhiều người bị thương.


Theo tin từ hãng DW, hai thiếu niên người Afghanistan đã bị tấn công bởi hai người đàn ông vào chiều 15-9 ở Hasselfelde. Vụ việc xảy ra khi hai thiếu niên này cùng 2 người bạn khác cũng là người Afghanistan đang chơi ở sân thể thao. 

Hai người đàn ông chưa xác định được danh tính, ở độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi đã vào sân và đuổi 4 thanh niên này ra đồng thời buông những lời xúc phạm, phân biệt chủng tộc. Sau đó, họ đã bất ngờ xông vào đánh hai thiếu niên người Afghanistan đứng gần mình nhất. 

Một phụ nữ sinh sống gần đó phát hiện vụ việc, cố gắng can thiệp thì cũng bị một kẻ tấn công đẩy mạnh vào một chiếc xe gần đấy, bị thương tích nhẹ. Trước đó, vào tối 13-9, năm người Đức say rượu đã đánh thập tử nhất sinh ba người Somali trên đường về nhà ở Halberstadt. 

Dòng người di cư đổ về Đức từ năm 2016 khiến an ninh nước này trở nên phức tạp hơn. ảnh: The Wall Street Journal.

Một người trong số 5 người Đức này mới 22 tuổi cũng bị thương nhẹ. Đại diện của lực lượng cảnh sát bang Saxony-Anhalt cho biết, họ đang khẩn trương điều tra về tội kích động và tấn công trong cả hai trường hợp, nhưng chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện. 

Hãng DW cho hay, ngoài cuộc điều tra ở bang Saxony-Anhalt, cảnh sát Đức còn đang phải chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình chống nhập cư mới ở thành phố phía Đông Chemnitz, nơi đã trở thành điểm tập trung cho những người phản đối chính sách tị nạn của chính phủ sau cái chết vì bạo lực của một người đàn ông địa phương. Hơn 1.000 cảnh sát đã được huy động tham gia bảo vệ an ninh 24h/24h. 

Rắc rối bắt đầu từ khi một người Syria và một người Iraq đâm chết một người dân địa phương mang tên Daniel H. Trong vòng vài giờ sau khi vụ giết người xảy ra, những người biểu tình đã đi dọc các đường phố hét lên những khẩu hiệu chống nhập cư.

Một đoạn video sau đó được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một nhóm đàn ông da trắng đuổi theo hai thanh niên nước ngoài để đánh. Khoảng 20 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa nhóm người biểu tình, người nhập cư và cả cảnh sát. 

Cảnh sát ở Saxony-Chemnitz còn lo ngại bạo lực sẽ gia tăng tại các cuộc biểu tình vì nhiều nhóm người tham gia biểu tình đã đưa ra các biểu tượng của Đức Quốc xã và đổ lỗi cho chính sách tị nạn của chính phủ. "Khi nhà nước không còn có thể bảo vệ công dân của mình, mọi người đi đến các đường phố và tự bảo vệ mình", một tài khoản trên Twitter kích động.

Các cuộc tấn công có động lực chủng tộc đang ngày càng gia tăng ở Đức. Nguyên do được bắt nguồn từ việc dòng người di cư đổ xô vào quốc gia này rất lớn và rất nhiều tội phạm là người nhập cư. Thống kê cho thấy, hơn một triệu người di cư đã đến Đức như một phần của chính sách mở cửa của Thủ tướng Angela Merkel trong bối cảnh khủng hoảng di cư của châu Âu từ năm 2015. 

Và khủng hoảng di cư đã khiến người Đức trở nên mệt mỏi bất an bởi số vụ phạm tội mà thủ phạm là người nhập cư ngày càng gia tăng. Có lúc người ta đã nghĩ tới một kịch bản xấu nhất, đó là ngày càng có thêm những con “Sói đơn độc” đe doạ an ninh nước Đức, đặc biệt sau vụ tấn công chợ Giáng sinh hồi năm ngoái. 

Bên cạnh đó, các vụ tấn công tình dục gây ra bởi dân di cư ở Đức cũng tăng gấp đôi, lên hơn 3,000 vụ trong 1 năm. Một báo cáo mới của Chính phủ Đức đã chỉ ra rằng có 3.440 vụ án tình dục liên quan đến người di cư vào năm ngoái, so với 1.683 vụ năm trước đó. 

Các vụ án bao gồm từ mức độ ít nghiêm trọng đến hãm hiếp. Theo phân tích số liệu từ HeatStreet, thuộc Viện Nghiên cứu Gatestone, các quốc tịch bị ghi nhận nhiều nhất là Syria, Afghanistan, Iraq, Pakistan, Iran, Algeria và Morocco. 

Còn số liệu của Bộ Nội vụ Đức thì chỉ ra rằng, số người phạm tội là dân di cư ở Đức đã tăng hơn 50% từ năm 2016. Cảnh sát đã săn lùng hang trăm ngàn người di cư phạm tội, nhiều hơn so với những năm trước đó tới gần 100%...

Chính vì lẽ đó mà người dân Đức trong 2 năm qua bắt đầu trở nên kỳ thị hơn với người nhập cư. Các vụ tấn công người nhập cư nhỏ lẻ bắt đầu xuất hiện rồi lan rộng. Tính trung bình, mỗi ngày, người nhập cư ở Đức hứng chịu từ 10 đến 20 cuộc tấn công. 3/4 số vụ tấn công nhằm vào người nhập cư ở Đức diễn ra bên ngoài nơi ở của họ, trong khi hơn 1.000 vụ khác nhằm vào nơi ở của người nhập cư. Thậm chí trẻ em nhập cư cũng trở thành mục tiêu tấn công.

Chi Anh
.
.
.